ผ้าขาวเปื้อนหมึก
กานนา สงกรานต์ กานต์ วิสุทธสีลเมธี

อยู่ที่เรา


เป็นผู้กำหนด

อยู่ที่...เรา

เราดี ดีกว่า ดวงดี

เพราะดีนั้น มีที่เรา ดีกว่าที่ดวง

ทำดี นั่นแหละ เราหน่วง

เอาดีทั้งปวง มาทำ ให้ดวงมันดี

ขอสวัสดีนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่น่ารักทุกคน รุ่นอะไรดีน้า..อ๋อรุ่นพยูนเกยตื้น ( สำหรับนักเรียนหญิงที่อ้วน ) หน้านี้จริง ๆ แล้วพระอาจารย์เองไม่มีโอกาสได้เขียนหรอก แต่ว่า ทำหน้าด้านเลยได้มา 1 หน้าก็เพียงพอแล้ว กับบทความสั้น ๆ ที่จะเตือนใจศิษย์ที่น่ารักทุกคน จากใจจริง

หลวงพ่อพุทธทาส กล่าวไว้น่าคิด และจริงแท้แน่นอน คนเราชอบฝากชีวิตหรือฝากอนาคตไว้กับพระเจ้าบ้าง ดวงบ้าง ถึงกับมีคำพูดที่เราคุ้นหูว่า แล้วแต่ดวงหรือหมู่นี้ดวงไม่ดีเลย บางคนหวังอะไรมาก ๆ พอผิดหวังไม่ได้ดังใจก็โทษว่าดวงไม่ดี หรือโทษนั่นโทษนี่สารพัด

พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาแห่งเหตุผล เป็นศาสนาประเภท อเทวนิยม คือไม่เกี่ยวกับพระเจ้ามาบันดาลความสุขความทุกข์ให้กับมนุษย์ได้ แต่ตัวมนุษย์เองนั้นแหละเป็นผู้สร้างตัวเองให้สุขหรือให้ทุกข์ หลวงตาแพร เยื่อไม้กล่าวไว้อย่างน่าคิดว่า


“ ชีวิตเปลี่ยนเหมือนโรงละคร     ปวงนิกรเราท่านเกิดมา     ต่างร่ายรำทำทีทำท่า    ตามลีลาแห่งบทละคร  

บางครั้งเราก็เศร้าบางคราวเราก็สุข     บางทีก็ทุกข์หัวอกสะท้อน     มีร้างมีรักมีจากมีจร     พอจบละครชีวิตก็ลา  

อันวรรคตอนละครชีวิต     เป็นสิ่งน่าคิดและน่าศึกษา    กว่าฉากจะปิดชีวิตจะลา       เราต้องทรมาณอย่างสุดประมาณ    มิใช่เทวาจะมาอุ้มสม     มิใช่พระพรหมจะมาเสกสรร     มิใช่ศุกร์เสาร์อาทิตย์และจันทร์     จะมาดลบันดาลให้เราชั่วดี   

กรรมเท่านั้นที่ลิขิตชีวิตของคน     เราจะยากดีมีจนก็สุดแต่วิถี     กฏแห่งกรรมทำดีก็ดี      ทำชั่วแล้วก็มีแต่เลวระยำ ”

                ฝากไว้ให้ลูกศิษย์ที่น่ารักทุกคนได้คิด แต่อย่าลืมว่า...ชีวิตของเรามีเราเท่านั้นเป็นเจ้าชีวิต เราจะลิขิตชีวิตของเราด้วยสองมือสองเท้าของเรานี่แหละ ทุกสิ่งทุกอย่างบังเกิดแก่เราได้ก็เพราะเป็นผู้ลงมือปฏิบัติ กระทำเองทั้งสิ้น ความสำเร็จทุกชนิด มาจากตัวเราเองเพราะความพยายามนั้น...ส่งท้ายด้วยคำคม

เป็นเรื่องของการแสวงหา มิใช่ เกิดมาเป็น

เป็นเรื่องของการต่อสู้ มิใช่ นั่งดูดวง

เป็นเรื่องของการฟันฝ่า มิใช่ ฟ้าบันดาล

เป็นเรื่องของความเชี่ยวชาญ มิใช่ โชคช่วย

เป็นเรื่องของการฝึกฝน มิใช่ บุญหล่นทับ

เป็นเรื่องของความสามารถ มิใช่ วาสนา

เป็นเรื่องของพรแสวง มิใช่  พรสวรรค์

ก่อนจากกันนี้ ขอให้ศิษย์ที่น่ารักทุกคนประสบความสำเร็จ จริง ๆ แล้วพระอาจารย์ก็ยังไม่รู้จักพวกเราดีเท่าที่ควร เพราะพึ่งสอนได้เทอมเดียว แต่ระยะเวลาเพียงเท่านี้ ก็เพียงพอแล้วที่พระอาจารย์ได้ลูกศิษย์ดี ๆ ขอให้จงจำไว้ ว่า...ธรรมะจะอยู่ในใจของพวกเราตลอดไป...สาธุ

จากใจจริง พระสงกรานต์ วิสุทฺธสีโล ( แสงกาบแก้ว )


คำสำคัญ (Tags): #จำไว้
หมายเลขบันทึก: 495478เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2012 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2012 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท