..ดูดำ..ดูดี..ดูดาย..กับคำว่า..ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


บ้านเขา..บ้านเรา..

"บ้านเขา"...อะไรๆจะสุขเท่า..เมื่อครอบครัวมีความสุข..คำนี้ออกจากปากชายแก่ชาวตูเนียเซียในท้องทะเลทรายโพ้น.....

.......อะไรๆจะสุขเท่า...หากมีเงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว...ครอบครัวไม่สำคัญ..เพราะเขาคิดว่า..เงินสามารถเนรมิตรได้ทุกอย่างกระทั่งความสุข.."บ้านเรา"....("ส่วนใหญ่หรือส่วนน้อย..ไม่รู้"..)

"บ้านเขา"......อะไรๆจะดีขึ้น...ถ้า..คอรัปชั่นในเมืองนี้จะหมดไป..คำนี้ออกจากปากสาวชาวกรีก..คนหนึ่งที่กำลัง..ตัดชิ้นส่วน..ของปลาหมึกเพื่อไปวิจัย...

"บ้านเรา"...อะไรก็น่าจะดีขึ้น...ถ้า..คอรัปชั่นหมดไป...คำๆนี้น่าจะ..ได้ยินในบ้านเราบ้าง...

"บ้านเขา"...อะไรๆจะดีขึ้น...ถ้าไม่คิดจะขุดคุ้ยทะเล..หาผลประโยชน์กัน..จนปลาตัวสุดท้าย...จะหายไป

"บ้านเรา"..อะไรๆจะดีขึ้น...ถ้าไม่เอาขยะไปทิ้งทะเล..และทำตามอย่าง"บ้านเขา"

เล็กๆน้อยๆ..กับคำว่า..ดูดำ..ดูดี..ดูดาย..กับคำว่า..ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 486510เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2012 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

- ยายธีเจ้าขา (ขาขาว?)

- หมอเปิ้นว่า ... ในบ้านเมืองไทยของเรา... มีแต่ผู้ใหญ่ลีที่...ไม่ได้หมายถึงคนใดคนหนึ่ง...แต่หมายรวมผู้ที่กระทำสิ่งเหล่านี้... ดูดี (จองแต่เอาของดีๆๆไว้กิน) ...แต่..ดูดายและทำร้าย...ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ...ไม่ให้เหลือสิ่งดีไว้เลย... (ตัดต้นไม้ &ทำลายป่า & ค้ายาบ้า...บ้าภาพโป๊)

- จุ๊ดๆๆ...ต้องหยุดแล้วยายธี...เดียวหมอเปิ้นจะมีสี..ที่มุมปากนะค่ะ

เราล้วนเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ความแปรปรวนต่างๆของธรรมชาติ อาจมาจากการที่มนุษย์แยกตัวออกจากธรรมชาติกระมังคะ ขอบคุณ สำหรับ ประกายความคิดค่ะ

  • ทะเล...ที่บ้านคุณมะเดื่อจ้าาาา
  • ยังสวยงามดีอยู่จ้ะ

..สวัสดีค่ะ..คุณมะเดื่อ..ดีใจด้วยเจ้าค่ะ..ที่ยังดูงามดีอยู่..แต่อาจจะ..ดูเผินๆนะ.จ๊ะ..ฟองขาวๆที่มากับคลื่น..เดี๋ยวนี้..ก็เห็นว่าเป็นแบบเมืองนอก..อ้ะ..เหมือนฟองสบู่ยังไงยังงั้นแหละ..อิอิ..ยายธีไปเดิน..หัวหินอยู่สองวัน..สะอาดไปด้วย..รอยบาทา..และ..ทรากศพสัตว์ทะเลนานาชนิด..แถมด้วย..ขวด..ถุงพลาสติค..รองเท้าแตะไม่แตะก็มี..โอ้ยแยะแยะ..บรรยายไม่หมด...แถวเขากระโหลก..หาทางเดินลงหาดไม่เจออ้ะ...เมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว..มีอยู่สองรีสรอทหรือหนึ่งเดียว..มีร้านอาหารเล็กของชาวบ้าน..หลังคามุงจาก...บ้านชาวประมงเล็กๆ...หาปลากันตามประสา..เดี๋ยวนี้..ขยะฝรั่งเต็มไปหมด..นอนตากแดดแทนปลาหมึก..ที่หายากขึ้นทุกที..ราคาแพงหูดับ..แถมตับไหม้..ตามไปด้วย..เพราะกิน..สุ่มสี่สุ่มห้าไม่เตือนกัน..คงสักวัน..อ้ะ.."บ้านเขา"เล่าว่า..น้ำมันที่ทะลักจากใต้ทะเลที่ขุดเจาะระดับสี่พันเมตร..ลึกเกินกำลัง..เพราะตอนเจาะคงง่ายกว่า..กว่าจะอุดได้...น้ำมันทะลัก..ต่อวัน..เป็นล้านๆลิตรและ..สารเคมีนานาชนิดที่..คิดว่า..ละลายน้ามันดิบนั้นได้..เขาเล่าว่า..มันกลายเป็น..พลันทอนแปลกปลอมที่สัตว์น้ำพากันกินเข้าไป..ตามธรรมชาติ..ของมัน..(เพราะไม่มีปัญญาคิดตั้งโรงงานเหมือนคน..นะ)...แล้วตานี้..น้ำมันก็ไหลวนไปวนมา..ในโลกนี้..ทุกวัน..อ้ะ...เรือบรรทุกน้ำมัน..ก็จมเป็นเหมือนกันนะ..ในทะเลไทย..น่ะ..เผลอ.."ดูดำ"..มากไปหน่อย..แต่รูปน่ะ..ดูเผินๆ.."ดูดี"นะเจ้าคะ..ยายธีค่ะ...

...สวัสดีเจ้าค่ะ..คุณหมอเปิ้น..ยายธีก็..(โดนเตะ..ออกมาจากเมืองไทยเหมือนกัน..คงจะเป็นเพราะเหตุนี้กระมัง..ไม่หัด..ดูตาม้าตาเรือ..ดูดี..ดูดาย..กะเขามั่ง..ฮิ..."มัวแต่..เซอ..แถม..ยังเซ่อ..เพื่อนบอก(เอ็งไม่หัด..หุบปากเซี้ยบ้าง..อ้ะะ.ถึงได้เป็นอย่างนี้..๕๕๕)...แต่นี้..คงจะต้องหยุดเขียน..๕๕๕๕๖....(หุบปากที่ใช้นิ้วจิ้มแทน..อ้ะ..ดูชักยุ่งๆพิกล.ๆกลัวๆอยู่เหมือนกันอ้ะกลัวจอคอมระเบิด..อิอิ)...ยายธี

...สวัสดีค่ะคุณณัฐรดา...ยายธีคิดว่า..คนที่เรียกตัวว่ามนุษย์"เริ่มคิดรึคิดมานานแล้วเป็น"บางพวก"มังจ๊ะ..ตั้งแต่..ยุคเล่นแร่แปรธาตุ.."มาถึงสมัยที่เรียกว่าใหม่.".ก็อะไรๆมันก็เกี่ยวข้องอยู่กะธรรมชาติ..ที่พยายามแยกๆๆออก..ก็ยังไม่พ้น..ซักกะที."เป็นต้นว่า.อยากอยู่ค้ำฟ้า..ทำตัวเป็นมัมมี่...ก็มาเน่าเอา..ตอนนี้ละ..อยู่ในปิรามิดสี่ห้าพันปี..ก็ไม่ฟื้นคืนชีพ..แฮะ..เมื่อวานดูหนัง..เขาเอาเครื่องบินที่บินต่ำๆได้ไปบินสำรวจ.แถบอะเมซอนก็.เห็นว่ายังมีคนที่อยู่ในป่าไม่เคยข้องแวะกับโลกภายนอก..และเขาก็ละเว้นไว้..ไม่ไปเปลี่ยน..ธรรมชาติของเขาหรือแยกเขาออกจากธรรมชาติ..(เรียกว่าดูดาย..แล้วกัน..อ้ะ)..คนป่าเหล่านั้น"จึงรอดตัวไป..ได้สันโดษอยู่กับธรรมชาติ..."..นักวิทยาศาตร์มีอุเบกขาาาเหมือนกันนะเจ้าคะ...ยายธี...

สวัสดีค่ะคุณยายธี

วันก่อนดูสารคดีของชาวป่าแถบอะเมซอนเหมือนกันค่ะ ที่ยังใช้พืชในธรรมชาติบวกความเชื่อเรื่องผี เทพเจ้า ในการรักษาคนป่วย เขาก็ยังอยู่ได้มาจนวันนี้นะคะ เป็นส่วนหนึ่งในธรรมชาติที่นั่นจริงๆ

สวัสดีค่ะคุณปริม..ยายธีขอบคุณให้กับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆของเรา..ที่ทำให้..เราสามารถ..คุยกันได้แสดงความเป็นอยู่กับธรรมชาติของเรา..(คนเมือง)...และได้ยินดีกับ..คนที่อยู่กับธรรมชาติที่เขามีตั้งแต่เกิด(คนป่า)..และอยู่อย่างนั้น..อยู่กับความพอดีที่เขามี....และเราก็ไม่ได้แยกเขาแยกเรา...โดยที่มี..ธรรม..ของแต่ละบุคคล..เป็นเครื่อง..ยึดเหนี่ยว..ให้อยู่ใน..ขอบเขต..ของสิ่งแวดล้อมของตน..และครอบครัว..และไม่ได้แยกตัวตน..ว่าเป็นสัตว์หรือคน..หรือ.ต้นไม้..หรือภูเขาท้องฟ้าลำธาร..เพราะทุกสิ่งนั้นคือหนึ่งเดียว..ชีวิต...และ..อนัตตา..(สิ่งที่ไม่น่ายึดเหนี่ยว..)...เข้าใจ..ว่าอย่าง..นั้น..เท่านั้น.แหละเจ้าค่ะ..."และตรงนี้ก็เลยวิ่งไปหาคำนิยามที่ว่า"ดูดำ ดูดี ดูดาย"ที่ดิ้นเด้งด้ายย...อยู่กับ..ชีวิตสังคมสิ่งแวด(วง)ล้อมใหม่ๆของเรา..อ้ะะ"...ยายธี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท