ผ้าขาวเปื้อนหมึก
กานนา สงกรานต์ กานต์ วิสุทธสีลเมธี

ว.วชิรเมธี


ฝากไว้ให้อ่าน
น่าเสียดาย  ข้อคิดจากท่าน ว.วชิรเมธี 





 


น่าเสียดาย (ธรรมจักร)

          น่าเสียดาย ที่เรามีพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ 
          แต่เรากลับศรัทธาไสยศาสตร์หัวปักหัวปำ 

 



          น่าเสียดาย ที่เรามีพระมหากษัตริย์ที่แสนดี 
          
แต่เรากลับมีคนโกงกินเต็มบ้านเต็มเมือง 

 



          น่าเสียดาย ที่เรามีวัดอยู่เกือบทุกหมู่บ้าน/ตำบล 
          แต่เรากลับมากด้วยคนขาดจริยธรรมอยู่ทั่วไป 

 



          น่าเสียดาย ที่เราสถาปนาประชาธิปไตยตั้งแต่ พ.ศ.2475 
          แต่เรากลับมีปฏิวัติ/รัฐประหารมาแล้ว 14 ครั้ง 

 



          น่าเสียดาย ที่เรามีมหาวิทยาลัยมากมายติดอันดับโลก 
          แต่เรากลับโชคร้ายที่คนไทยชอบดูดวงบวงสรวงเทพยดา 

 



          น่าเสียดาย ที่เรามีป่าไม้-แม่น้ำ-ธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ 
          แต่เรากลับเทิดทูนการทำลายแทนการรักษา 

 



          น่าเสียดาย
 ที่เรามีศิลปวัฒนธรรมเป็นของตนเอง 
          แต่เรากลับเก่ง "การลอกเลียนแบบ" เป็นที่สุด

 

 

          น่าเสียดาย ที่เรามีสื่อมวลชนมากมายไร้พรมแดน 
          แต่เจ็บปวดเหลือแสนเมื่อสื่อมวลชนมุ่งแต่การขายสินค้า 

 



          น่าเสียดาย ที่เรามีกฎหมาย 
          แต่เรากลับปล่อยให้มีการใช้กฎหมู่จนเป็นเรื่องธรรมดา
 

 



          น่าเสียดาย
 ที่เรามีหนังสือมากมายหลายพันเล่มในห้องสมุด 
          แต่สถิติสูงสุดคือเราอ่านหนังสือกันปีละ บรรทัด
 



          น่าเสียดาย ที่เรามีอินเทอร์เน็ตใช้ก่อนประเทศในโลกที่สาม 
          แต่เรากลับเสื่อมทรามเพราะใช้ส่งภาพถ่ายคลิปโป๊ 



         

          น่าเสียดาย ที่เรามีโทรทัศน์หลายสิบช่อง 
          แต่เรากลับจ้องจะดูแต่ละครน้ำเน่า 

 



          น่าเสียดาย
 ที่เรามีพ่อแม่อยู่ในบ้าน 
          แต่เรากลับปล่อยให้ท่านอยู่อย่างเปลี่ยวเหงา
 


         

          น่าเสียดาย ที่เราสามารถกลับตัวเป็นคนดีได้ 
          แต่เรากลับชอบใจที่จะเป็นคนเลวตลอดกาล 



          น่าเสียดาย ที่เราเป็นอิสระจากความอยากได้ 
          แต่เรากลับพึงใจอยู่กับการสนองความอยาก 



          น่าเสียดาย
 ที่เราบรรลุนิพพานได้ในชาตินี้ 
          แต่เรากลับยินดีอยู่แค่การทำบุญให้

ทาน

 

 

!!!!! น่าเสียดายถ้าได้อ่านแล้วไม่มีการส่งต่อ !!!!!

คำสำคัญ (Tags): #คิดตามด้วยนะ
หมายเลขบันทึก: 491796เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2012 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าเสียดายที่ ใครได้อ่านแล้วไม่ปฏิบัติตาม ...ขอบพระคุณครับสำหรับปรัชญาธรรม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท