เทศกาลตรวจประกันฯ


ประกันคุณภาพการศึกษา เรื่องยุ่งยากของสถานศึกษา

การประกันคุณภาพ เรื่องยุ่งยากขององค์กร

การประเมินนั้น เป็นไปเพื่อการพัฒนาหน่วยงาน เพื่อให้เกิดการพัฒนา ถึงแม้จะยังไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ก็ถือว่ามีการดำเนินงาน มิใช่เป็นไปเอาหน้ารอด กล่าวคือการลงแขกระดมคอมพิวเตอร์ เครื่องปริ้น มาตั้งป้อมผลิตเอกสารหลอกๆ ออกมาเพื่อให้บุคคลผู้มาตรวจ

          หากเป็นไปตามลักษณะดังกล่าว การประกันคุณภาพการศึกษาก็เปล่าประโยชน์ สิ้นเปลืองงบประมาณ หาได้เป็นไปเพื่อการพัฒนางานให้ก้าวหน้าได้ สุดท้ายการรายงานผลก็รังแต่จะทะเลาะกันระหว่างเจ้าของเอกสารกับผู้ตรวจเอกสาร

          แต่หากว่าหน่วยงานใดที่ผ่านการตรวจประเมินแล้ว หัวหน้าหน่วยงานได้หยิบนำเอาผลการประเมินมาตั้งเป็นนโยบาย มอบหมายไปดำเนินการ แล้วติดตาม นำมาสรุปผล จัดเก็บไว้เป็นระบบ ก็จะไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป

          เพื่อเป็นแนวปฏิบัติที่ดีในการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษา ส่วนงานควรมอบหมายให้บุคลากรกำกับแต่ละองค์ประกอบ จัดเก็บข้อมูลพื้นฐาน ตั้งแต่เริ่มแรกท่ามกลางและสุดท้าย จากนั้น๑เดือนก่อนตรวจประเมิน สามารถนำข้อมูลพื้นฐานดังกล่าวมาวิเคราะห์ จัดเข้าหมวดหมู่ จัดเข้ากล่องเกณฑ์ตามองค์ประกอบ การตรวจก็เป็นไปตามเกณฑ์ สุดท้ายการบรรยายก็ไม่จำเป็น การประกันก็มิใช้เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป.    

คำสำคัญ (Tags): #มหาจุฬาฯอุบล
หมายเลขบันทึก: 496563เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2012 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2012 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท