โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)
โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เทศบาลนครนคราชสีมา

บัญญัติ 10 ประการของการสอนที่ดี(ครูสุภาภรณ์)


ครูคือวิศวกรสังคม ที่มีส่วนสำคัญยิ่งในการสร้างคนรุ่นใหม่ที่สมบูรณ์ขึ้นมา
  

 

      ศาสตราจารย์ ริชาร์ด เลอบลอง อาจารย์มหาวิทยาลัยยอร์ค (York University) ในแคนาดา ได้รับรางวัลการสอนยอดเยี่ยม เขาได้เปิดเผยเทคนิควิธีการสอนและการปฏิบัติตนที่ดี 10 ประการสำหรับครู ดังนี้

1. ให้ความรักแก่นักเรียน  พร้อม ๆ ไปกับเนื้อหาวิชาเรียน  ครูควรแนะนำวิธีเรียนรู้ให้แก่เด็ก  ดูแลและเอาใจใส่นักเรียน  เหมือนกับการสร้างงานฝีมือขึ้นสักชิ้นที่เต็มไปด้วยอารมณ์และความรู้สึก  ทำให้การเรียนการสอนนั้นมีความหมายขึ้นมา  จนเกิดเป็นความผูกพันระหว่างครูกับศิษย์

2. สอนให้นักเรียนเชื่อมโยงความรู้กับชีวิตจริง  และฝึกให้นักเรียนคิดให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้  ให้ผู้เรียนเข้าใจว่าความรู้ไม่ได้จำกัดอยู่แต่ในเฉพาะหนังสือเท่านั้น  ครูยังควรเชื่อมช่องว่างระหว่างทฤษฎีและการปฏิบัติ   ทำให้นักเรียนเกิดความชำนาญในเรื่องที่นักเรียนสนใจ  โดยครูคอยให้คำปรึกษาช่วยเหลือในการปฏิบัติ  และเชื่อมโยงสภาพชีวิตในชุมชนของนักเรียนกับความรู้ที่ศึกษาในโรงเรียน

3. ตั้งใจฟังนักเรียน  ครูต้องรู้จักตั้งคำถาม  สามารถตอบข้อสงสัยแก่นักเรียนได้  และควรระลึกอยู่เสมอว่านักเรียนแต่ละคนในชั้นเรียนมีความแตกต่างกัน  ครูควรกระตุ้นการตอบสนองการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะการสื่อสารให้แก่นักเรียนด้วย


4. ไม่จำเป็นต้องมีแผนการสอนตายตัว  แต่ต้องยืดหยุ่น  เปลี่ยนแปลงได้  มีการทดลองการสอนที่หลากหลาย  และมั่นใจที่จะเผชิญกับสถานการณ์ในชั้นเรียนได้ทุกรูปแบบ  ที่อาจจะไม่เป็นไปตามความคาดหวังนัก  ครูควรปรับการสอนบ้างเมื่อมีวิธีการที่ช่วยให้นักเรียนบางคนเรียนรู้ได้ดีขึ้น  และควรสร้างสมดุลระหว่างเนื้อหาและความยืดหยุ่นในการสอน


5. สร้างบรรยากาศที่เป็นกันเอง  แต่ไม่ได้หมายความว่าการเรียนจะไม่มีสาระ  การสอนที่มีประสิทธิภาพนั้น  ครูไม่จำเป็นจะต้องยืนอยู่หน้าชั้นตลอดเวลา   หรือสายตาจับจ้องอยู่ที่เครื่องฉายแผ่นใสหรือสไลด์ในขณะที่บรรยาย  ครูที่ดีต้องทำให้นักเรียนเกิดความรู้สึกมีส่วนร่วม  เปรียบได้กับวาทยากรที่มีนักเรียนเป็นนักดนตรี  ซึ่งแต่ละคนมีความเชี่ยวชาญในเครื่องดนตรีแต่ละอย่างต่างกัน


6. มีอารมณ์ขัน  พยายามอย่าทำตัวให้เครียด  ครูควรเล่าเรื่องตลกให้นักเรียนฟังบ้าง  การมีอารมณ์ขันจะช่วยทลายกำแพง  ระหว่างครูกับนักเรียนได้  ครูควรเรียนรู้ที่จะผ่อนคลายบรรยากาศในห้องเรียน  และต้องระลึกเสมอว่า  ครูก็เป็นมนุษย์ธรรมดาเหมือนกับนักเรียน ที่มีข้อบกพร่องและสามารถกระทำผิดได้เหมือนกัน


7. เตรียมตัวให้พร้อม  มีความเอาใจใส่  และอุทิศเวลาให้แก่การค้นคว้าหาวิธีถ่ายทอดความรู้ด้านต่าง ๆ ให้แก่นักเรียน   ครูดีต้องมีการเตรียมการสอนมาอย่างดี  มีสื่อการสอนที่พร้อมและวิธีการสอนที่น่าสนใจ  ทั้งหมดนี้หมายความว่าครูจะต้องทำงานหนักนอกเวลาด้วย


8. ต้องได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจังจากผู้บริหาร  ทั้งในด้านทรัพยากร และบุคลากร  ผู้บริหารควรให้การเสริมแรงครูอย่างต่อเนื่อง  เพื่อให้เกิดกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่  และสามารถทำงานได้อย่างปราศจากอุปสรรคปัญหา


9. รู้จักทำงานร่วมกับเพื่อนครู  เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การจัดการเรียนการสอน  ตลอดจนการแก้ปัญหาต่าง ๆ  ของครูแต่ละคน 


10. มีจินตนาการ  จะเป็นครูที่ดีได้  จะต้องรู้จักหัดใช้จินตนาการบ้าง  เพราะจะมีผลต่อความคิดริเริ่มใหม่ ๆ  ลองจ้องไปที่นักเรียนแถวหลังสุด  นึกถึงเส้นประสาทที่เชื่อมต่อกัน  และประกอบกันเป็นรูปร่างรวมตัวเป็นมนุษย์  การเรียนรู้ของคนเราคงจะพัฒนาไปเรื่อย ๆ  อย่างไม่หยุดยั้ง หากครูไม่หยุดนิ่งที่จะเรียนรู้และพัฒนา  ความสามารถของทั้งตนเองและนักเรียนไปพร้อมๆ กัน ครูคือวิศวกรสังคม ที่มีส่วนสำคัญยิ่งในการสร้างคนรุ่นใหม่ที่สมบูรณ์ขึ้นมา

 

  

ขอขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.myfirstbrain.com/teacher_view.aspx?ID=69402

http://academic.obec.go.th/web/node/1/2/news_sec_detail/156

 

 

P

ครูสุภาภรณ์ 
ครูสุภาภรณ์ พลเจริญชัย 
โรงเรียนเทศบาล4(เพาะชำ)

 

คำสำคัญ (Tags): #การสอนที่ดี
หมายเลขบันทึก: 493489เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2012 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท