3G ประเทศไทย


แม้ว่าค่าย AIS, DTAC จะพยายาม "ทำเฉย" ไม่ยอมอัพเกรดระบบ (เป็น 3G) เนื่องจากรอการประมูลใบอนุญาตใหม่จาก กทช (ที่เคยถูกล้มประมูลไปเมื่อสองปีก่อน) แต่ค่ายเบอร์สาม TRUEMOVE ก็ใช้เทคนิคเพื่อขอนุญาตจากเจ้าของสัมปทาน CAT ให้หั่นคลื่นของตนบางส่วน มาให้ TRUEMOVE เองสามารถเปิดทดลอง 3G ได้อยู่นานหลายปี

ผมไม่เรียก 3G ตอนนี้ว่าเป็นของปลอม แต่ผมเรียกว่าเป็น 3G "แก้ขัด" ดีกว่าครับ

จะอธิบายให้สั้นๆง่ายๆเข้าใจภาพกว้างนะครับ

ตอน นี้ค่ายมือถือในเมืองไทยทำธุรกิจภายใต้ระบบสัมปทาน คือ อุปกรณ์ทุกอย่างที่ติดตั้งลงไปตอนนี้เมื่อหมดสัมปทานต้องคืนให้กับเจ้าของ สัมปทานนั่นคือ TOT (เจ้าของ AIS900) และ CAT (เจ้าของ TRUEMOVE, DTAC, AIS1800)

แล้วทีนี้เราต้องเข้าใจก่อนว่าสัญญาสัมปทานของ AIS, TRUEMOVE มันใกล้จะหมดแล้ว (AIS900 หมด 2558/ AIS1800 หมด 2556 / TRUEMOVE 2556) ส่วน DTAC นั้นหมดอายุในปี 2561

ซึ่งถ้าสัมปทานหมดอุปกรณ์เน็ตเวิร์คเซลล์ไซท์ต้อง "คืน" ให้กับเจ้าของสัมปทานทั้งหมด

นึกภาพตามนะครับ

ที นี้ค่ายมือถือในไทยไม่มีการลงทุนอัพเกรดเน็ตเวิร์คเป็น 3G นานแล้ว เพราะมันใกล้จะหมดสัมปทาน เพราะถึงลงทุนไปเยอะๆ เช่น 3 หมื่นล้าน สุดท้ายทุกอย่างที่ลงไปก็ต้อง "คืน" ให้เจ้าของสัมปทานทั้งหมดอยู่ดี ---- ภาษาชาวบ้านเรียก "ไม่คุ้ม"

แม้ว่าค่าย AIS, DTAC จะพยายาม "ทำเฉย" ไม่ยอมอัพเกรดระบบ (เป็น 3G) เนื่องจากรอการประมูลใบอนุญาตใหม่จาก กทช (ที่เคยถูกล้มประมูลไปเมื่อสองปีก่อน) แต่ค่ายเบอร์สาม TRUEMOVE ก็ใช้เทคนิคเพื่อขอนุญาตจากเจ้าของสัมปทาน CAT ให้หั่นคลื่นของตนบางส่วน มาให้ TRUEMOVE เองสามารถเปิดทดลอง 3G ได้อยู่นานหลายปี

จนสุดท้าย AIS, DTAC ก็ไม่สามารถทนได้ต้อง "จำใจ" อัพเกรดอุปกรณ์ในคลื่นที่ตัวเองภายใต้สัมปทาน แต่ก็จำเป็นต้องขออนุญาตจากเจ้าของสัมปทานด้วย ซึ่ง AIS ขออนุญาต TOT อัพเป็น HSPA (หรือ 3G) ได้นานแล้ว แต่ AIS เองมีข้อจำกัดเนื่องจากต้อง "หั่น" คลื่น 900 ของตัวเอง ซึ่งให้บริการ GSM900 อยู่ 15MHz ออกมา 5MHz เพื่อให้บริการ HSPA(3G) และนี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม ทั้ง GSM และ HSPA ของ AIS มันติดขัดกว่าเดิม เพราะว่าถนนมันไม่พอทั้งคู่ไงครับ (GSM ก็มีผู้ใช้มากอยู่แล้วแต่กลับโดนหั่นเหลือ 10Mhz, 3G ก็มีคนใช้มากแต่กลับมีแค่ 5Mhz)

ส่วน DTAC นั้นมี 850 อยู่ในมืออยู่แล้ว (พร้อมกับ 1800) ซึ่งทันทีที่ CAT อนุญาตให้เปิด HSPA ได้ (ซึ่งชักกะเย่อ อยู่นานมาก!!!) ก็เริ่มให้บริการ 3G แบบค่อยๆเป็นค่อยๆไปอย่างทันทีเพื่อแข่งขับคู่แข่งอย่าง TRUEMOVE (ยังไงก็ไม่ลงแบบเต็มที่เพราะสัมปทานจะหมดในอีก 6 ปี แต่โอกาสคืนทุนมากกว่า AIS อยู่มากโข !!!!! เขาจึงกล้าลงไงครับ)

ทว่า TRUEMOVE ก็ไม่ต้องการเปิดบริการ 3G แบบทดลองด้วยการขายพ่วง ดังนั้นจึงทำให้เกิดดีลพิสดารที่โด่งดังไปทั่วปฐภี คือการเข้าซื้อ HUTCH และมีสัญญากับ CAT จนกลายมาเป็น reseller ของ CAT ในนาม TRUEMOVE H ภายใต้สัญญาสัมปทาน "ใหม่" อีก 14 ปี และนี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไม TRUEMOVE-H ถึงเร่งขยายเสาได้อย่างรวดเร็ว เพราะว่ามันเป็นสัญญาใหม่ ที่มีโอกาส "คืนทุนอีกนาน"

ถ้าถามว่าเมื่อไหร่เราจะมี 3G "ของแท้" ซึ่งผมไม่เรียกว่าของแท้ แต่ขอเรียกว่า "FULLSTREAM" ดีกว่า

นั่น ก็ต่อเมื่อ กสทช สามารถเปิดประมูลใบ อนุญาตการใช้คลื่นความถี่ในประเทศ 2100 Mhz เพื่อให้บริษัทที่ประมูลได้นำไปเปิดให้บริการ "ระบบใดๆ" ก็ได้ภายใต้คลื่น 2100 (ไม่ได้กำหนดแต่เพียง 2G อย่างในสัญญาสัมปทานตั้งแต่แรกเริ่ม) ใบอนุญาตมีอายุ 15 ปีครับ

เมื่อ การประมูลใบอนุญาตผ่านไปจนได้ผู้ชนะการประมูล (ถ้าไม่โดนฟ้องล้มไปอีกรอบ ซึ่งถ้าโดนฟ้องล้มอีกรอบ ก็จะเกิดดีลพิสดารกับ AIS แน่นอน เพราะต้องดิ้นรนสุดๆ ก็สัมปทานจะหมดแล้วนี่!!!) แต่ถ้าค่ายมือถืออย่าง AIS, DTAC ประมูลได้ก็จะเริ่มวางเสา 3G 2100 อย่างรวดเร็ว เนื่องจากเงินที่ลงทุนไป (สมมติ 5 หมื่นล้าน) สามารถทำธุรกิจไปได้อีกถึง 15 ปี มีโอกาสคืนทุนในระยะยาว ค่ายมือถือก็ต้องวางระบบให้ดีที่สุด ไม่เหมือนกับสัญญาสัมปทานที่ทั้งสองค่ายไม่กล้าลงเงินมาก เพราะยังไงสัมปทานก็ใกล้จะหมดแล้ว ต้องคืนอุปกรณ์ให้กับเจ้าของสัมปทานอยู่ดี

ประมาณนี้ครับภาพรวม จริงๆรายละเอียดมีเยอะมาก

------------------------------------------------------------------------

จากคุณ : PD2002

copy มาจากพันทิปครับ ขอยืมเก็บไว้เป็นความรู้ครับ

credit:  http://www.pantip.com/cafe/mbk/topic/T12337790/T12337790.html

คำสำคัญ (Tags): #Sastra
หมายเลขบันทึก: 494309เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2012 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2012 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ย้ำอีกครั้งครับว่าก๊อบมาจากพันทิป เก็บไว้เป็นไว้อ่านเองเป็นความรู้ และเผยแพร่พร้อมให้เครดิตคนเขียนแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท