ครูเพื่อศิษย์คนนี้เข้าใจมากเลยกับคำว่า...ต้นทุน


ครูอ้อย แซ่เฮ....ภูมิใจมากเลยกับการที่ได้มีส่วนช่วยส่วนสร้างการเรียนรู้เพื่อศิษย์ตามโครงการ...ครูเพื่อศิษย์  ครูอ้อยเขียนบันทึกเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบต่างๆตามความถนัด  ตามความสนใจ  ตามความที่ได้มีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน

*****

*****

ครูอ้อยพบว่า...การที่เราจะพบนักเรียนยุคศตวรรษที่ 21 ตัวของครูอ้อยเองต้องเป็นครูในยุคนี้เสียก่อน  จากการที่เดิมๆ...ได้จัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษมาหลายปี  มีความเชื่อ ศรัทธาและปรัชญาหลากหลายที่โฟคัสไปที่นักเรียนที่เป็นผลผลิต  ดี เก่ง มีความสามารถ  ทำงานเป็นทีม มีทักษะชีวิตที่ใช้ในอนาคตได้

*****

ที่ครูอ้อยกล่าวแบบนี้เพราะครูอ้อยจะเขียนบันทึกนี้ที่เกี่ยวกับ...ต้นทุน

*****

กว่าจะมีต้นทุนนี้  ครูอ้อยก็ผ่านร้อนผ่านหนาวผ่านความร้าวรานมามากมาย   อันได้แก่  การจัดการเรียนรู้ที่ไม่ประสบกับความสำเร็จ  ไม่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ตามเป้าหมาย  มันเป็นการท้าทายสำหรับครูอ้อยที่จะต้องเรียนรู้ไปกับนักเรียน..หาวิธี  เทคนิคมาใหม่ๆๆ  และแล้ว...ครูอ้อยจึงมี...ต้นทุนมากมาย

*****

การไม่หยุดนิ่ง  ทั้งเรื่องการจัดการเรียนรู้กับนักเรียน ไม่ท้อแท้กับการขยายผลสำเร็จไปยังเพื่อนครู  หรือการรายงานผลการจัดการเรียนรู้ไปยังท่านผู้บริหาร  การนำมาเผยแพร่ลงในบันทึกในเว็บไซต์ให้ท่านผู้สนใจได้ศึกษา การอ่านมากรู้มากทำมาก   ทั้งหมดเป็นหนทางของการมีต้นทุนของครูอ้อย

*****

หลายๆท่านไม่ได้มีการเรียนรู้ที่ผ่านความเจ็บปวดมามากมาย  จึงไม่พบต้นทุน  ความเจ็บปวดนี้อันก่อเกิดมาจากความคิดที่จะปฏิบัติให้เกิดผลสำเร็จจนนับครั้งไม่ถ้วน  ท่านทั้งหลายได้สัมผัสหรือยังกับการเรียนรู้จากการปฏิบัติที่ผิดพลาดถือว่าเป็นบทเรียน  ความกล้าเผชิญกับสิ่งที่ท้ายอันเกิดมาจากความคิดเบื้องต้นว่า...ไม่ลองไม่รู้...ท่านเคยไหม มีหรือไม่

*****

ครูอ้อยเคยได้รับการวิพากษ์จากท่านผู้ปกครองเมื่อสมัยที่ครูอ้อยยังสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ว่า...สอนอย่างไรไม่มีหนังสือเรียน  ลูกของเขาไม่มีหนังสือเรียนจะเรียนรู้เรื่องได้อย่างไร    ครูอ้อยไม่กลัวเลยและกล้าที่จะบอกเหตุผลกับฝ่ายบริหาร   มีความมั่นใจ  มั่นคงที่จะทดลองการจัดการเรียนรู้ตามที่ได้รู้มา  แต่ยังไม่เคยมีใครกล้าปฏิบัติ.......และผลออกมาก็คือ...การยอมรับ   และศรัทธา  

 

หากเราปฏิบัติตามหลักการ  ยึดมั่นกับการดำเนินการที่มีรูปแบบของความเชื่อมั่นนั้นๆ......ครบวงจรของการเรียนรู้ และปฏิบัติได้ตามเนื้อหาของการเรียนรู้ตามศาสตร์นั้นๆ

*****

ต้นทุน...ของครูอ้อยมามากมาสูง..ดังนั้น  การเข้าสัมมนาครูเพื่อศิษย์ครั้งที่ 3 ที่ผ่านมานี้  ทำให้ครูอ้อยพบ....แสงสว่าง ปิ๊งแวบบบ....มาหา  ให้ครูอ้อยได้...ยิ้มยิ้ม  และกำลังก้าวข้ามกับความเจ็บปวดรวดร้าว  แต่ยังคงอยู่กับความเชื่อ...ความกล้า....ของคนในยุคศตวรรษที่ 21กับการปฏิบัติต่อไป

*****

ขอบคุณทีมงานโครงการครูเพื่อศิษย์ทุกท่านที่เติมพลังเชื้อไฟให้ครูอ้อยได้มีแสงสว่างลุกโชติช่วงต่อการปฏิบัติไปได้ถูกทางและพบกับความสำเร็จได้รวดเร็วขึ้น  ขอบคุณน้องเอก  น้องอ้อ  น้องเอ็ม  น้องเจ  น้องเหมียว  น้องย่ง  น้องครูใหม่  และทุกๆท่านที่ไม่ได้เอ่ยนาม  และอดจะกล่าวถึงไม่ได้  ครูอ้อยขอกราบขอบพระคุณ ท่านศาสตราจารย์ อาจารย์ นายแพทย์วิจารณ์  พานิช ที่ได้ให้พลังครูอ้อยมากๆๆในครั้งนี้

หมายเลขบันทึก: 486388เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2012 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท