ขยะ......เป็นทอง.....


แยกขยะ, ลดโลกร้อน

G: GARBAGE --->  ...ขยะ...เป็นทอง...    

 

เจ้าของผลงาน คุณมนัสนันท์ ล้มเจริญ และคุณสุณัฐชา โพธิ์ทอง

    เดิมงานห้องผ่าตัด มีเป้าหมายในการแยกขยะเพียงแค่ ทิ้งขยะทั่วไป ขยะติดเชื้อ หรือขยะ Rycycle ชิ้นใหญ่ๆ ได้ถูกต้องเท่านั้น เมื่อปี 54 ที่ผ่านมา เรามีเป้าหมายที่มากกว่านั้น คือต้องการลดขยะที่เกิดขึ้นในห้องผ่าตัด โดยใช้หลัก 3R

Re-use  เรานำกลับมาใช้ใหม่ โดย

1. หมวก-เราซักมาใช้ซ้ำอีก 1 ครั้ง

2. ผ้าเก่า-เรานำมาย่อย+เย็บใหม่เป็นผ้าสอดจี้สอดไหหม

            

Reduce   เราลดการใช้ โดย กอ๊ส ต้องใช้แบบนี้    

           

Recycle  เราได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการแยกขยะกับบริษัทวงษ์พาณิชย์ ซึ่งมารับซื้อขยะจากธนาคารของเรา เราได้รู้ว่าเราควรแยกอะไรขาย เพื่อแปรกลับมาเป็นทองได้บ้าง ตัวอย่างขยะที่เรา

แยกขายในห้องผ่าตัด เราเก็บทั้งหมดเลย

   กระดาษย่อย ชิ้นเล็กช้นน้อย เราไม่เคยทิ้ง  

             

   แกนไหม  ---> แยกเป็นพลาสติกเหนียว

   กระดาษ Incheck --->แยกเป็นกระดาษย่อยขาวดำ

   ซองใส่เครื่องมือด้านที่เป็นกระดาษ, กระดาษกาวหนังไก่ที่ติดห่อผ้ามา  ---> แยกเป็นกระดาษย่อย(สี) 

   ซองใส่เครื่องมือด้านที่เป็นพลาสติก ---> แยกเป็นพลังงานทดแทน

              

  ลวดเย็บกระดาษ  --->แยกเป็นประเภทเศษเหล็ก

                

 เราได้ทำที่รองรับการแยกขยะของเรา

      

 

  ห้องผ่าตัดเราได้มีส่วนช่วยแยกขยะเพื่อลดโลกร้อน ทำห้องผ่าตัดให้เป็น "GREEN OPERATING ROOM"  

  ท่านใดมีวิธีการแยกขยะดีๆ เชิญมาแชร์ได้เลยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 480948เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2012 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Rubbish makers are making money.

Those who try to save the world by recycling only help the rubbish makers to make more money.

Reduce buying is the only action that would save the world ;-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท