ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

จากรักลูกให้ถูกใจ...สู่รักลูกให้ถูกธรรม


       วันนี้ (๒๘/๐๕/๕๕) ได้รับเกียรติให้ไปเป็นประธานเปิดค่าย และเป็นวิทยากรเพื่อบรรยายพิเศษในโครงการ "รักลูกให้ถูกธรรม" ซึ่งจัดโดยส่วนงานฝีกอบรมของส่วนงานธรรมนิเทศ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาและฝึกอบรม "คุณพ่อแม่ และคุณลูก" เพื่อให้เกิดทัศนคติในเชิงบวกต่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขในครอบครัว โดยมีคุณพ่อแม่และคุณลูก พร้อมถึงคุณยายได้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า ๓๐๐ คน ณ มหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วังน้อย พระนครศรีอยุธยา

 

   
        สภาพสังคมในยุคปัจจุบันนี้ คุณพ่อคุณแม่มักจะได้รับการตั้งข้อสังเกตว่า "เป็นสัตว์ประเสริฐที่ลูกด้วยเงิน" โดยการสนองตอบต่อความต้องการของลูกบนฐานของ "ความถูกใจของลูกเป็นที่ตั้ง" ในขณะที่ส่งลูกๆ ไปเรียนหนังสือที่โรงเรียน สิ่งที่เด็กส่วนใหญ่ได้กลับมาจากโรงเรียนคือ "ความรู้" แต่นั้นไม่เพียงพอต่อการพัฒนาเด็ก ฉะนั้น พ่อแม่จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเติม เต็ม "ความรัก แรงจูงใจ และแรงบันดาลใจ" เพื่อให้เขาเหล่านั้น สามารถที่จะเผชิญหน้า และปรับตัวต่อปัญหา และอุปสรรคต่างๆ อย่างมั่นคง และมั่นใจมากยิ่งขึ้น

        ด้วยเหตุนี้ การรักลูกให้ถูกธรรมจึงเป็นตัวแปรสำคัญ ที่จะทำให้การเลี้ยงดู และอบรมบ่มนิสัยของเด็กๆ มีภูมิคุ้มกัน โดยการพัฒนาความเชื่อมั่น ความกล้าหาญ ความรู้เท่ากันต่อเหตุการณ์ต่างๆ และความคิดของตัวเอง ความมั่นคงมั่นใจไม่วอกแวก และมีปัญญาในการคิดวิเคราะห์ การพัฒนาเด็กนั้น จำเป็นต้องเน้นทั้งตัวอารมณ์และเหตุผลซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาสมองซีกซ้ายและซีกขวาให้เกิดดุลยภาพต่อการดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข เก่งกล้าสามารถที่จะเอาชนะปัญหา และอุปสรรคต่างๆ และเป็นดำรงตนเป็นเพื่อนที่ดีของเพื่อน เป็นศิษย์ที่ดีของครูอาจารย์ เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ เป็นพลเมืองที่ดีของชาติ และเป็นสาวกที่ดีของพระศาสนาต่อไป
หมายเลขบันทึก: 486429เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2012 01:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ชอบกิจกรรมแบบนี้ของมหาจุฬาฯ
  • ทำกิจกรรมให้เขารักศีลธรรมตั้งแต่เด็ก
  • ดูแล้วน่าจัดค่ายภาษาอังกฤษด้วยครับ
  • 555
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท