๓๒๔.จักรวาฬทีปนี กัณฑ์ที่ ๔ ว่าด้วยเรื่องทวีปใหญ่-อุตรกุรุทวีป


อุตรกุรุทวีป

                ทวีปนี้ชื่อว่าเสมอ ปลอดภัย สะอาด และไม่มีหนาม

                ที่ชื่อว่าเสมอ         เพราะไม่มีบึง บ่อ เหว หรือบ่อโสโครกในทวีปนั้น

                ที่ชื่อว่าปลอดภัย                   เพราะไม่มีราชสีห์ เสือโคร่ง เสือเหลือง หมี หรือสัตว์ดุร้ายต่าง ๆ

                ที่ชื่อสะอาด          เพราะไม่มีซากงู หรือซากศพมนุษย์ในทวีปนั้น แม้อุจจาระ ปัสสาวะของมนุษย์ในทวีปนั้น แผ่นดินก็แยกช่องให้ เมื่อผ่านไปแผ่นดินก็เลื่อนปิดสนิทตามเดิม

                ที่ชื่อว่าไม่มีหนาม               เพราะไม่มีต้นไม้ที่มีลำต้นชั่ว หรือต้นไม้หนาม

                ในทวีปนี้มีหญ้าชื่อว่า ฉวินยา งามน่าดูเหมือนสร้อยคอนกยูง สัมผัสเหมือนลูกชะมด หรือเครื่องปูลาดที่ทำด้วยหนังเต็มทวีป สูงขนาดไม่เกิน ๔ หนิ้ว

                ๑)ลักษณะของมนุษย์

                มนุษย์ซึ่งเกิดในอุตรกุระทวีปนั้น ไม่ยึดถืออะไรว่าของเรา ไม่มีความหึงหวง เขาไม่ต้องหว่านพืช ไม่ต้องทำไร่ไถนา บริโภคข้าวสาลีอันเกิดเองในภูมิภาคที่มิได้ไถ มีผลเป็นข้าวสารอันหอม ไม่มีแกรบ ไม่มีรำ หมดจด เขาหุงข้าวในหม้อซึ่งใช้ไฟขจัดถ่าน แล้วก็บริโภคโภชนะจากหม้อข้าวนั้นได้เลย

                ๒)รูปร่าง

                แม้สรีระของมนุษย์เหล่านั้น ก็เว้นจากโทษ มีความสูงเกินไป เป็นต้น สมบูรณ์ด้วยทรวดทรงส่วนสัด เว้นจากโทษมีตกกระและหงอก เป็นต้น เพราะชราไม่ครอบงำ เป็นสรีระที่มีความเร็ว กำลัง ความบากบั่น และความงามไม่สิ้นสุด ตั้งอยู่ มนุษย์เหล่านั้น ไม่มีทุกข์ด้วยอำนาจการแสวงหาอาหารโดยชีวิโตบาย มีกสิกรรมและพาณิชยกรรม เป็นต้น เพราะเป็นผู้อาศัยผลไม้ที่ไม่ต้องใช้ความอุตสาหะเป็นอยู่ เพราะเหตุนั้นแหละ จึงไม่ต้องมีการควบคุมผู้คนมีทาสชายหญิงและกรรมกร เป็นต้น

                ๓)สภาวะจิต

                อนึ่ง การเล่นด้วยอำนาจความยินดีในกามของมนุษย์เหล่านั้น เป็นไปชั่ว ๗ วันเท่านั้น แต่นั้นก็เป็นคนคล้ายกับปราศจากราคะเที่ยวไป อยากจะนอนที่ไม้ต้นใด ก็เข้าไปนอนได้ที่ไม้ต้นนั้นแหละ

                ๔)หลักประกันด้วยศีล ๕

                อนึ่ง พวกเขาเห็นคนตายก็ไม่ร้องไห้ ไม่เศร้าโศก แต่จะประดับศพนั้นเก็บไว้อย่างดี ทันใดนั้น นกพวกหนึ่งซึ่งเหมาะแก่งานนั้น จะเข้าไปนำศพไปยังทวีปอื่นเพราะฉะนั้นสุสาน หรือสถานที่ไม่สะอาดจึงไม่มีในอุตรกุรุทวีป มนุษย์ที่ตายจากทวีปนั้น จะไม่เข้าถึงนรก กำเนิดดิรัจฉาน หรือวิสัยแห่งเปรตเลย อาจารย์บางพวกกล่าวว่า มนุษย์เหล่านั้นเกิดในเทวโลกด้วยอานุภาพแห่งศีลห้าที่สำเร็จโดยธรรมดา

 

หมายเลขบันทึก: 486422เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2012 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 23:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท