@@กำเนิดหนังสือพิมพ์ หนึ่ง@@


......อยากรู้เท่าทันต่อเหตุการณ์ต้องอ่านอย่างเดียว.......

 

 

ปัจจุบันถึงความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี จะก้าวกระโดดไปไกลถึงไหนต่อไหนแล้วก็ตาม  แต่ก็มีคนจำนวนมากที่ติดตามข่าวสารทางหนังสือพิมพ์อยู่เสมอๆ  จึงทำให้เกิดความคิดย้อนกลับไปว่าเอ.....คนสมัยก่อนเขามีหนังสือพิมพ์อ่านกันไหมนะ....

 

ปรากฎว่า......มีค่ะมี  โดยประเทศแรกที่ให้กำเนิดหนังสือพิมพ์ชื่อว่า " ตี่เป้า "  ก็คือจีนเรานี่เอง  มีก่อนประเทศทางตะวันตกตั้ง 100  ปีเชียวล่ะ   สมัยก่อนการผลิตกระดาษยังไม่แพร่หลาย  หนังสือพิมพ์ฉบับนี้เลยใช้เขียนลงบนแผ่นไม้ไผ่ที่ใช้เชือกร้อยเป็นแผงและบนผ้าดิบ  แต่ข่าวสารส่วนใหญ่เป็นพระราชโองการของพระเจ้าแผ่นดิน   การบริหารราชการแผ่นดินตลอดจนเหตุการณ์สำคัญในพระราชสำนัก

 

สำหรับใครที่ยังคงชื่นชอบกับการติดตามข่าวสารอย่างค่อยเป็นค่อยไปยามเช้าหรือยามว่างๆกับหนังสือพิมพ์สักฉบับพร้อมเครื่องดื่มที่โปรดปรานและสิ่งรอบข้างที่เป็นมิตรแล้วล่ะก็  ลองสังเกตตัวเองสักนิ๊ดดดเป็นของแถมนะคะ

 

 

สังเกตเรียบร้อยแล้ว......ต้องขออภัยที่จะต้องขอให้ติดตามในบันทึกต่อไป     เพราะเวลาหมดเอ้ย....ไม่ใช่  กลัวว่าบันทึกจะยาวและน่าเบื่อในการอ่านและ.....มีลุ้นค่ะมีลุ้น  ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

 

 

ขอบคุณข้อมูลจากความรู้รอบตัวและภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

หมายเลขบันทึก: 488680เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 00:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

      กำลังใจจากพี่ใหญ่และคุณอักขณิชช่วยกระตุ้นต่อมอยากเขียนให้เพิ่ม

มากขึ้นค่ะ


          

ขอบคุณน้องหนูรีและคุณปริมจากต่างแดนที่มามอบดอกไม้กำลังใจให้นะคะ


               

ขอบคุณพี่บังวอญ่ากับดอกไม้สวยค่ะ

     

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท