วิธีการฝึกจิตง่ายๆ


สิ่งที่เรียนรู้

ตั้งแต้สมัยเด็กแล้วครับ ผมเป็นคนที่ค่อนข้างสมาธิสั้น ทำอะไรนานๆไม่ได้ อ่านหนังสือนานก็เป็นเรื่องยากเพราะขาดการฝึกจิต และต้องมาฝึกจิตให้มีสมาธิ แต่ปัจจุบันนี้เวลาในการฝึกจิตนั้นค่อนข้างมีน้อยลงเนื่องจาก มีกิจกรรมเยอะ และชีวิตในปัจจุบันนี้เป็นสังคมชีวิตยุ่งเหยิง ไม่รู้จะฝึกตอนไหน ไม่มีเวลาอยู่คนเดียวจริงๆแล้ว การฝึกจิต มีหลายวิธีมาก นอกจากการนั่งสมาธิ..หรือการนั่งขัดสมาธิโคจรลมหายใจ ยังมีอีกนับพันวิธีและแน่นอน บางวิธีสามารถฝึกได้เกือบจะทุกที่ทุกเวลา บางวิธีฝึกได้ทุกที่ทุกเวลาจริงๆเลยครับแท้จริงแล้ว วิธีฝึกจิตอย่างหนึ่งที่เยี่ยมยอดมาก คือ การหายใจครับ

วิธีการเรียนรู้

 ผมขอแนะนำวิธีฝึกจิตที่ดีมากๆ สองวิธีนะครับ วิธีหนึ่งคือเดิน อีกวิธีหนึ่ง คือ หายใจไม่ว่าคุณจะไม่ว่างขนาดไหน คุณต้องมีเวลาเดิน และมีเวลาหายใจบ้างแน่นอน...เชื่อผม และไม่ว่าคุณจะเดินอยูบนอะไร หรือหายใจอยู่ในไหน(ที่ไม่ได้เลวร้ายสุดๆ เช่นในลิฟต์ที่มีคนตด)...คุณฝึกจิตได้ครับ ขอเพียงคุณกำลังเดิน และกำลังหายใจเท่านั้น

เดิน

การเดินฝึกจิตแบบง่ายๆนะครับ เวลาเดิน ให้ตั้งใจสัมผัสความรู้สึกของแรงกระทบที่เท้า จากส่วนต่างๆ ปลายเท้า กลางเท้า ส้นเท้า ว่าตรงไหนกระทบตอนไหน

 หายใจ

 การหายใจที่เป็นการฝึกจิตนั้น มันมีแก่นอยู่ที่ว่า ต้องรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงของลมหายใจ ดังนี้

 1.รู้ว่าลมหายใจกำลังเข้า หรือกำลังออก

 2.รู้ว่าลมหายใจขณะนี้ลึกหรือตื้น

 3.รู้ว่าสายลมหายใจตอนนี้กำลังเริ่มหรือกำลังสุด(ในการเข้าหรือการออก)

 ในแต่ละขณะต้องรู้ทั้งสามข้อนี้ ส่วนอย่างอื่น เช่นหายใจลึกๆ หรือท่าทาง หรือการควบคุมท้องฯลฯ เป็นเทคนิคครับ ถ้ามีเวลา มีโอกาสก็ทำ แต่ถ้าไม่มีโอกาส เอาสามข้อนี้ก็ได้ประโยชน์มากแล้วครับ

 หากฝึกดังนี้ โดยเฉพาะลมหายใจ จิตใจจะจดจ่อ ไม่ฟุ้งซ่าน ฝึกเป็นประจำจะเริ่มเห็นผลร่างกายสดชื่น ผิวหนังรับพลังงานจากจักรวาลได้ดีขึ้น มีความผ่องใส จิตใจผ่อนคลาย(ตามเคล็ด focus&relax)

 สรุป

 1. ลมหายใจไม่ใช่แค่ก๊าซ แต่รับเอาพลังงานที่ไม่ใช่สสารทางกายภาพเข้ามาด้วย

 2. เคล็ดพื้นฐานการหายใจคือ รู้เข้าออก,รู้ตื้นลึก,รู้เริ่มหรือสุด พร้อมๆกัน

 3. ผลของการหายใจที่ควรสังเกตได้ คือ focus&relax

 4. เคล็ดพื้นฐานการเดิน คือ สัมผัสแรงกระทบจากส่วนต่างๆกันของฝ่าเท้าอย่างต่อเนื่อง

ผลการเรีนนรู้  

ทำให้ได้ฝึกจิตให้เกิดสมาธิมากขึ้น ถึงแม้ชีวิตประจำวันนั้นค่อนข้างลำบากที่จะหาเวลามานั่งสมาธิ วิธีง่ายง่ายก็ทำให้ฝึกสมาธิได้เช่นกัน


คำสำคัญ (Tags): #การฝึกจิต
หมายเลขบันทึก: 493490เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2012 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2012 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท