ผาหินงาม "คุนหมิงเมืองไทย"


สวนผาหินงาม หรือคุนหมิงเมืองไทยเป็นเทือกเขาหินปูน

 

                      ผาหินงาม

                  ”คุนหมิงเมืองไทย”

       

 

 

 

             หลังจากเที่ยวเชียงคานเดินทางกลับ จึงแวะชมคุนหมิงเมืองไทยหรือสวนผาหินงาม ถึงผาหินงาม ประมาณ บ่ายโมง หาที่จอดรถเรียบร้อย ก็รับประทานอาหาร ง่าย ๆ แผงลอยตีนภูที่จะขึ้น สั่งส้มตำ ข้าวเหนียว ไก่ย่าง ตกลงราคาก่อน แต่พอคิดเงิน เป็นอีกราคา คนแก่ ก็ไม่อยากว่าอะไร 

 

                

                            บริเวณผาหินงาม ภาพมหรรศจรรย์ รากไม้ค้ำหิน

         สวนผาหินงาม หรือคุนหมิงเมืองไทยเป็นเทือกเขาหินปูน มีเนื้อที่ประมาณ ๙๐๐๐ ไร่ มีเขาหินปูนขนาดใหญ่ที่โดดเด่น ๓ ลูก คือเขาแผงม้า เขาหินปูน และเขาผาแคง และประกอบไปด้วยเขาเล็ก ๆ ไม่ต่ำกว่า ๕๐๐ ลูก ที่มีรูปทรงแปลก ๆ จะมีซอก หลืบ ปล่อง โพรง ที่เชื่อมโยงติดต่อกันอย่างน่าประหลาด อัศจรรย์ จึงได้นามว่า คุนหมิงเมืองไทย

                          จุดชมวิว ผาหินงาม มีต้นจันทน์ผา รูปทรงสวยงาม

 

                                                

                         

            คุนหมิงเมืองไทย สวนผาหินงามตั้งอยู่ที่ ตำบลบ้านปวนพุ อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย ห่างจากตัวอำเภอหนองหินประมาณ ๑๘ กิโลเมตร จุดสนใจคือ เป็นเขาหินปูน ที่กระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ ทั้งเขาเล็กเขาใหญ่ เต็มไปด้วยโขดหิน หน้าผารูปทรงแปลกตา สุดแท้แต่ใครจะจินตนาการ ระหว่างทางเดินชม ล้วน พันธุ์ไม้นานา ชนิด ทั้งไม้แคระ ไม้หายาก ที่โดดเด่นก็ต้นจันทน์ผา เดินขึ้นไปประมาณ ๓๐๐ เมตร ก็ถึงบริเวณเขาวงกต ถ้าไม่มีมะคุเทศก์ หลงได้เช่นกัน บนเขาบริเวณนี้จะมีซากหอย สัตว์ทะเล จากการศึกษาพบว่ามีอายุ ราว ๒๕๕ ล้านปี น่าแปลกนะว่า ในอดีต บริเวณนี้น้ำอาจท่วมโลก หรือภูเขานี้อยู่ใต้ท้องทะเล แล้วโผล่ขึ้นมาในเวลาต่อมา

                    เวลาเดินเที่ยวระวังสัตว์ แมลงมีพิษ

              รังต่อหัวเสือ หากเราไม่ไปโดนรังก็คงไม่เป็นไร 

 

 

 

                                                       บันไดขึ้นไปจุดชมวิว

 

 

           การขึ้นไปชมจุดชมวิวที่ผาหินงาม ต้องนั่งรถอีแต๋น หรือรถอีแต็ก ๒๐ บาทต่อคน ไป-กลับ ทางลื่นไม่ต้องกลัว เพราะฝนตก แต่ คนขับคงชำนาญแล้ว ครั้งนี้ผมไปครั้งที่ สอง ครั้งแรกก็กลัวมาก ก่อนที่จะขึ้นชม จะมีของที่ระลึกวางขาย สินค้าจะเหมือนกัน ทั้งที่ตีนเขา และที่จอดรถก่อนบนเขาจะขึ้นบันไปชมทิวทัศน์ ขอแนะนำว่า เที่ยวเสร็จ จึงลงมาซื้อ จะไม่ต้องถือให้พะรุงพะรัง จะได้เที่ยว ให้สนุก และจะได้มีมือเกาะ ราว เกาะกิ่งไม้ ป้องกันตัว ให้ปลอดภัย สองข้างทาง ดอกบัวตองกำลังจะบาน ถ้าบานเต็มคงเหลืองอร่ามไปทั่ว เวลาขึ้นจะมีมักคุเทศก์นำเที่ยว นำทางอธิบายไปเรื่อย ๆ ลืมบอกก่อนที่เราจะขึ้น ต้องไปซื้อบัตร ลงทะเบียนก่อนครับ เขาจะจัดมักคุเทศน์ให้ก็เป็นเยาวชนในชุมชน บางคนก็เป็นนักเรียนนักศึกษาที่คอยแนะนำและให้ความรู้ ทางที่ขึ้นไปที่จุดชมวิว ทำเป็นบันไปเหล็ก คดเคี้ยวไปมา เหนื่อยพอดูกว่าจะถึง สาวราวบันได จนขาอ่อน (คนที่ออกเสียงว่า ราว เป็นลาว “ไปดูสาวลาวขาอ่อน”) นึกว่าไปดู ขาอ่อนของสาวลาว ก็ขาอ่อนตนเองนั่นแหละครับ คิ คิ คิ (หมดแรง จึงต้องสาวราวบันได) หลังจากชมที่จุดชมวิว มักคุเทศน์ก็นำเที่ยวต่อชมโขดหิน มีหินงอกหินย้อย รากเถาวัลย์ รากต้นไม้ กับโขดหินดูแปลก ไปอีกแบบ เขาจินตนาการเป็นรูปต่าง ๆ กันไป เช่นรูปไดโนเสาร์ เต่า ช้าง ฯลฯ บริเวณที่เดินชม จะเป็นที่คดเคี้ยววกไปวนมา อย่างเที่ยวเขาวงกต หาทางออกไม่ได้ บางครั้งก็พบต้นไม้แปลก ๆ เดินชมจนพอใจกลับไปที่จอดรถอีแต๋น หรือรถอีแต็ก (รถอีแต็ก คงเรียกตามเสียง เหมือนรถ ตุ๊ก ๆ เสียงดัง ตุ๊ก ๆ เวลาติดเครื่อง )

                            หินรูปร่างแปลก เหมือนหัวไดโนเสาร์

  

         ช่วงที่ลงภู มีเขาลูกหนึ่งน้องมักคุเทศก์บอกว่าเขาเต่า นั่งพิจารณา เหมือนเต่าจริง ๆ จึงเก็บภาพมาฝากว่าเหมือนหรือเปล่า บริเวณที่เดินชมจะชุ่มชื้น ในช่วงที่ไปกำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาว มีฝนคือปลายฝนต้นหนาว ยังได้พบเห็ดกระด้าง ที่ขึ้นกับกิ่งไม้แห้ง เห็ดกระด้าง หรือเห็ดขอน (ที่เรียกว่า เห็ดกระด้าง ก็เพราะเนื้อเหนียว แข็งกระด้าง บางชนิดรับประทานได้ แล้วแต่กิ่งไม้ หรือขอนไม้ที่มันเกิด ถ้าเป็นขอนไม้หรือกิ่งไม้ที่เป็นพิษก็จะเป็นอันตราย หลังจากเที่ยวชมวิวที่จุดชมวิว เดินชม บริเวณผาหินงาม และบริเวณรอบ ๆ มีที่สวย ๆ ให้เก็บภาพเป็นที่ระลึก

           

 

 

 

                                ต้นไม้ประหลาด เหมือนเท้าช้าง

 

                                     เห็ดกระด้าง บริเวณ เขาวงกต

 

         

                          น้องมักคุเทศก์ บอกเขาลูกนี้ เหมือนเต่า

 

        

                          ของที่ระลึก บริเวณบันไดจะขึ้นจุดชมวิว

 

       เมื่อพอใจ จึงนั่งรถเดินทางกลับ ถึงบ้าน โดยสวัสดิภาพ ที่จริงน่าจะแนะนำ เส้นทาง แต่ปัจจุบันสะดวก มีเครื่องมือติดรถ การแนะนำเส้นทางด้วยเสียง ดีอย่างสามารถตั้งความเร็วได้ เครื่องจะคอยเตือนถ้าขับเร็ว แต่ถ้าเชื่อเครื่องมากเกินไปก็ไม่ดี บางทีมันก็หลอกเราเจอทางตันก็มี ทำให้เสียเวลาเหมือนกัน

 

หมายเลขบันทึก: 486014เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2012 03:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มิถุนายน 2012 16:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ภาพก็งาม เรื่องก็สนุก ผาหินงาม

สวัสดีค่ะอาจารย์

ภาพรองสุดท้าย ทีแรกก็มองผ่าน ไม่ติดใจอะไร พออ่านคำบรรยายกลับไปดูอีกที เหมือนเต่าาจริงๆ ด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เคยไปมาเหมือนกันค่ะ 2ครั้ง...นานมาก ถ้าไปช่วงหน้าหนาวดีมากๆค่ะ

เหมือนคุณหมิงเป็นมิ่งมิตรแดนสวรรค์ ที่เสกสรรให้รู้ซึ้งถึงคุณค่า คุณความงาม ธรรมชาติ กาลเวลา และคุณค่าของวันนั้น...ฉันมาเยือน

จักจดจำตลอดไป...

สวยงามมากค่ะ  ยังไม่เคยไปเลย

ยังไม่เคบไปสัมผัสเลยครับท่านพี่ ตอนนี้ไปอยู่แถวทะเล สงสัย คงไม่ได้ไปง่ายนัก เสียดาย จัง

สวยมากเคยไปมาแล้วกับพี่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆอยากไปอีกคับๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท