บันทึกความคิด ๒


เรารู้จักสมองของเราเองดีหรือยัง

ต่อเนื่องจากอนุทินที่เขียนวันนี้ ในอนุทินผมอาศัยโปรแกรมคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือฝึกสมอง ขอทําความเข้าให้ชัดว่า ผมเห็นเครื่องมือนี้เป็นแค่หนึ่งในหลายเครื่องมือรอบตัวเราถ้าเราเรียนรู้และเข้าใจก็ใช้ได้ ผมขอเน้นที่ว่าส่วนสําคัญที่สุด เราต้องรู้จักสมองของเราก่อน มนุษย์ทุกคนถ้าไม่พิการทางสมอง ผมว่ามีความสามารถเท่ากัน อยู่ที่เราจะเข้าใจและฝึกใช้มันให้ถูกต้อง พอพูดถึงสมองผมมักนึกถึงบุคลท่านหนึ่งชื่อสตีเฟน ฮอว์กินเป็นนักจักรวาลวิทยา ผมว่าเป็นสุดยอดมนุษย์ ตัวท่านเหลืออวัยวะที่ใช้งานได้คือสมองและตาเท่านั้น ส่วนอื่นอาศัยเทคโนโลยีเข้าช่วย แต่ยังใช้สมองทํางานด้านวิทยาศาสตร์ได้เยี่อมยอด ปัจุบันอายุ70ปียังสุดยอดอยู่ ผมยังนึกถึงอีกเรื่องหนึ่งคือเติ้งเสี่ยวผิง ผู้นําจีนยุคใหม่เคยพูดไว้ว่า การเปิดประเทศสู่โลกภายนอก เหมือนบ้านเปิดหน้าต่างย่อมมีทั้งลมเย็นและฝุ่นเข้ามา( มียุงและแมลงวันด้วย) ปัจจุบันนี้เข้าสู่ยุคไซเบอร์แล้ว มันยิ่งกว่าเปิดหน้าต่างทั้งฝาบ้านเปิดหมด อยู่ที่ว่าคนในสังคมนี้จะเข้าใจและใช้สมองที่สุดวิเศษเอาตัวรอดจากฝุ่นผงและแมลงร้ายต่างๆได้    ส่วนจะใช้วิธีอะไรทําให้คนในสังคมเรียนรู้และเข้าใจ ขอให้ท่านผู้ทรงภูมิปัญญาความรู้มากทั้งหลายช่วยกันคิดหาวิธีด้วย     ส่วนผมเป็นแค่นักเรียนแก่เท่านั้นเอง สวัสดี

หมายเลขบันทึก: 496236เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2012 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2012 07:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณและยินดีที่ได้รู้จักคุณเศรษฐธรรม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท