ปัญหาเทคโนโลยีการศึกษาและแนวทางการแก้ไขปัญหา


เทคโนโลยีสารสนเทศได้เข้ามามีบาทบาทต่อมนุษย์มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และด้านการศึกษา จึงทำให้ต้องมีการติดตามศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศมากยิ่งขึ้น

       ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศได้เข้ามามีบทบาทและอิทธิพลต่อการศึกษามากยิ่งขึ้นจึงทำให้รัฐบาลไทยได้มีนโยบายด้านการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาให้เท่าเทียมกับนานาชาติ รัฐบาลจึงส่งเสริมให้นักเรียนทุกระดับชั้นได้ใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต (Tablet) โดยได้มุ่งไปที่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 เพื่อเร่งการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา เป็นเครื่องมือในการยกระดับคุณภาพการศึกษาของไทย

       แท็บเล็ต ( Tablet ) เป็นคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลชนิดหนึ่งที่มีขนาดเล็กกว่าคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค พกพาง่าย มีน้ำหนักเบา มีคีย์บอร์ดในตัว หน้าจอเป็นระบบสัมผัส  ปรับหมุนจอได้อัตโนมัติ แบตเตอรี่ใช้งานได้นานกว่าคอมพิวเตอร์พกพาทั่วไป ระบบปฏิบัติการมีทั้งที่เป็น ระบบการเชื่อมต่อสัญญาณเครือข่ายอินเทอร์เน็ตมีทั้งที่เป็น Wi-Fi และ Wi-Fi + 3G  และยังสามารถอ่านหนังสือได้สะดวกด้วยโปรแกรมระบบ E-book

       เหตุนี้รัฐบาลไทยจึงได้นำ แท็บเล็ต นี้มาปรับเปลี่ยนใช้ในสถาบันการศึกษาทั่วประเทศไทยเพื่อที่จะให้ประเทศไทยได้มีการพัฒนาการศึกษาในด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ แต่ยังมีปัญหาที่พบเจอเกี่ยวกับการใช้ แท็บเล็ต ในการเรียนการสอน

      ปัญหาที่พบในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษาก็คือ การสอนโดยการใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์แท็บเล็ต ซึ่งเป็นปัญหาทั้ง ครูผู้สอน ผู้อำนวยการสถานศึกษา รวมทั้งนักเรียนนักศึกษาด้วย โดยเฉพาะครูผู้สอนที่ยัง ไม่มีความพร้อมในการใช้แท็บเล็บนี้ เนื่องจากการใช้แท็บเล็ตนี้ ต้องมีองค์ความรู้เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นอย่างมาก เมื่อส่วนใหญ่ครูผู้สอนนั้นเป็นครูรุ่นหลัง จึงค่อนข้างลำบากในการสอนให้เด็กๆใช้แท็บเล็ต  ถ้าเป็นครูรุ่นใหม่ๆก็อาจจะไม่ใช่ปัญหาในการสอน เพราะครูรุ่นใหม่อาจจะคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ไม่มากก็น้อย

      แนวทางในการแก้ไขปัญหาก็คือ  ต้องให้ครูผู้สอนมีความพร้อมที่จะนำความรู้ในการใช้แท็บเล็ตนี้  ไปสอนให้กับนักเรียน ถ้าครูผู้สอนไม่มีความรู้ ความพร้อมในด้านการใช้แท็บเล็ต ก็จะทำให้ลำบากในงานสอนมากยิ่งขึ้น จึงต้องให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือ โดยการจัดสรรหาบุคคลากรที่มีความรู้ในด้านการใช้แท็บเล็บเข้ามาให้ความรู้แก่ ครูอาจารย์ทุกสถานบันการศึกษา เพื่อจะทำให้ครูอาจารย์ได้นำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดให้กับนักเรียนต่อไป

      ดังนั้นจะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีสารสนเทศได้เข้ามามีบทบาทในการเรียนการสอนมากยิ่งขึ้น เราจึงต้องพยายาม ศึกษา และทำความเข้าใจเพื่อที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป 

หมายเลขบันทึก: 496106เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2012 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ตุลาคม 2012 07:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณนะคะ คุณอุไรวรรณ ที่เข้ามาให้กำลังใจ

  • บันทึกนี้ มีส่วนประกอบครบตามข้อกำหนด
  • แต่อาจารย์ได้กำหนดตั้งแต่บันทึกก่อนและบันทึกล่าสุด ที่บันทึกนี้ยังไม่ได้ปฏิบัติตาม คือ
  • ให้ทุกคนตั้งชื่อสมุดของตนว่า "บันทึกของ....." หรือ "งานเขียนของ..." หรืออะไรทำนองนี้ ไม่ใช่ตั้งชื่อตามชื่อบทความหรือชื่อบันทึกอย่างที่หนูทำ ตัวอย่างเช่น  

  • และต้องค้นคว้าและนำมาอ้างอิงอย่างน้อย 1 แหล่งพร้อมทั้งแสดงการอ้างอิงโดยให้ Link ตามรูปแบบต่างๆที่อาจารย์ให้ไว้ในบันทึกนี้และบันทึกอื่นๆ ซึ่งสามารถ Click เข้าไปดูแหล่งที่มาได้ ถ้าใครไม่เขียนให้ถูกต้อง ตามข้อกำหนดเบื้องต้นดังกล่าว จะไม่ได้รับการตรวจประเมิน

  • ถ้าต้องการได้รับการตรวจประเมินก็ต้องกลับไปอ่านข้อกำหนดและแก้ไขบทความให้เป็นไปตามข้อกำหนด

  • ตอนแกไขให้ใส่หมายเลยในช่องบันทึกที่เกี่ยวข้อง 2 ชุด คือ 495087  495896

  • บันทัดสุดท้ายขอแก้เป็นตอนแก้ไขให้ใส่หมายเลขในช่องบันทึกที่เกี่ยวข้อง 2 ชุด คือ 495087  495896  

ขอบคุณอาจารย์ วิไล แพงศรี มากนะคะที่ได้เข้ามาอ่านบันทึกของหนู หนูจะแก้ไขข้อบกพร่องดังกล่าวให้เรียบร้อยคะ ขอบคุณมากๆคะ

ขอบคุณ "คุณบัญชร ศรีวินัย"มากคะที่ได้เข้ามาให้กำลังใจ

  • ชื่อเรื่อง 2/2

  • ประโยคเด่น 1/2 (ไม่ได้ยกประโยคมาจากประโยคในบทความ)

  • ความนำ 3/3

  • เนื้อหา  ุ6/8 (นำข้อความมาจากแหล่งอื่นไม่อ้างอิง)

  • บทส่งท้ายหรือสรุป 2/3

  • บันทึกที่เกี่ยวข้อง 2/2

  • ไม่ถูกหักแต้มคำผิด

  • คะแนนรวม = 1ุ6/20 ระดับ 4 (ดี)

    • เกณฑ์การประเมิน คะแนน 0-4 =ระดับ 1 (ควรปรับปรุงอย่างยิ่ง) 5-8 ระดับ 2 (ควรปรับปรุง) 9-12 ระดับ 3 (พอใช้) 13-16 ระดับ 4 (ดี) 17-20 ระดับ 5 (ดีเยี่ยม)
  • ความเห็น : ยังขาดจรรยาบรรณในการเขียน คือไม่มีการอ้างอิงงานเขียนที่นำมาใช้ในบันทึก 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท