กิจกรรมรับน้องใหม่นิสิตคฤหัสถ์ห้องเรียนมจร.วัดพระแก้ว


กิจกรรมรับน้องใหม่นิสิตคฤหัสถ์ห้องเรียนมจร.วัดพระแก้ว

         มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นสถาบันการศึกษาของสงฆ์ ปัจจุบันเปิดรับคฤหัสถ์เข้าศึกษาเล่าเรียน ในกระบวนการเรียนการสอน จึงมุ่งเน้น ทางด้านพระศาสนาเพื่อกล่อมเกลาให้เป็นคนดีและทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม
        พระครูสุธีสุตสุนทรจึงได้ดำเนินการสนองตอบตามแนวนโยบายคือได้กำหนดวิปัสสนากรรมฐาน๑oวัน คฤหัสถ์คราวละ ๓ วัน เป็นจำนวน ๑๔ ครั้ง โดยก...ารปฎิบัติธรรมในครั้งนี้ ทางห้องเรียนได้ร่วมมือกับอบจ.จังหวัดเชียงราย และชมรมสวดมนต์วันเสาร์จึงมีผู้เข้าร่วมโดยประมาณ ๒๕o คนและในการนี้เพื่อเฉลิมฉลองวันพุทธยันตี
         สิ่งที่น่าประทับใจและทำให้กลายคนอยากปฎิบัติส่วนหนึ่งมาจากได้พระอาจารย์สมชายมาเป็นพระวิปัสสนาจารย์ท่านสอนตั้งแต่เรื่องสมถะ สมาธิ วิปัสสนาสมาธิ สำหรับสมถะคือการที่จิตตั้งมั่นอยู่กับอารมณ์ใดอารมณ์หนึ่ง สำหรับวิปัสสนาคือการที่ไม่เอาจิตไปจดจ่อกับอารมณ์ใดอารมณ์หนึ่ง โดยต้องมั่นดูสภาวะ มั่นดู กาย ดูใจดูความไม่เที่ยงจะเห็นไตรลักษณ์๓ประการ คือ อนิจจัง ทุกขัง อัตตตา สมถะจะช่วยเกื้อกูลวิปัสสนา จิตสงบ จะมีกำลัง พอมาทำวิปัสสนาจะเห็นปัญญาและในส่วนของสภาวะไม่ใช่ความคิด หรือคำพูด มันคือของจริง เช่นถูกความร้อนแล้วเรารู้สึกร้อน เหมือนเวลา ปวด จิตจะรู้ และแยกเป็นอาการ จิตจะรู้ ดูไปดูมา ก็เป็นเรื่อง อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ในเรื่องวิปัสสนาต้องไปดูบ่อยๆในเรื่องของกายกับใจ เพราะความเลื่อมใสและศรัทธาในตัวพระอาจารย์สมชายทำให้ผู้เขียนและคิดว่าหลายคนคงได้อะไรกลับไปมากมาย แต่เป็นที่น่าเสียดาย ที่ท่าน เคยสอนอภิธรรมแต่เดี๊ยวนี้ ไม่ได้สอน ตัวเองเลยไม่ได้เรียน
       สำหรับตัวเองแล้ว เวลานั่งสมาธิ แรกๆก็เห็นนั่นเห็นนี่ แต่มา นานเข้า จะเห็นแต่พระพุทธเจ้านั่งใต้ต้นโพธิ์ แล้วก็จะเห็นแค่ลำแสงสีขาว แรกๆนานๆตะคริวกินขา แต่ก็เอาจิตไปดูแค่รู้ ก็นั่งได้เรื่อยๆ บางทีก็เหมือนได้ยินเสียงน้ำใสๆไหลเย็นๆเลยรู้สึกสบาย ปลอดโปร่ง จนไม่อยากออกจากสมาธิ แต่ก็ไม่ได้สอบถามกับพระอาจารย์ว่าเพราะอะไร มีความรู้สึกว่า อยากจะนั่งสมาธิถึงจะนั่งในชีวิตประจำวัน จะไม่บังคับ ไม่ฝืน ปล่อยไปตามธรรมชาติ แต่ถ้านอนไม่พอ ถ้าได้นั่งสมาธิสัก ๑๕-๒oนาที จะรู้สึกสดชื่น ไม่อ่อนเพลีย สมองปลอดโปร่ง
ในส่วนของสมาธิมีผลในชีวิตประจำวันคือ ทำให้เรานิ่งขึ้น ใจเย็นขึ้น มีเหตุผลขึ้น แต่สำหรับท่านใดเป็นแบบใด มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันคะ สำหรับพระอาจารย์ถ้าได้อ่านที่เขียน ขอความกรุณาช่วยตอบให้กระจ่างที และที่สำคัญอยากให้สอนอภิธรรมที่วัดพระแก้วมากๆคะ

กระต่ายใต้เงาจันทร์

หมายเลขบันทึก: 490358เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท