beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ผศ.ดร.สุชาติ แย้มเม่น ที่ผมรู้จัก


ที่ผมเขียนมานี่ต้องการยกย่องคนดีครับ

     ผมมีความเห้นว่า อาจารย์หลายคนที่ม.นเรศวร ทำงานเพื่ออุดมการณ์ ลองยกตัวอย่างสัก 1 คน ที่ผมรู้จัก คือ ผศ.ดร.สุชาติ แย้มเม่น คณะวิศวกรรมศาสตร์ เคยทำงานอยู่ที่บริษัทเอกชน ตอนที่ลาออกเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว กินเงินเดือน 4 หมื่นกว่าบาท มาสมัครเป็นอาจารย์ที่ ม.น. กินเงินเดือนไม่ถึงหมื่น เพราะมีอุดมการณ์ว่าอยากจะมาถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้ลูกศิษย์ ในชีวิตการทำงานช่วยเหลือผู้ประกอบการมาโดยตลอด เพื่อเอาประสบการณ์นั้นมาถ่ายทอดให้ลูกศิษย์อีกต่อหนึ่ง

    ชีวิตส่วนตัว มีภรรยา และมีบุตรสาว 2 คน กำลังน่ารัก มีรถ 1 คัน ให้ภรรยาใช้ไปส่งลูกไปโรงเรียน ส่วนตัวเองขี่จักรยานไปทำงานทุกวัน (ยกเว้นวันที่ต้องออกไปทำงานนอกมหาวิทยาลัย ก็เอารถยนต์ไปใช้) แสดงให้เห็นว่าเป็นคนประหยัดมัธยัสถ์ เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับนิสิตในปกครอง(เป็นคนครองตน และครองงานดี) และเป็นคนหาเลี้ยงครอบครัวเพียงคนเดียว ........ที่ผมเขียนมานี่ต้องการยกย่องคนดีครับ

หมายเลขบันทึก: 5002เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2005 02:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

มีอาจารย์สุชาติเป็นอาจาร์ที่ปรึกษาค่ะ อาจารย์สุชาติสอนดีจริง และก็สนใจดูแลนิสิตทั้งเรื่องการเรียนและปัญหาต่าง ๆ เวลาสอนจะสอนละเอียดมากเน้นความเข้าใจที่สามารถนำไปต่อยอดและประยุกต์ใช้ได้ แล้วเวลาอาจารย์สอนยังเน้นในเรื่องคุณธรรมจริยธรรมด้วยนะ ประมาณว่าต้องการให้นิสิตที่จบไป มีคุณภาพจริง ๆ

   ใครที่รู้จักอาจารย์สุชาติก็ช่วยแสดงความคิดเห็นเข้ามาครับ ตอนนี้ก็ได้รับรางวัลวิศวไฟฟ้ายอดเยี่ยมประจำปี 2548 ตรวจสอบรายละเอียดได้ใน <Link>

เคยเรียนกับ อ.สุชาติครับ อาจารย์เก่งมากครับ

คนนี้ละคืออาจารย์ คือผู้เสียสละ คือบุคคลที่ผมไม่มีวันลืม

  • ขอบคุณท่านสุรศักดิ์ จำบาล ครับ
  • ช่วยเล่าว่า อ.สุชาติ เสียสละอย่างไร และทำไมถึงไม่มีวันลืมครับ
ธนภูมิ เฟื่องเพียร

มีอาจารย์เพียงไม่กี่ท่านที่ผมนับถือ

และอาจารย์สุชาติเป็นอีกคนที่ผมนับถือและเคารพมาก

เรียน ท่านธนภูมิ เฟื่องเพียร

  • โปรดให้นิยามว่าท่านอาจารย์สุชาติ น่าเคารพนับถืออย่างไรครับ

ชื่นชม คนดี มีความคิดดี

เพราะมีอุดมการณ์ว่าอยากจะมาถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้ลูกศิษย์ ในชีวิตการทำงานช่วยเหลือผู้ประกอบการมาโดยตลอด เพื่อเอาประสบการณ์นั้นมาถ่ายทอดให้ลูกศิษย์อีกต่อหนึ่ง

คนที่มีความคิดมีอุดมการณ์ดี น่าส่งเสริม ยกย่อง นะคะ

ขอบคุณ ท่านใบบุญ

  • สำหรับ comment และการแวะมาเยี่ยมครับ

น่าชมเชยกับอาจาร์ย จากใจ

กิตติศักดิ์ เต็มสิริมงคล

อาจารย์เก่งมากๆครับ ไม่เคี่ยวด้วย

และผมยังประทับใจบทความที่ติดหน้าประตูห้องทำงานท่านในมหาลัย เกี่ยวกับการเปรียบเทียบเปลือก เนื้อ และแก่น ของครูหรือวิศวกรนี่แหล่ะครับ จำไม่ได้ หลายปีมากล่ะครับ



ผมเป็นเพื่อนเรียน วิศวะไฟฟ้า มอชอ Gear 15 ของ ท่าน ดร.สุชาติ แย้มเม่น ความเป็นครู อาจารย์ของท่าน มีมาแต่สมัยเรียน ผมเองก็ได้เคยให้ท่านช่วยสอนในวิชาที่ยากๆ โดยเฉพาะวิชาไฟฟ้า และคณิตศาสตร์แคลคูลัส นับได้ว่าผมเป็นศิษย์รุ่นแรกๆ ก็ว่าได้ ขอบคุณในน้ำใจของเพื่อนมากๆ ครับ และขอให้เพื่อนเจริญในหน้าที่การงานยิ่ง ๆขึ้นไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท