ซามูเอล ฮันนีมาน (Samuel Hahnemann)


ซามูเอล ฮันนีมาน  (Samuel Hahnemann)

     ซามูเอล ฮันนีมาน( Samuel Hahnemann) เป็นแพทย์ชาวเยอรมันที่เป็นที่รู้จักกันในนามของ ผู้คิดค้นแพทย์ทางเลือกแบบใหม่ชื่อโฮมีโอพาที (Homeopathy)  ฮันนีมานบอกว่าการแพทย์ในสมัยนั้นเป็นอันตรายมากกว่าที่จะช่วยรักษาคนไข้ และด้วยจรรยาของแพทย์นั้นเขายังบอกอีกว่ายากที่จะให้รักษาคนไข้ด้วยด้วยหลักทางการแพทย์ที่ไม่เป็นที่กระจ่างเข้าใจ ทั้งเรื่องของการกรีดเลือดออก (Bloodletting) การใช้ยาอันตราย ฮันนีมานจึงเน้นความสนใจมาที่เรื่องความสะอาด นิสัยการบริโภค สิ่งแวดล้อมภายนอก อากาศที่บริสุทธิ์ หรือการออกกำลังกาย ให้มากขึ้น

     หลังจากที่เขาไม่เห็นด้วยกับการรักษาของแพทย์ในสมัยนั้นเขาจึงเลิกเป็นหมอและได้ผันตัวเองมาเป็นนักแปลหนังสือและนักเขียนหนังสือแทนขณะเดียวกัน ก็ได้สำรวจตรวจสอบหาสาเหตุของ การเกิดความผิดพลาดทางการรักษาทางการแพทย์ด้วย

     ขณะที่เขาแปลหนังสือเรื่อง A treatise on the Materia Medica   ฮีนนีมานก็ได้พบว่าซิงโคนาหรือเปลือกต้นเปรูเวียนนั้นมีผลในการรักษาโรคมาลาเรีย ด้วยคุณสมบัติฝาดสมาน  แต่ฮีนนีมานก็คิดว่า ไม่น่าจะเป็นคุณสมบัติฝาดสมานที่ช่วยรักษาโรคได้  เขาจึงได้เริ่มทำการทดลองผลกระทบของซิงโคนาต่อร่างกายมนุษย์โดยใช้ตนเองเป็นผู้ทดลอง ซึ่งผลปรากฏว่าไม่มียาตัวใดที่ให้ผลเหมือนกับโรคมาลาเรียเลย ฮันนีมาจึงสรุปว่าน่าจะเป็นแบบเดียวกับกับโรคอื่นๆอีกด้วย เขาจึงตั้งสมมติฐานเกี่ยวกับการรักษาโรคเป็นหัวข้อสำคัญคือสิ่งที่สามารถกระตุ้นให้เกิดอาการนั้นๆได้ เราอาจใช้มันเพื่อรักษาอาการนั้นๆได้ ดังที่บอกว่า Like cures like และได้กลายมาเป็นรากฐานของวิธีการรักษาทางการแพทย์ที่เรียกว่าโฮมีโอพาที (Homeopathy) จึงถือได้ว่าเป็นการรักษาแบบ แพทย์ทางเลือก และก่อให้เกิดความแตกต่างทางการแพทย์ในช่วงสมัยนั้น

อ่านเพิ่มเติม:http://en.wikipedia.org/wiki/Samuel_Hahnemann

video:http://www.youtube.com/watch?v=B1JEk3Y30WU


หมายเลขบันทึก: 499271เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท