ทำอย่างไรอย่าให้นักการเมืองเข้ามาเป็นสมาชิกและหรือเป็นกรรมการสหกรณ์


นักการเมือง กับ การเป็นกรรมการสหกรณ์

                 มีหลายคนชอบถามผมอยู่เสมอว่า   ควรจะทำอย่างไรที่จะไม่ให้นักการเมือง   เข้ามาเป็นสมาชิก หรือเข้ามาเป็นสมาชิกแล้ว    แต่ก็ไม่อยากให้เข้ามาเป็นกรรมการสหกรณ์ จะทำได้หรือไม่อย่างไร  บางสหกรณ์พยายามแก้ไขข้อบังคับกำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้ามาเป็นกรรมการ ว่าจะต้องไม่เป็นนักการเมือง บางคนคิดไกลไปถึงขั้นที่จะแก้ พ.ร.บ.สหกรณ์ กีดกันไม่ให้นักการเมืองเข้ามาเป็นกรรมการสหกรณ์   ผมว่าเรามาพิจารณากันตามหลักการสหกรณ์ ดูว่านักการเมืองมีสิทธิเป็นกรรมการสหกรณ์ได้หรือไม่   หลักการที่ 1 การเป็นสมาชิกโดยสมัครใจและเปิดกว้าง (Voluntary and Open Membership)         สหกรณ์เป็นองค์การแห่งความสมัครใจ เปิดรับบุคคลทั่วไปที่สามารถใช้บริการสหกรณ์ได้และเต็มใจจะรับผิดชอบในฐานะสมาชิก เข้าเป็นสมาชิกโดยปราศจากการกีดกันทางเพศ ฐานะทางสังคม ชาติพันธุ์ การเมือง หรือศาสนา ถ้าพิจารณาตามหลักการสหกรณ์แล้ว  นักการเมืองมีสิทธิที่จะเป็นสมาชิกสหกรณ์ และก็มีสิทธิในฐานะสมาชิก ที่จะสมัครเป็นกรรมการ หรือประธานสหกรณ์  เพราะถ้าสหกรณ์ไปกีดกันก็เท่ากับเป็นการลิดลอนสิทธิ์ส่วนบุคคล     และสหกรณ์ก็เคารพและส่งเสริมระบบประชาธิปไตย ในการสนับสนุนให้บุคลากรใช้สิทธิเสรีภาพของแต่ละคนภายใต้รัฐธรรมนูญ ทั้งนี้สหกรณ์จะวางตนเป็นกลางทางการเมืองหมายความว่า บุคคลที่เข้ามาเป็นสมาชิกสหกรณ์ไม่ว่าเชื้อชาติ  ศาสนาใด  มีฐานะตำแหน่งทางสังคมอย่างใด  หรือมีความนิยมในพรรคการเมืองหรือเป็นนักการเมืองพรรคใด  สหกรณ์อนุญาตให้เข้ามาเป็นสมาชิกได้เสมอเหมือนกันหมด  ในฐานะมนุษย์เท่านั้น (จากนิยามความหมายคำว่าสหกรณ์ของพระบิดาสหกรณ์) คือเมื่อเข้ามาเป็นสมาชิกสหกรณ์แล้ว  ใครเป็นอะไรก็เป็นตามเดิมไม่เอาข้อแตกต่างกันนั้นมาเป็นข้อรังเกียจ  แต่ไม่อนุญาตให้เอาอำนาจหน้าที่ทางการเมืองนั้นติดตัวเข้ามาใช้ในสหกรณ์ เมื่อเป็นสมาชิกสหกรณ์แล้วย่อมมีสิทธิ์หน้าที่และบทบาทเสมอเหมือนกันหมด อยู่ภายใต้กฎหมายสหกรณ์ ระเบียบข้อบังคับของสหกรณ์  การเข้ามาเป็นสมาชิกก็เพื่อให้มาช่วยกันสรรสร้างความเจริญให้แก่สหกรณ์  และสนองความต้องการทางเศรษฐกิจที่พอเพียงของตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  ในการพิจารณารับสมาชิกสหกรณ์   คณะกรรมการสหกรณ์เองก็ไม่ควรที่จะมีอคติมาเป็นข้อแบ่งแยกหรือกีดกัน   ซึ่งได้แก่  ฉันทาคติ  ความลำเอียงเพราะความรักใคร่ชอบพอ  โทสาคติ  ลำเอียงเพราะไม่ชอบกัน   โมหาคติ  ลำเอียงเพราะความเขลารู้เท่าไม่ถึงการณ์  และภยาคติ  ลำเอียงเพราะกลัว   เป็นต้น

        เมื่อสหกรณ์ไม่มีข้อกีดกันและข้อจำกัด ในการรับสมาชิก  แต่ทำไมสหกรณ์ต้องมีข้อบังคับมากำหนดคุณสมบัติของสมาชิกไว้ด้วย   เรื่องนี้พอจะอธิบายได้ว่า เนื่องจากเมื่อทุกคนที่เข้ามาเป็นสมาชิกสหกรณ์มีความเท่าเทียมกันหมด    ก็ไม่มีใครลงใคร ไม่มีใครเชื่อฟังใคร สังคมสหกรณ์ก็จะวุ่นวาย จึงจำเป็นต้องมีการจัดองค์กร  ให้สามารถทำงานได้  จึงจำเป็นต้องกำหนดระเบียบข้อบังคับขึ้นถือใช้  มีการคัดเลือกผู้นำ หรือผู้แทนเข้ามาบริหารงานในฐานผู้อาวุโสในการทำงาน กล่าวคือให้สมาชิกส่วนใหญ่มอบอำนาจความเป็นใหญ่ในการทำงานให้คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์  นอกจากนี้ยังมีการกำหนดคุณสมบัติของสมาชิกไว้ก็เพื่อความสะดวกในการจำแนกประเภทของสหกรณ์  และเพื่อให้ได้สมาชิกที่มีความต้องการร่วมกันอย่างแท้จริง  และมี

วงสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันจะได้สะดวกในการทำกิจกรรม  หรือทำธุรกิจร่วมกันได้  สะดวกและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ตัวอย่างเช่น  สหกรณ์การเกษตรจะกำหนดคุณสมบัติของสมาชิกไว้ว่าต้องเป็นเกษตรกร   หรือสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ก็จะกำหนดคุณสมบัติของสมาชิกไว้ว่า  จะต้องมีอาชีพเป็นครู   

            แล้วเราจะทำอย่างไร ถ้านักการเมืองเข้ามาเป็นสมาชิกและได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานหรือกรรมการสหกรณ์  สหกรณ์จะต้องไปกำหนดไว้เป็นจรรยาบรรณของคณะกรรมการดำเนินการ ว่าอะไรควรทำอะไรไม่ควรทำ  เป็นการป้องกันการเอาอำนาจทางการเมืองมาใช้ในสหกรณ์ เช่น คณะกรรมการดำเนินการ ต้องไม่ใช้ตำแหน่งหน้าที่ เวลา ทรัพย์สิน หรือสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นใดของสหกรณ์ในการเอื้อประโยชน์และสนับสนุนกิจกรรมใด ๆ ทางการเมือง  และต้องไม่ใช้อำนาจ หน้าที่ชี้ชวน กดดัน หรือบังคับให้เพื่อนร่วมงาน รวมทั้งผู้ใต้บังคับบัญชา สมาชิกสหกรณ์  ให้การสนับสนุนกิจกรมใด ๆทางการเมืองหรือองค์กรทางการเมือง หรือสมาชิกขององค์กรทางการเมือง    การกำหนดเป็นระเบียบหรือจรรยาบรรณของคณะกรรมการเอาไว้  น่าจะเหมาะกว่าการเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อบังคับ หรือไปแก้พระราชบัญญัติสหกรณ์เพื่อกีดกันนักการเมือง   

หมายเลขบันทึก: 481569เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2012 17:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มีนาคม 2012 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอขอบคุณ คุณหมอน้อย 447 คุณจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร คุณณัฏฐวัฒน์ และคุณทิมดาบ ที่เข้ามาให้กำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท