นิลรัตน์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นิลรัตน์ นวกิจไพฑูรย์

การปรับปรุงงานเป็นนวัตกรรมหรือไม่


ในยุคปัจจุบันคำว่านวัตกรรมเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ทุกหน่วยงานจะต้องมีการนำนวัตกรรมมาใช้ ถ้ามีคำถามว่าการปรับปรุงงานเป็นนวัตกรรมหรือไม่ คำตอบก็จะมีว่าไม่น่าจะเป็น เพราะเหตุใด ถ้าเราจะพิจารณาจากวงจรการเกิดนวัตกรรม 3  ขั้นคือ การปฏิบัติงาน ( Operation) การปรับปรุงงาน (Improvement) และนวัตกรรม (Innovation)  มีรายละเอียดดังนี้

1.      การปฏิบัติงาน ( Operation)  เป็นกิจกรรมการดำเนินงานตามปกติ ซึ่งปฏิบัติงานในหน้าที่ ฝ่ายงานต่าง ๆ  แต่ละหน่วยงานอาจจะมีระบบการดำเนินงาน แนวคิด ทฤษฎี หรือแนวปฏิบัติต่างๆ เช่น ระบบ P D C A  ระบบ P A O R  เป้าหมายในการปฏิบัติงานเพื่อให้ได้ชิ้นงานหรือผลผลิต  ตัวอย่างการปฏิบัติหน้าที่สอนของอาจารย์ในมหาวิทยาลัยจะต้องจำทำ มคอ. 3  การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน การเตรียมสื่อ การออกแบบการวัดและประเมินผล  การสอน  

2.      การปรับปรุงงาน (Improvement) ในการปฏิบัติงานปกติถ้ามีปัญหาอุปสรรค หรือไม่สามารถปฏิบัติการตามแผนที่กำหนดไว้ ก็มีการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง หาวิธีการใหม่ ๆ เพื่อให้งานสำเร็จ เช่นตัวอย่างการสอนของอาจารย์ พบว่าผู้เรียนไม่สามารถเรียนรู้ได้ตามมาตรฐานการเรียนรู้ที่กำหนด ผู้สอนต้องหาวิธีการสอนใหม่ หรือจัดหาสื่อการเรียนการสอน หรือวิธีการแก้ปัญหาที่จะพัฒนาผู้เรียน ด้วยการนำระบบ  P A O R มาใช้ในการเรียนการสอน และจัดทำเป็นรายงานการวิจัยในชั้นเรียน

3.      นวัตกรรม (Innovation)  เป็นผลจากการปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงานเพื่อแก้ปัญหาหรือเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน และได้นวัตกรรมที่มีความใหม่ จากการใช้ความรู้และความคิดสร้างสรรค์และมีประโยชน์ในการดำเนินงาน เช่นอาจารย์ได้พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปเพื่อแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ E- learn  E-Book เพื่อแก้ปัญหาเวลาเรียนไม่เพียงพอ

จากวงจรข้างต้นจะเห็นว่าการปฏิบัติงาน การปรับปรุงงาน และนวัตกรรม จะเป็นวงจรที่ต่อเนื่องสัมพันธ์กัน นวัตกรรมเกิดจากการปรับปรุงงานที่ปฏิบัติ และพัฒนากลายเป็นนวัตกรรม  ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าการปรับปรุงงานไม่ใช่นวัตกรรม

คำสำคัญ (Tags): #วงจรนวัตกรรม
หมายเลขบันทึก: 492240เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียนอาจารย์ งานที่เป็นนวัตกรรมคิดว่า ต้องเป็นงานที่คิดกางหลาง งานบูรณาการคิดว่าเป็นงานพลอยเพื่อน ฟา หรือโค้ช คิดว่าเป็นการยอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท