เคสที่ออกชุมชน


จากประสบการณ์นักศึกษาปี 4 ซึ่งถือว่าน้อยมากนักที่จะคิดแค่เพียงคนเดียวสำหรับเคสนี้ มาแลกเปลี่ยนความรู้กันนะคะ

 

ได้ออกชุมชนไปบ้านบ้านหนึ่ง เป็นผู้ชายเป็น hemiplegia L

ตอนนี้สามารถเดินได้และสามารถทำ ADL ได้ด้วยตนเองเกือบทั้งหมด ที่ไม่ได้คือการนุ่งถ้าถุงเวลาอาบน้ำ ดิฉันได้แนะนำให้ใช้ผ้าถุงแบบยางยืดแต่ได้คำตอบมาจากผู้รับบริการคือ "ทำไม่ได้"

  ดิฉันได้ยินคำว่า "ทำไม่ได้" จากผู้รับบริการบ่อยมาก ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมใดๆเช่น ดิฉันแนะนำท่า เพิ่ม strength ของแขนและมือโดยการใช้ขวดน้ำ เค้าก็บอกว่า "เห็นไหม ทำคนเดียวไม่ได้"

  จากที่ได้พูดคุยคือ ผู้รับบริการ มี Motivation ต่ำมาก ไม่รับประทานยามาหลายปีแล้วเพราะน้อยใจลูกที่ลูกไม่สนใจดูแล ปล่อยให้ผู้รับบริการอยู่กับคุณแม่ ซึ่งบริบทที่ผู้รับบริการอาศัยอยู่อาจจะป็นชุมชนชนบท แต่ก็ไม่ได้มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ผู้รับบริการต้องอยู่บ้านคนเดียวในตอนกลางวัน รับประมานอาหารเอง(มาม่า) และก้อนั่งๆ นอน ฟังวิทยุ ดูทีวี ไปเรื่อย บอกกับดิฉันว่านอนรอความตายอยู่นี่แหละ นี่คือผู้รับบริการคนแรกที่ดิฉันได้เจอกับตัวเองว่า Motivation ต่ำมันเป็นแบบนี้นี่เอง นักศึกษาปี 4 ถึงกับอึ้งไปเลยค่ะ 

คำสำคัญ (Tags): #เคสออกชุมชน
หมายเลขบันทึก: 495968เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2012 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2012 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท