วิธีนอนในรถแล้วไม่ลืมตื่น


วิธีเปิดแอร์นอนในรถอย่างปลอดภัย

 

การติดเครื่องยนต์เปิดแอร์นอนในรถ บางทีจำเป็น เช่น ขับรถมานาน ง่วง เลยแวะปั๊มจอดงีบ (บางทีงีบลืมยาวไปสองสามชั่วโมง อาจลืมตื่นได้นะครับ)  ...วันนี้ก็เพิ่งมีข่าวแท็กซี่นอนในรถติดเครื่องเปิดแอร์ แล้วไม่ยอมตื่นในตอนเช้า

 

เมื่อก่อนผมคิดว่าจะเป็นเฉพาะในตปท. ที่โรงรถเป็นแบบปิด นอนฟังเพลงเล่นในรถ แล้วเผลอหลับ ก็ไม่ยอมตื่นอีกเลย เป็นเพราะแก๊สพิษจากท่อไอเสียมันออกมาเต็มโรงรถ แล้วก็รั่วเข้าไปในเก๋ง เข้าจมูกคนนอน โดยเฉพาะแก๊ซพิษหลายตัวไม่มีสี กลิ่น เช่น คาร์บอนมอนนอกไซด์ (CO)

 

ในเมืองไทยเราโรงรถเป็นแบบเปิด ปัญหาไม่น่ารุนแรงเท่าเมืองนอก อีกทั้งถ้าจอดกลางแจ้งยิ่งไม่น่ามีปัญหา แต่กันไว้ดีกว่าแก้ครับ เพราะอาจมีการรั่วของแก๊สเสียเข้าสู่เก๋งได้ ผ่านรอยต่อของท่อที่ชำรุด (โดยที่เราไม่รู้ตัว)  ดังนั้นถ้าจำเป็นต้องนอนลักษณะนั้น ให้เปิดกระจกทั้งสี่ไว้นิดๆ เป็นช่องสัก 2 ซม. ทั้งสี่ด้านเลย (อย่าเปิดมากนะครับ เดี๋ยวโจรมาล้วงเปิดรถ)

 

การนอนปิดกระจกหมดนั้น แม้ว่าไม่มีแก๊สพิษรั่วเข้ามาก็อาจตายได้แล้ว เพราะลมหายใจของเราเองมันเปลี่ยนออกซิเจนเป็น co_2 ดังนั้นปริมาณ O_2 จะลดลงเรื่อยๆ ในขณะที่ co_2 มากขึ้นเรื่อยๆ ถ้า o_2 ลดลงต่ำกว่า 18% (จากระดับปกติ 21% ) ก็อันตรายแล้ว ....จริงอยู่มีอากาศบริสุทธิ์บางส่วนรั่วซึมเข้ามาในเก๋งได้ แต่กันไว้ก่อนดีกว่าครับ

 

...คนถางทาง (๒๙ เมษายน ๒๕๕๕)

หมายเลขบันทึก: 486502เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2012 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถ้าดีกว่าคืออย่านอนในรถเลย ปั๊มในประเทศไทยน่าจะทำโรงแรมแบบแคปซูลไว้บริการนะครับ น่าจะรายได้ดีครับ

ผมคิดมานานครับ รร. แคปซูล เคยนำเสนอใครต่อใครหลายคนที่มีศักยภาพให้ทำ รับรองว่าขายดีแน่ๆ ราคาสักคืนละ 200 ห้องน้ำก็มีห้องน้ำปั๊มแล้ว ที่จอดรถก็มีแล้ว ทำเป็นเตียงสองชั้นประหยัดที่ดีด้วยครับ ยังช่วยลดอุบัติเหตุบนทางหลวงด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท