พยาบาล..คนต้นแบบ


คนต้นแบบ
วันที่ 30 เมษายน 2555-4 พฤษภาคม 2555
ดิฉันในฐานะพยาบาลที่ทำหน้าที่เป็น หัวหน้าหอผู้ป่วยเคมีบำบัด  มาเป็นเวลาเกือบ 25 ปี ถูกทาบทามและขอให้นักศึกษาวิชาบริหาร หลักสูตรเฉพาะทาง ของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นมาติดตามดูบทบาท ซึ่งตัวดิฉันเองจะมีนักศึกษามาติดตามดูเกือบทุกปี แต่ในปีนี้เห็นบันทึกการติดตามเพื่อเรียนรู้กับดิฉันดูเหมือนจะตั้งเป้าหมายสูงมากจริงๆ เพราะถือว่า... มาติดตามคนต้นแบบ
 แต่ไม่เป็นไร... เพราะเราทำงานจนถึงวันนี้ คงมีสิ่งดีดีให้หัวหน้าตึก น้องใหม่จาก รพ มหาราชโคราชได้เรียนรู้ไม่มากก็น้อย วันแรกเราก็ทำงานตามปกติของเราไป น้องก็ตามเรียนรู้หน้างานกับเรา เรามีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนเทคนิกวิธีการทำงานเป็นระยะ
สิ่งที่น้องจะต้องเรียนรู้ คือ
  • แผนปฏิบัติการ
  • โครงสร้างของแผนกฯการพยาบาลบำบัดพิเศษ
  • โครงสร้างของหอผู้ป่วยเคมีบำบัด 5จ
  • แผนและกิจกรรมการปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้าหอผู้ป่วย ภาระกิจประจำวัน การบริหารเวลา ประจำวัน ประจำสัปดาห์ ประจำเดือนและประจำปี
  • ตารางการจัดทำโครงการต่างๆ 2555
  • ตัวชี้วัดคุณภาพ
  • กระบวนการสำคัญในการให้บริการผู้ป่วยตั้งแต่รับใหม่ จนกระทั่งจำหน่าย
  • สรุปผลงานในตำแหน่ง APN
  • ระบบการปฐมนิเทศ
  • การประเมินผลงาน
  • การจำประเภทผู้ป่วย

วันที่ 4 เมษายน 2555
เรามานั่งคุยกันกับน้องหัวหน้าตึกที่ติดตามเรียนรู้การดำเนินชีวิตในการทำงานของดิฉัน  น้องเล่าว่า ..ได้เรียนรู้มากเกินความคาดหมาย
ดิฉันยินดีที่ได้เครือข่ายกับคนทำงานการดูแลผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัดและบอกน้องว่า เราดีใจที่ได้เพื่อนที่จะเรียนรู้ไปด้วยกันต่อไป
แก้ว..


หมายเลขบันทึก: 487098เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 05:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2012 05:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คำตอบในชีวิตหาไม่ยากนะครับ...ว่าเราได้อะไรจากการมีชีวิต...หรือชีวิตให้อะไรเราบ้าง...สิ่งหนึ่งก็คือความสุข...ที่ได้ทำเหมือนที่พี่แก้วทำ...ขอบคุณครับพี่แก้ว

ขอบคุณดอกไม้ทุกดอกที่มอบให้นะคะ

ตอนแรกตั้งใจจะเล่าเรื่อง การทำงาน แรงบันดาลใจที่ทำให้เรามีไฟในการทำงานมาจนถึงทุกวันนี้.เพื่อให้น้องพยาบาลเรียนรู้ร่วมกับเราไปได้ โดยไม่ยากลำบากอีกต่อไป.

รอบันทึกต่อไปนะคะ ทิมดาบ

รางวัลดีเด่น  หอผู้ป่วย 5จ ประจำปี 2555

 

  1. มอบรางวัลศิษย์เก่าดีเด่น ฯวันที่ ๓๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๕ ณ โรงแรมพูลแมน จังหวัดขอนแก่น  สาขาการวิจัย  ด้านคลินิก  นางอุบล จ๋วงพานิช ตำแหน่ง หัวหน้าหอผู้ป่วย พยาบาลเชี่ยวชาญ และ ผู้ช่วยหัวหน้าพยาบาลฝ่ายวิจัย สังกัด งานบริการพยาบาล โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
  2. เสนอผลงาน Oral Present เรื่องผลของดนตรีบำบัดต่อความวิตกกังวลและความปวดในผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด  วันที่  3-4 กค.55 จัดโดยฝ่ายการพยาบาล โดยนางสาวจุรีพร อุ่นบุญเรือง ได้รับรางวัลที่ 2
  3.  รางวัลดีเยี่ยม KM ภารกิจด้านวิจัย ได้แก่ ทีมวิจัยดนตรีบำบัด หอผู้ป่วยเคมีบำบัด 5จ 6สิงหาคม 2555 นำเสนอผลงานในการประชุมวิชาการ KM: Share  and Lean  แบบโปสเตอร์เรื่อง ผลของดนตรีบำบัดต่อความวิตกกังวลและความปวดในผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด  นางสาวจันทราพร ลุนลุดและนางสาวสุภาพร  สุดสังข์ 
  4. รางวัลที่ 2  เสนอผลงาน Oral Present เรื่องผลของดนตรีบำบัดต่อความวิตกกังวลและความปวดในผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด   โดยนางสาวจุรีพร อุ่นบุญเรือง ในการประชุมสามัญประจำปีและประชุมวิชาการ 2555เรื่อง“ความท้าทายของวิชาชีพพยาบาล ในเวทีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ปี 2558”“ASEAN Economic Community 2015: Challenges to Nursing Profession”ระหว่าง วันที่ 16 -17 สิงหาคม 2555  ณ โรงแรม เจริญธานี จ.ขอนแก่น

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท