กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เพื่อเด็ก-เยาวชนและครอบครัว


สร้างสรรค์สื่อปลอดภัย

ทำไมต้องมีกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์เพื่อเด็ก เยาวชน และครอบครัว ? (เด็กและเยาวชนไทยกว่า 23 ล้านคน)-เช่น 1. ใช้เวลาอยู่กับสื่อเยอะ!!ไม่น้อยกว่า 8 ชั่วโมง  เป็นโทรทัศน์  วันละ 5.7 ชั่วโมง  อินเตอเน็ตวันละ 3-5 ชั่วโมง  -2.พื้นที่สื่อดีกับมีน้อย  .3 วิทยุเด็กมีเพียง 1%  4. ภาพยนตร์ ร้อยละ 64 ไม่เหมาะกับเด็ก  5. รายการโทรทัศน์เด็ก มีเพียง 3-4 %โทรทัศน์มีความรุนแรงชั่วโมงละ 3.3 ครั้ง การ์ตูนกว่าครึ่งล้วนแต่ ใช้ความรุนแรง สื่อสิ่งพิมพ์สำหรับเด็กก็มีน้อยมาก   6. เกมส์คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่เน้นเนื้อหาการต่อสู้ ไม่เหมาะสำหรับเด็ก  7. เวปไซต์ยอดนิยมกว่าครึ่งเป็น สีเทา ใช้ภาษาไม่เหมาะสม สื่อเรื่องเพศ 17.5 เป็นสีดำ คือ หยาบคาย รุนแรง  และลามกอนาจาร

มีกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์เพื่ออะไร?

- พัฒนาสื่อสร้างสรรค์สำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว ที่มีเนื้อหามีคุณค่าที่หลากหลาย

-พัฒนาศักยภาพและเพิ่มช่องทางในการผลิตสื่อและใช้สื่อสร้างสรรค์  ของผู้ผลิตทั้งมืออาชีพ  กลุ่มอิสระต่างๆ  รวมถึงสื่อโดยเด็ก เยาวชน และสื่อในชุมชนที่หลากหลาย ทั่งถึงและเท่าเทียมมากขึ้น

- สร้างการมีสื่อส่วนร่วมของประชาชน รวมทั้งสร้างกลไกลการเรียนรู้เท่าทันสื่อ

คำสำคัญ (Tags): #สื่อสร้างสรรค์
หมายเลขบันทึก: 496584เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2012 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 11:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขาดการอ้างอิง (เป็นจรรยาบรรณ)
  • 14/20
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท