nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

เริ่มต้นสังคมแห่งการเรียนรู้ด้วยตัวเอง


สังคมแห่งการเรียนรู้ และชุมชนนักเขียน ต้องเริ่มต้นจากตัวเอง มากกว่าที่จะให้ใครมาสั่ง หรือบังคับให้ทำ แล้วเราก็จะมีความสุขในสังคมแห่งนี้ จริง ๆ

          ผมได้รับรายงานการประชุมคณะทำงานพัฒนาการสื่อสารภายในองค์กรด้านบริหารทรัพยากรบุคคล ของหน่วยงาน (ได้รับในฐานะคณะทำงาน แต่ไม่ได้เข้าร่วมประชุม เนื่องจากติดราชการ) อ่านรายงานดูแล้ว รับทราบว่าจะต้องเขียนบทความส่ง 1 บทความในคอลัมน์ที่เปิดไว้เอง (บ้านพักครู) และติดใจรายงานฯในระเบียบวาระเรื่องอื่น ๆ ที่ฝ่ายเลขาฯ ขอรับฟังความคิดเห็นจากที่ประชุมเพื่อหาแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาวารสารต้นทุนมนุษย์ให้มีรูปแบบและเนื้อหาที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยที่ประชุมได้เสนอความคิดเห็นหนึ่ง ไว้ว่า

-  การสร้างชุมชนนักเขียนภายในสำนักงาน ก.ก. เพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการของสำนักงาน ก.ก. ทุกระดับเขียนบทความลงในวารสาร ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ภายในสำนักงาน ก.ก. และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการก่อตั้งวารสารต้นทุนมนุษย์ ....

และมติที่ประชุม ให้นำเรื่องการสร้างชุมชนนักเขียนภายในสำนักงาน ก.ก. หารือในการประชุมผู้บริหารสำนักงาน ก.ก.

          ที่ติดใจก็เพราะว่า มีคนกลุ่มหนึ่งกำลังจะเริ่มต้นที่จะก้าวเดินไปสู่ "สังคมแห่งการเรียนรู้" อย่างจริงจัง และกำลังส่งต่อความคิดให้กับผู้ใหญ่ทราบว่า การก้าวเดินครั้งนี้ น่าจะได้รับแรงใจและแรงผลักดันจากผู้หลักผู้ใหญ่บ้าง...

          ผมเคยไปไปศึกษาดูงานของหน่วยงาน SCG สิ่งที่ประทับใจและจดจำตลอดมา คือ แนวคิดที่บริษัทส่งเสริมให้ พนักงานในหน่วยงานได้มีโอกาสอ่านหนังสือดี ๆ แล้วสร้างเวทีให้มานำเสนอเพื่อแบ่งปันสิ่งที่ได้รู้ให้กับคนอื่น ๆ ได้รับทราบ และบันทึกเก็บไว้เป็นข้อมูลเพื่อค้นคว้าได้...

           ผมมีโอกาสได้ท่องเทียวไปในสังคมออนไลน์ จนได้เจอกับสังคมของคนทำงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยที่แห่งนี้ได้เป็นแบบอย่างที่ดีในการเริ่มต้น  เรียนรู้ ฝึกฝน และ แลกเปลี่ยน  จากการอ่าน และเริ่มต้นเขียน จนปัจจุบัน แม้จะเขียนได้ไม่ดี แต่ก็ ดีกว่าไม่ได้เขียน...และรักที่เขียนใน G2K

          จากสิ่งที่ติดใจในรายงานการประชุมดังกล่าวข้างต้น ผมคิดว่าวันนี้ ทุกคนน่าจะเริ่มต้นที่จะ เรียนรู้จากการอ่าน และเริ่มต้นที่จะเขียน เขียนในสิ่งที่คิดและไตร่ตรอง (แต่ไม่ใช่คิดอะไรแล้วเขียนทุกอย่าง)  อย่างที่ผมเคยแนะนำคนใกล้ ๆ ตัวว่า คนเรารู้อะไรก็ไม่เท่ากัน แต่ละคนก็มีมุมมองของการเรียนรู้ และมุมมองของการเข้าใจที่ต่างกัน จะเขียน จะบันทึกอะไร ขอให้เกิดจากสิ่งที่เรารู้ เราเข้าใจ เขียนด้วยความเป็นตัวเรา แล้วเราก็จะรู้ว่าการเขียนไม่ยาก.. แต่ถ้ามัวรีรอ หรือกลัว ก็จะปิดโอกาสการเริ่มต้นแน่นอน

          บันทึกนี้ แค่คิดว่า สังคมแห่งการเรียนรู้ และชุมชนนักเขียน ต้องเริ่มต้นจากตัวเอง มากกว่าที่จะให้ใครมาสั่ง หรือบังคับให้ทำ แล้วเราก็จะมีความสุขในสังคมแห่งนี้ จริง ๆ 

หมายเลขบันทึก: 492418เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2012 17:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบประโยคนี้ค่ะ "แม้จะเขียนได้ - ไม่ดี - แต่ก็ดีกว่า - ไม่ได้เขียน" ตรงใจ kunrapee ที่สุด เพราะก่อนเริ่มเขียนคิดว่า.. แม้จะไม่มีใครอ่านสิ่งที่เราเขียน แต่เมื่อตัวเราเองได้กลับมาอ่านอีกครั้ง ทำให้ได้รู้สึกถึงตัวตนของตนเองค่ะ


  • เวที หรือ พื้นที่เป็นเรื่องสำคัญจริง ๆ ค่ะ เปิดโอกาสให้คนที่หลากหลายมาพบกัน และแลกเปลี่ยนความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท