การประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ สพป.นศ.2


โรงเรียนวิถีพุทธ

ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ  โรงเรียนบ้านควนประ

              สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช  เขต 2

ชื่อผู้ประเมิน    :  นายเสาวพจน์   รัตนบุรี  ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านควนประ

ปีที่ประเมิน      :  2553

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร 

      การประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ  โรงเรียนบ้านควนประ  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท  ปัจจัยนำเข้า  กระบวนการ และผลผลิตของโครงการ  เพื่อนำไปสู่การพัฒนาโครงการต่อไป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จำนวน 80 คน ประกอบด้วย  ผู้ทรงคุณวุฒิ  จำนวน 8 คน  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 27 คน ครู จำนวน 8 คน ผู้ปกครองนักเรียน  จำนวน 25 คน  คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  จำนวน 7 คนและพระสงฆ์  จำนวน 5 รูป  ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง  เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 7 ฉบับ ใช้เก็บรวบรวมเชิงปริมาณ ควบคู่กับเชิงคุณภาพ  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน  ได้แก่ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป  SPSS for Windows  ผลการประเมินและข้อเสนอแนะ  สรุปได้ดังนี้

ผลการประเมิน

      ผลการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ  โรงเรียนบ้านควนประ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช  เขต 2 พบว่า  ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด ทุกประเด็น และภาพรวมของโครงการ มีดังนี้

      1. ผลการประเมินประเด็นบริบทของโครงการ โดยการประเมิน 4 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก และตัวชี้วัดทั้ง 4 ตัวชี้วัด  มีดังนี้

       1.1 ความต้องการจำเป็นของโครงการ  พบว่า  ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด

       1.2 ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์และความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก

       1.3 ความเหมาะสมของกิจกรรม  พบว่า  ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก

       1.4 ความสอดคล้องของหลักการดำเนินงานโครงการกับนโยบายของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  พบว่า  ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก

     2. ผลการประเมินประเด็นปัจจัยนำเข้าของโครงการโดยการประเมิน จำนวน 5 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก  และตัวชี้วัดทั้ง 5 ตัวชี้วัด  มีดังนี้

       2.1 ผู้บริหารสถานศึกษา  พบว่า  ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด

       2.2 ครู  พบว่า  ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก

       2.3 ระบบบริหารจัดการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก

       2.4 ระบบหลักสูตรสถานศึกษา  พบว่า  ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด

       2.5 สภาพแวดล้อม  พบว่า  ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก

    3. ผลการประเมินประเด็นกระบวนการดำเนินโครงการโดยการประเมิน 6 ตัวชี้วัด พบว่า    ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก และตัวชี้วัดทั้ง 6 ตัวชี้วัด  มีดังนี้

       3.1 กระบวนการจัดการเรียนรู้  พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับปานกลาง

       3.2 การใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้  พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก

       3.3 การวัดผลและประเมินผล  พบว่า  ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก

       3.4 บรรยากาศปฏิสัมพันธ์ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก

       3.5 กิจกรรมพื้นฐานชีวิตประจำวัน  พบว่า  ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก

       3.6 กิจกรรมทางพุทธศาสนา  พบว่า  ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก

   4. ผลการประเมินประเด็นผลผลิตของโครงการ โดยการประเมินจำนวน 4 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก และตัวชี้วัด 4 ตัวชี้วัด  มีดังนี้

       4.1 การพัฒนากาย ศีล จิต และปัญญา  พบว่า  ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก

       4.2 คุณภาพการศึกษาด้านผู้เรียน ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 1 ผู้เรียนมีคุณธรรม  จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์  พบว่า  ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด

       4.3 ความพึงพอใจในการดำเนินงานของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ  พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก

       4.4 บ้าน วัด โรงเรียน(บ ว ร) ได้รับประโยชน์จากการพัฒนาโรงเรียนวิถีพุทธ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับปานกลาง

     5. ผลการประเมินโครงการในภาพรวม  พบว่าผลการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ     โรงเรียนบ้านควนประ  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมาก ทั้ง 4 ประเด็น  ได้แก่  ประเด็นบริบทของโครงการ  ประเด็นปัจจัยนำเข้าของโครงการ  ประเด็นกระบวนการของโครงการ  และประเด็นผลผลิตของโครงการ และตัวชี้วัด  ทั้ง 19 ตัวชี้วัด  พบว่า  ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 19 ตัวชี้วัด  โดยอยู่ในระดับมากที่สุด 4 ตัวชี้วัด อยู่ในระดับมาก 13 ตัวชี้วัด  และอยู่ในระดับปานกลาง 2 ตัวชี้วัด

ข้อเสนอแนะ

       การดำเนินงานโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ   ควรจัดกิจกรรมให้นักเรียนทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมทุกกิจกรรมแบบบูรณาการ   เน้นการประชาสัมพันธ์ให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมและร่วมส่งเสริมให้สอดคล้องกับคุณภาพการศึกษา  ตามกฎกระทรวงว่าด้วย  ระบบ  หลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา  พ.ศ. 2553 มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน  มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายใน  มาตรฐานที่ 2 ผู้เรียนมีคุณธรรม  จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์  ควรนำจุดเด่นของแต่ละกิจกรรมไปพัฒนามาตรฐานโครงการอย่างต่อเนื่องได้แก่  กระบวนการจัดการเรียนรู้ การใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้  การวัดผลและประเมินผล  บรรยากาศปฏิสัมพันธ์  กิจกรรมพื้นฐานชีวิตประจำวัน  และกิจกรรมทางพุทธศาสนา  ตลอดจนสร้างการสร้างความตระหนัก  ความรู้ความเข้าใจในเรื่องหลักไตรสิกขา (ศีล  สมาธิ  ปัญญา) ให้เกิดขึ้นในครอบครัว ชุมชน และสังคม  เพื่อให้ทุกภาคส่วนของสังคมมีส่วนร่วมอย่างเข้มแข็งในการพัฒนาโครงการโรงเรียนวิถีพุทธอย่างต่อเนื่อง  และให้วิถีพุทธอยู่ในวิถีชีวิตของเด็กและเยาวชนทุกคนสืบไป

 

 

หมายเลขบันทึก: 484148เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2012 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท