บนเส้นทางของผม... km/h หรือ km/h ?


เมื่อประมาณสองทุ่มของวันที่ 15 เมษายน 2555 ผมและครอบครัวกำลังขึ้นรถกระบะกลับบ้าน...

จากอำเภอหนึ่งสู่อำเภอหนึ่ง เพื่อไปรดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ในเทศกาลวันสงกรานต์

ในขณะสตาร์ทรถ และล่ำลากัน ผมเหลือบมองดูหน้าปัทม์รถยนต์ ซึ่งสว่างจ้าท่ามกลางความมืด

ทำให้ผมเห็นปลายแสงของอุโมงค์ในการไขข้อกังขาในใจของผม จนต้องรีบถ่ายรูปไว้ เพื่อเขียนบันทึกถึง

 

 

 

 

การเขียนบันทึกของผมในโกทูโนว์...เป็นการเดินทางบนเส้นทาง 2 สาย

สายแรก..... KM / h   หรือ  Kilometers / hour

สายที่สอง.... KM / h   หรือ Knowledge management / heart   

 

 

ผมเขียนบันทึกในโกทูโนว์มาเกือบสองปีกว่าแล้วหรือ ?

มีคนที่เกี่ยวข้องรอบข้างหรือคนที่รู้จัก....

ชอบถามผมจังว่า รู้จัก... Knowledge management  ดีมากมายเพียงไร ?

เพราะโกทูโนว์ จุดเริ่มต้นของที่นี้ คือ การจัดการความรู้

 

 

ผมบอกว่า ผมไม่แน่ใจ เพราะสิ่งที่เขียน...ผมก็ไม่รู้ว่าเป็น KM ได้หรือเปล่า ?

จนผมต้องตื่นแต่เช้ามืดวันนี้ เปิดดูใน...วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ว่าจริง  ๆ KM คืออะไร ?

เมื่อย้อนมาดูบันทึกที่ผมเขียน...บางบันทึกก็กินได้บางส่วนเท่านั้น

ไม่สามารถกินได้ทั้งหมด...กินหัว..ตัว...และกินหาง

แต่ก็ใจชื่นอยู่บ้างว่า...เมื่อเปิดหน้าจอของโกทูโนว์ใหม่...ผู้สร้างก็โปรยสโลแกนว่า...

งาน ครอบครัว ความคิด ชีวิต สังคม ที่โกทูโนว์

 

 

แต่ที่แน่ ๆ ทุกบันทึกของผม...ผมเขียนด้วยความรักทุกบันทึก

และการเขียนบันทึกของผมในโกทูโนว์...เป็นการเดินทางบนเส้นทาง 2 สาย ตามที่ผมบอกไว้ข้างต้น

เมื่อผมอ่านหนังสือเรื่อง “เดินไปให้สุดฝัน” ของพี่ “วินทร์ เลียววาริณ”

ผมก็ได้คำตอบส่วนหนึ่งของการเขียนบันทึกว่าผมเขียนไปทำไม ?

จนผมลืมว่า...บันทึกของผมที่ผมเขียน

จะเป็น... Knowledge management  หรือไม่ ?

จะ...เขียนอีกนานแค่ไหน ? ….จะเขียนอีกต่อไปอีกกี่บันทึก ?

 

 

โลกของการเขียนบันทึกไม่มีทางลัด

ไม่มีวิตามินหรือยาเสริม...ยิ่งเขียนมาก ก็ยิ่งเก่งขึ้น

ยิ่งรีบร้อนยิ่งถอยหลัง

 

 

สิ่งที่ผมเรียนรู้จากประสบการณ์

ความจริงก็คือ…

การเขียนบันทึกไม่ใช่การวิ่งแข่งที่ประลองความเร็ว

แต่เป็นการเดินมาราธอน

เป็นการเดินและเสพทิวทัศน์สองข้างทางไปพร้อมกัน

 

 

และเมื่อเดินไปไกลพอ “สารแห่งความสุข”

เอ็นดอร์ฟินก็หลั่งไหล

ทำให้เดินต่อไปด้วยความสดชื่นกว่าเดิม

นี่คือความสุขของการเขียนบันทึก

และนี่ก็คือรางวัลในตัวของมันเองแล้ว....

 

...................................................................................

 

 

หมายเหตุ: ….ผมต้องตื่นแต่เช้ามืดวันนี้ เปิดดูใน...วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

 

การจัดการความรู้ ( Knowledge management - KM) คือ การรวบรวม สร้าง จัดระเบียบ แลกเปลี่ยน และประยุกต์ใช้ความรู้ในองค์กร โดยพัฒนาระบบจาก ข้อมูล ไปสู่ สารสนเทศ เพื่อให้เกิด ความรู้ และ ปัญญา ในที่สุด

 

แผนผังอิชิคะวะ (Ishikawa diagram) หรือแผงผังก้างปลา (หรือในชื่ออื่นของไทยเช่น ตัวแบบทูน่า หรือตัวแบบปลาตะเพียน) เป็นกรอบแนวคิดอย่างง่ายในการจัดการความรู้ โดยให้การจัดการความรู้เปรียบเสมือนปลา ซึ่งประกอบด้วยส่วนหัว ลำตัว และหาง แต่ละส่วนมีหน้าที่ที่ต่างกันดังนี้

 

  1. ส่วนหัวและตา (Knowledge Vision - KV) มองว่ากำลังจะไปทางไหน ซึ่งต้องตอบให้ได้ว่า "ทำ KM ไปเพื่ออะไร"
  2. ส่วนกลางลำตัว (Knowledge Sharing - KS) ส่วนที่เป็นหัวใจให้ความความสำคัญกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ช่วยเหลือ เกื้อกูลกันและกัน
  3. ส่วนหาง (Knowledge Assets - KA) คือ สร้างคลังความรู้ เชื่อมโยงเครือข่าย ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ "สะบัดหาง" สร้างพลังจากชุมชนแนวปฏิบัติ

 

กิโลเมตรต่อชั่วโมง ( Kilometes / hour - KM)

  • สำหรับมนุษย์ อัตราเร็วของ การเดิน ของมนุษย์อยู่ที่ประมาณ (~5 km/h, 1.39 m/s) ถึงแม้ว่ามันจะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ความสูง น้ำหนัก และอายุ
  • การวิ่ง: อัตราเร็วสำหรับระยะทางไกล การจ้อกกิ้ง สำหรับคนโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 6 mph (~10 km/h, 2.7 m/s) นักกีฬาชั้นยอดสามารถวิ่งเต็มเหยียดด้วยอัตราเร็ว 23.03 mph (~36.85 km/h, 10.24 m/s) ภายในระยะทางสั้น ๆ เช่น การวิ่ง 200 เมตร
  • การขี่จักรยาน: 12 mph (~20 km/h, 5.56 m/s)
  • รถยนต์: โดยเฉลี่ย 65 mph (~104 km/h, 28.9 m/s ) บนทางด่วน
หมายเลขบันทึก: 485415เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2012 05:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2012 10:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

คิดถึงจึงมาเยี่ยม
ไม่ได้เตรียมตัวมาก่อน
ยังอยู่บนที่นอน
คิดถึงก่อนจะตื่นเอย

สวัสดีครับหมอ ผมเคยฝันจะเป็นนักเขียน และเคยเขียนบทกวีและเรื่องสั้นลงในนิตยสารเมื่อตอนจบม.๖ใหม่ๆ หลังจากนั้น การสร้างครอบครัว การทำงาน การดิ้นรนในสังคมเมืองหลวง ทำให้เวลาคิดและเขียนแทบไม่มี จนมาเจอ โกทูโน นี่ล่ะครับ ทำให้ผมเขียนและอยากเป็นนักเขียนอีกครั้ง ...เป็นกำลังใจให้คุณหมอจงเขียนต่อไปเถิดครับ

ขอบคุณค่ะน้องทิมดาบ เยี่ยมค่ะบันทึกนี้ ภาษางดงามมาก เขียน แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ฝึกฝน ฝึกตน โกทูโนว์ให้คำตอบค่ะ

 

- ขอบคุณค่ะ

- เห็นด้วยค่ะ....การจัดการความรู้ ( Knowledge management - KM) คือ

1.การรวบรวม...ข้อมูล

2. สร้าง... สร้างข้อมูลใหม่

3. จัดระเบียบ..ข้อมูล

4. แลกเปลี่ยน....ข้อมูล

5.และประยุกต์ใช้...ข้อมูล + ความรู้ในองค์กร

 สุดท้าย... จะพัฒนาระบบจาก ข้อมูล ไปสู่ สารสนเทศ เพื่อให้เกิด ความรู้ และ ปัญญา ในที่สุด

- พ่อของทิมดาบเก่งจังเละ....ขอบคุณค่ะ

 

และเมื่อเดินไปไกลพอ “สารแห่งความสุข”

เอ็นดอร์ฟินก็หลั่งไหล

ทำให้เดินต่อไปด้วยความสดชื่นกว่าเดิม

นี่คือความสุขของการเขียนบันทึก

และนี่ก็คือรางวัลในตัวของมันเองแล้ว....

รู้สึกเช่นนั้นเหมือนกันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ช่างคิช่างเปรียบขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท