ปัดฝุ่น PHP-Nuke


ในวันนี้ผมต้องการทำเว็บไซต์ของงานคุณภาพ รพ.พิจิตรนะ ในครั้งแรกก็ทำโดยเป็นส่วนหนึ่งของเว็บไซต์อินทราเน็ต รพ.แต่เจ้าตัวจัดการเว็บไซต์จูมล่ารวมทั้งตัวคนทำยังไม่สามารถสร้างสิ่งที่ใจต้องการได้เพื่อไปสนับสนุนการรับรองซ้ำจาก สรพ.ซึ่งจะมีขึ้นในระยะสามเดือนหกเดือนอะไร ประมาณนี้

และเนื่องจากครั้งแรกผมเคยใช้พีเอชพีนุกซ์อยู่ก่อนจะเปลี่ยนไปใช้เจ้าจูมล่าน่ะ ในตอนนั้นนุกซ์ก็เลยถูกใช้แค่เพียงการเป็นปฏิทินเหตุการณ์เท่านั้น

และด้วยผมคลุกคลีอยู่กับการทำเว็บไซต์มานานนะ ชื่อเสียงในการถูกนำมาใช้ของเจ้านุกซ์นั้น ดีมากๆ โดยเฉพาะในวงการครูน่ะ เค้าใช้กันอย่างแพร่หลายและคุมได้ดั่งใจนึก เล่าถึงตรงนี้ก็เอะใจว่า อึม..ตรงกลุ่มแล้ว ที่โกทูโนวนี่แหละคุณครูทั้งนั้น  

ผมก็เริ่มเข้าไปปัดฝุ่น รื้อฟื้นความรู้ต่างๆ ด้วยความต้องการจะนำเจ้าความต้องการทั้งหมดของคณะทำงานศูนย์คุณภาพมาบรรจุไว้ที่นี่ เริ่มจากได้ทดลองลงพีเอชพีนุกซ์เวอร์ชั่น8ใหม่ จากนั้นก็เริ่มหาหนังสือ PHP-Nuke มาอ่านประกอบ เปิดไปทำไป ผลคือก็ไปได้ช้านะ

เนื่องจากเมื่อย้อนเวลากลับไปในตอนนั้น ปี2546 เค้าพิมพ์หนังสือเล่มนี้ครั้งที่ 1 เรื่องราวของการทำเว็บไซต์สำเร็จรูปโดยไม่ต้องเขียนสคริปท์เองนี่ใหม่อยู่มาก การเขียนของคุณณัฐภัชร ณ เขาวงกต ก็ต้องอิงไปกับศัพท์ทางเทคนิคมากมาย ...แต่ในวันนี้ผมก็คุ้นเคยมากแล้ว เรียนผิดเรียนถูกมาเยอะ ก็อ่านก็ง่ายขึ้นครับ

ในวันสองวันแรก ผมก็เริ่มใส่หัวของเว็บไซต์ศูนย์พัฒนาคุณภาพ รวมทั้งใส่เจ้าเมนูที่จำเป็นลงไปได้แล้ว โดยวางกรอบของการทำงานคือการประยุกต์ใช้ทั้งสองระบบร่วมกันครับ พูดให้เห็นแนวทางง่ายๆ ก็คือเป็นหน้าเว็บๆ หนึ่งที่เป็นจุดรวมของสายการบินอ่ะนะ เมื่อผู้ใช้เข้ามาแล้วอยากจะไปที่ไหนก็ขึ้นเครื่องนั้น เค้าก็จะไปยังจุดหมายได้โดยสะดวก น่ะครับ ในวันศุกร์ที่ 28 มิย.55 ก็เท่านี้

ตอนเขียนนี่กำลังอ่านคู่มือการใช้ในเรื่องของ journal อยู่ครับ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 492883เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2012 07:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มิถุนายน 2012 07:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท