พงศ์พล
นายนักศึกษาแพทย์ พงศ์พล บอม กิตติอานันท์

How to play Piano


CometoPlayPianoTogether^___^

สิ่งที่เรียนรู้ : การฝึกเล่นเปียโนเบื้องต้น

วิธีการเรียน : ผมชอบเสียงของเปียโนจึงเลือกที่จะเล่นเปียโน โดยผมเริ่มจากการหาข้อมูลในinternet เกี่ยวกับสัญลักษณ์พื้นฐานบนโน๊ต ไปท่องโน๊ตบนเปียโน ศึกษาNatural Curve(ธรรมชาติของมือ) และสุดท้ายคือค่าของตัวโน๊ต(Notes Value) หลังจากนั้นก็เริ่มต้นฝึกเล่น โดยฝึกจาแบบฝึกหัดไม่ว่าจะเป็น Rhythmic Training Stamaty หรือAlfred's Basic Adult Piano Course      และการซ้อมมีความสำคัญมากและขาดไม่ได้เลย สำหรับการเรียนเปียโน และถือเป็นตัวกำหนดความสำเร็จว่าเราจะเล่นเปียโนได้ดีหรือไม่ดีเลยทีเดียว เราจะเล่นเปียโนไม่ได้เลยถ้าเราไม่ซ้อม เวลาที่เราเห็นคนที่เล่นเปียโนเก่งๆ ผมกล้าพูดได้เลยว่าเค้าจะต้องผ่านการซ้อมมาแล้ว จะซ้อมมากซ้อมน้อยก็อีกเรื่องนึง แต่ถ้าบอกว่าไม่ได้ซ้อมเลย แสดงว่าเค้าโกหกครับ!!!การซ้อมที่ถูกต้องและการรู้ว่าต้องซ้อมอย่างไรให้ได้ผลจึงจำเป็นมาก เราคงไม่อยากเสียเวลานั่งซ้อมนานๆ แล้วไม่ได้อะไรเลย ถึงแม้ว่าสำหรับบางคนอาจเห็นการซ้อมเปียโนจะเป็นเรื่องสนุกก็ตาม แต่ก็ควรที่จะได้ผลลัพธ์หรือพัฒนาการที่เหมาะสมจากการซ้อมด้วย เพราะฉะนั้นเราต้องรู้จักวิธีซ้อมให้ถูกวิธีเพื่อจะได้ไปยังเป้าหมายได้โดยไม่หลงทาง และเป็นการใช้เวลาซ้อมให้คุ้มค่าที่สุดครับ โดยผมซ้อมแบบ แบ่งส่วนซ้อม : ในการซ้อม เป้าหมายของเราคือการเล่นเพลงให้ได้ทั้งเพลง หรืออาจจะหลายๆ เพลง แต่บ่อยครั้งที่การเล่นทั้งเพลงจะยาวเกินไปสำหรับการซ้อมเพื่อพัฒนาให้เราเล่นคล่องขึ้น ดังนั้น เราต้องรู้จักการแบ่งส่วนซ้อม ในส่วนที่ง่ายๆ อาจจะซ้อมยาวหน่อยได้ อาจจะเป็นท่อน เป็นหน้า เป็นต้น แต่ในส่วนที่ยากๆ เราอาจต้องซ้อมกันเป็นจุดๆ เลยทีเดียว แต่ในการซ้อมแต่ละครั้ง ผมแนะนำให้ซ้อมอย่างน้อยเป็นเฟสครับ เพราะการซ้อมเป็นจุดๆ ดูจะน้อยเกินไปที่เราจะเข้าใจว่าไอ้ที่เราซ้อมไปคืออะไรของเพลง เพราะส่วนที่ย่อยที่สุดของเพลง คือ เฟส ดังนั้นในแต่ละครั้งของการซ้อมจึงควรซ้อมเป็นเฟส อย่างน้อยที่สุด 1 เฟสครับ

ผลการเรียน : หลังจากที่ผมซ้อมเกือบทุกวันในช่วงนั้น ทำให้ความสามารถในการเล่นเปียโนของผมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยผมเริ่มเล่นเพลงclassisได้ เช่นเพลง song from a secret garden , TurkishMarch ,  fur elise และอีกหลายๆเพลง ต่อมา ผมเห็นมือคีบอร์ดในวงดนตรีเล่น ผมจึงเริ่มหัดเพลงแนวเพลงPop

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ : 

ทำไมต้องซ้อม?

เมื่อถามว่าทำไมต้องซ้อมเปียโน ไม่ซ้อมไม่ได้เหรอ? ผมก็อยากให้ลองสังเกตตัวเราเองครับ หลังจากที่เราได้เรียนบทเรียนจนเข้าใจแล้ว หลังจากรู้แล้วว่าเราต้องทำอย่างไร รู้แล้วว่าเพลงมันควรจะออกมาเป็นอย่างไร แล้วเราเล่นได้อย่างที่ต้องการหรือยัง? ถ้าคำตอบคือไม่ เราจึงต้องซ้อมครับ เพื่อให้เล่นได้คล่องและเพราะอย่างที่เราต้องการ เหมือนสุภาษิตที่ว่า Practice makes perfect.

เอกสารหรือสื่ออ้างอิง : http://www.pianothailand.com

                         http://www.youtube.com/watch?v=9jGZbheKpgc

 

 
คำสำคัญ (Tags): #play piano
หมายเลขบันทึก: 495472เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2012 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 11:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

เล่นเพราะมากๆครับ ฟังแล้ว

ได้ความรู้มากมายค่ะ

โหดแสดด.... อันดับ1รอบแสดงความสามารถตั๊วหนิ?? -0-

กรี๊ดดด อยากเทพบ้าง ต้องไปทำตามมม 0

กรี๊ดดดดดดดดดดดด อีบอมโหดด

เยี่ยมมากคะ น้องบอมเดือนคณะ ><

ฟังแล้วเคลิ้ม สุดยอดจ้ามากวันประกวด

อยากเล่นเป็น มันทำให้ดูหล่อขึ้น

ต้องไปซ้อมมั่งแล้วสิเรา =[]= บอมเล่นโหดมาก

เก่งมากๆเลย มาสอนเราด้วย

ชอบให้เพื่อนเล่นเปียโน >>>ฟังแล้วเพลินดี :))

เจ๋งอะ เดี๋ยวไปฝึกบ้าง จะได้มาแข่งกับแก 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท