พาราเซลซัส (Paracelsus)


พาราเซลซัส (Paracelsus)

 

     พาราเซลซัส เป็นนักวิเคราะห์อยู่ที่เหมืองในตอนเด็ก และเมื่ออายุ16ปี เขาได้เข้าศึกษาต่อทางด้านการแพทย์ที่มหาวิทายาลัยบาเซิล (Basel) หลังจากนั้นเขาได้ย้ายไปที่กรุงเวียนนา และสำเร็จการศึกาษาทางด้านการแพทย์

     เมื่อ พาราเซลซัส เรียนจบ เขาได้ศึกษาวิชาต่ออีกหลายแขนง เช่น เวทย์มนต์  การเล่นแร่แปรธาตุ หรือ การพยากรณ์ เป็นต้น เมื่อพาราเซลซัสทำการศึกษาเรื่องเวทย์มนต์ ชื่อเสียงของเขาก็โด่งดังไปในทางพ่อมด แต่เขาไม่สนใจกับคำว่ากล่าวนั้น เพราะเขาคิดว่าการศึกษาทางการแพทย์เพียงอย่างเดียวไม่สามารถรักษาอาการของผู้ป่วยได้ ต้องนำวิชาหลายๆ แขนงมาประยุกต์รวมกัน เขาได้กล่าวไว้ว่า การเป็นแพทย์จะต้องเรียนรู้จากคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น หญิงชรา พ่อมด คนเร่ร่อน หรือ แม้กระทั่งพวกนอกกฎหมาย นอกจากนั้นแพทย์ที่ดีจะต้องไม่หยุดอยู่กับที่ต้องออกเดินทางแสวงหาความรู้ไปเรื่อยๆ เพราะความรู้ที่แท้จริงเกิดจากประสบการณ์นั่นเอง 

     พาราเซลซัสยังถูกยกย่อง ให้เป็นบิดาทางด้านวิชาพิษวิทยา เพราะเขากล่าว ไว้ว่า ไม่มีสารใดในโลกที่เป็นพิษและไม่มีสารใดในโลกที่ไม่เป็นพิษ แต่ขึ้นอยู่กับว่าเราใช้ถูกวิธีถูกปริมาณหรือไม่  นอกจากนี้เขายังได้สกัดสารส่วนสำคัญของสมุนไพรที่ใช้ในการรักษามาให้อยู่ในรูปแบบของทิงเจอร์อีกด้วย ถือเป็นการปฏิวัติทางด้านเภสัชกรรมในสมัยนั้น

     พาราเซลซัสได้คิดค้นวิธีรักษาโรคมากมายของคนในยุคนั้น เช่น โรคปอดอักเสบโรคของคนงานในเหมือง ซึ่งผลการรักษาโรคของคนงานในเหมืองถือเป็นผลงานหลักที่สำคัญของเขาเลยก็ว่าได้ 

อ่านเพิ่มเติม:http://bbznet.pukpik.com/scripts2/view.php?user=hogwats_sm02&board=8&id=5&c=1&order=numview

คำสำคัญ (Tags): #พาราเซลซัส (Paracelsus)
หมายเลขบันทึก: 499269เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท