นิทรรศการเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ


Large_photo333 

 

 

    

     เนื่องในวโรกาส พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๕  ด้วยสำนึกใน พระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยอย่างหาที่สุดมิได้ เปรียบประดุจดั่งแม่แห่งแผ่นดิน ธนาคารไทยพาณิชย์ฯ ได้จัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ สมบัติแผ่นดิน 


 

   

 

  การจัดแสดงแบ่งเป็น ๒ ช่วง คือ

 

     ช่วงที่ ๑ ในระหว่าง วันที่ ๓๐ กรกฎาคม – ๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๕  แสดงเรื่องราว พระราชกรณียกิจในการส่งเสริม อนุรักษ์ ฟื้นฟูการใช้ผ้าไทยในภูมิภาคต่างๆ เพื่อสนับสนุนให้ชุมชนในท้องถิ่นห่างไกลมีรายได้เสริมเพิ่มขึ้นจากอาชีพเกษตรกรซึ่งเป็นอาชีพหลัก และสะท้อนถึง พระอัจฉริยภาพในการสืบสานธรรมเนียมการแต่งกายแบบไทย โดยได้พระราชทานชุดไทยพระราชนิยมให้เป็นชุดประจำชาติเพื่อใช้ในโอกาสต่าง ๆ รวมถึงทรงส่งเสริมให้มีการนำผ้าไทยมาประยุกต์ใช้ในงานออกแบบร่วมสมัย ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ นำผ้าไทยต่าง ๆ มาจัดแสดง และจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ


 

   


 

 

     นอกจากนี้ผู้เข้าชมนิทรรศการจะได้รับทราบข้อมูลสรุปรายละเอียดเกี่ยวกับการ จัดตั้งพิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ณ หอรัษฏากรพิพัฒน์ ในพระบรมมหาราชวัง

 

    ระหว่างการจัดแสดงนิทรรศการนี้ ธนาคารได้จัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับผ้าไทย เช่น มัดย้อม เป็นต้น สำหรับบุคคลทั่วไป  ๒  ครั้ง คือ วันเสาร์ที่ ๑๘ และ ๒๕ สิงหาคม ตามลำดับ

 

 

 

 

    ช่วงที่ ๒  วันที่ ๓  กันยายน – ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๕ จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับงาน “ศิลป์แผ่นดิน”  และ “โขน มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ”  ซึ่งแสดงให้เห็นถึงผลงานอันทรงคุณค่าใน งานศิลปหัตถกรรมด้านต่างๆ โดยช่างฝีมือคนไทย รวมถึงการรักษาการแสดง “โขน” อันเป็นศิลปะการแสดงชั้นสูงประจำชาติ โดยนำเอาเทคนิคและเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาผสมผสาน ซึ่งเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่พระราชทานไว้แก่ปวงชนชาวไทย ภายใต้การดำเนินงานของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ

 

    ระหว่างการจัดแสดงนิทรรศการ ธนาคารจะจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ ที่เกี่ยวข้องกับงานศิลปหัตถกรรม ในวันเสาร์ที่ ๘ และ ๒๒ กันยายน ตามลำดับ

 

    นิทรรศการนี้ จัดแสดงวันจันทร์ - เสาร์ ตั้งแต่เวลา ๐๙.๓๐ -๑๗.๐๐ น. (เว้นวันหยุดธนาคารและวันเสาร์ที่ ๔, ๑๑ สิงหาคม และ๑ กันยายน ๒๕๕๕) ณ พิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ฯ สำนักรัชโยธิน 

 

Large_000918a 

 

    ในวโรกาสเดียวกันนี้ ธนาคารได้จัดโต๊ะลงนามถวายพระพร ณ บริเวณ Banking Hall  ในสำนักงานรัชโยธิน โดยนำประดิษฐกรรม“นกยูง” อันเป็นตราสัญลักษณ์ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระราชทานใช้เป็นตราสัญลักษณ์กำหนดคุณภาพไหมไทย มาตกแต่งประดับด้วยดอกไม้อย่างสวยงาม  ทั้งนี้ที่มาของตราสัญลักษณ์ “นกยูง” เป็นผลงานที่โดดเด่นชิ้นหนึ่งของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ  และพระราชทานตราสัญลักษณ์ “นกยูง “ แก่สถาบันหม่อนไหมแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ

 

   สอบถามรายละเอียดที่ ๐๒ ๕๔๔ ๔๕๒๕ - ๗

................................................

ภาพจากสายบริหารงานสื่อสารองค์กร SCB 

หมายเลขบันทึก: 496859เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2012 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2013 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

นำบทอาศิรวาทมาฝากด้วยครับผม 

................................................

บทอาศิรวาทวันแม่แห่งชาติ

 

พระคุณแม่เลิศล้น  รำพัน

พระเมตตาอเนกอนันต์  นอบน้อม

พระกรณีกิจทุกสิ่งอัน  ทรงเพื่อ ไทยนา

ไทยรุ่งเรืองรายล้อม    พรั่งพร้อมเกินใคร

 

นำมโนมนัสน้อม            พนมกร

พระไตรรัตน์อำนวยพร      เพริศแพร้ว

เสวยสุขเหนือบรรณจถรณ์  ในทิพย์  สถานนา     

เสด็จสู่มิ่งเมืองแก้ว              สถิตย์แล้วนฤพาน

  • จัดที่ห้องโถงข้างล่างใช่ไหมครับ
  • โอโหนกยูงสวยมากๆเลยครับ
  • สวัสดีวันอาสาฬหบูชาครับพี่

น่าสนใจมากๆเลยค่ะ อีกหลายเดือน คงมีโอกาส ได้ไปชมบ้าง.. แต่ว่าจะหาไอ้พิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย เจอรึป่าวไม่รู้ ขอบคุณพี่ใหญ่ค่ะ

 

 

     สวัสดีค่ะคุณใหญ่...

 

...ขอร่วมถวายพระพรค่ะ "ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนานค่ะ"

 

 

     

 

  • งดงามมากค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยือนทักทายพี่ใหญ่
  • สุขสันต์เทศกาลบุญนะคะ
     

น้องผศ.โสภณ../น้องชาดา../น้องดร.ขจิต../น้องkunrapee

น้องอ.นุ../น้องชลัญธร../น้องสามสัก../น้องดร.จันทวรรณ

น้องรศ.ดร.ชยพร../น้องน้อย../น้องธรรมทิพย์..น้องหนูรี../น้องหมอป.

น้องน้อย../น้องจัตุเศรษฐธรรม../น้องหมออนามัยทิมดาบ

 

* สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจมอบแก่นิทรรศการเทอดพระเกียรตินี้

 

* น้องผศ.โสภณ..บทอศิรวาทเทอดพระเกียรติงดงามไพเราะอย่างยิ่ง

 

* น้องชาดา.. ประดิษฐกรรมนกยูงจากงานรังสรรค์เทอดพระเกียรตินี้ ปรากฏเด่นสง่างามแก่ทุกคนที่ก้าวเข้ามาในอาคารส่วนกลางของ SCB

 

* น้องดร.ขจิต.. เข้าใจถูกต้องแล้วค่ะสำหรับส่วนจัดแสดงประดิษฐกรรมนกยูงนี้ ..ฝากเผยแพร่ด้วยคะ

 

* น้อง kunrapee..ยินดีมากค่ะที่สนใจจะมาเยี่ยมชมนิทรรศการนี้..พิพิธภัณท์ธนาคารไทยอยู่ชั้นพื้นดิน ในบริเวณเชื่อมต่อระหว่างอาคารส่วนกลางและส่วนด้านตะวันออก....

 

* น้องธรรมทิพย์..ยินดีที่มากค่ะที่มาเยี่ยมเยียนกันหลังจากห่างหายไปนาน..ระลึกถึงเสมอค่ะ                  

 

น้องน้อย..บทเพลงรำลึกพระคุณแม่งดงามไพเราะมากค่ะ..

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท