วันที่สอง “ภูมิปัญญาไทย”


วันที่สอง “ภูมิปัญญาไทย”

วันที่สอง “ภูมิปัญญาไทย”

วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม 2555

-          ไปศึกษาดูงานที่จังหวัดเพชรบุรี  คือที่

  • บ้านดินเขากลิ้งของราชทัณฑ์  เป็นสถานที่สร้างที่อยู่อาศัย ห้องประชุม ห้องน้ำ  ห้องครัว ด้วยดิน  จากภาพจะเห็นว่ามีความแข็งแรงเหมือนบ้านที่สร้างด้วยไม้หรืออิฐ/ปูน  ทั้งสวยงาม  เมื่อวิเคราะห์แล้วจะเห็นว่า  สมัยก่อนสร้างบ้านด้วยไม้อากาศก็จะเย็นสบาย  พอมายุคปัจจุบันสร้างด้วยอิฐหินปูนทราย และอื่น ๆ ที่ทำให้บรรยากาศร้อนขึ้น  ดังนั้นเมื่อเห็นบ้านดินก็คิดว่าดินมีความเย็นไม่ร้อนคนที่อาศัยอยู่ภายในน่าจะเย็นสบายตามแบบธรรมชาติ
  • ศูนย์เรียนรู้ กศน.ตำบลบ้านน้ำทรัพย์ การใช้พื้นที่ดินให้เกิดประโยชน์ทั้งเชิงเกษตร และเศรษฐกิจอย่างสร้างสรรค์ จนกระทั่งเป็นสถานที่พักผ่อน  ประชุมสัมมนา  เข้าค่ายพักแรม และจำหน่ายสินค้า OTOP สร้างรายได้ให้กับชุมชน  มีที่พักที่สะดวกสบายสามารถจุคนได้ครั้งละเป็นร้อย
  • แวะบ้านสวนเกษตรเชิงผสมตามแบบเศรษฐกิจพอเพียง  โดยการปลูกพืชคละกันหลากหลายชนิดในพื้นที่  มีบ่อหรือสระน้ำภายในพื้นที่ เมื่อวิเคราะห์และสังเกตดูก็พบว่า คุณลุงและภรรยา เป็นคนขยันตื่นแต่เช้าและมีการวางแผนว่าจะต้องทำอะไรในแต่ละวัน  ที่น่าสนใจก็คือท่านสามารถขยายผลต้นมะกรูดไร้หนามได้สำเร็จ และแถมลูกก็ดกด้วย น่าชื่นชมจริง ๆ ค่ะ

 

Sombut  keawmeesee/บันทึก

หมายเลขบันทึก: 495740เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2012 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2012 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบพระคุณค่ะท่าน ผอ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท