วัดเล่งเน่ยยี่ 2


พักใจวันหยุด ไปทำบุญดีกว่า

เพื่อนๆ ชวนให้ไปวัดเล่งเน่ยยี่ 2 ที่บางบัวทอง จ. นนทบุรี เพื่อทำบุญเสดาะเคราะห์ปีชง แทนที่จะต้องดั้นด้นฝ่าการจราจรไปถึงวัดเล่งเน่ยยี่ เยาวราช

 

วันเสาร์ที่แล้วเลยเปิดนาวิเกเตอร์ ขับรถดุ่ยไปเลย พอถึงวัดเล่งเน่ยยี่ 2 หรือชื่อทางการว่า วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ ก็รู้สึกทึ่งจริงๆ เพราะกว้างขวางใหญ่โต มีที่จอดรถมากมาย อาคารสร้างแบบจีน

 

 

คนไปวัดนี้เป็นจำนวนมาก แต่สถานที่กว้างเลยไม่รู้สึกอึดอัด ชั้นล่างมีเครื่องไหว้เพื่อเสดาะเคราะห์สำหรับคนที่เกิดปีชงกับปีมะโรง พอซื้อเสร็จก็หยิบธูป 3 ดอก เดินขึ้นบันไดไปชั้น 2 พอเลี้ยวขึ้นมาก็พบโบสถ์แบบจีนตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ตรงหน้า

 

 

ไหว้เสดาะเคราะห์ที่โบสถ์น้อยก่อน จากนั้นจึงขึ้นบันไดไปไหว้พระบนโบสถ์ ทางขึ้นบันไดทำเป็นลวดลายมังกรเหมือนที่เห็นในหนังจีน

 

 

พระในโบสถ์มีหลายองค์ แต่องค์ใหญ่อยู่กลางโบสถ์มี 3 องค์ งามมาก คนไปทำบุญ ไหว้พระขอพรกัน มีการทำบุญแล้วเขียนชื่อคนในครอบครัวลงในแผ่นกระดาษใส่ในภาชนะพลาสติกใสรวมกัน เพื่อทางวัดจะได้จัดสวดมนต์ให้พรทั้งครอบครัว

 

 

ลงมาชั้นล่างอีกด้านหนึ่งมีเจ้าแม่กวนอิมให้สักการะ มีน้ำล้อมรอบด้านหน้า ทำบุญแล้วจะได้เทียนหล่อเป็นรูปดอกกุหลาบ 2 ดอก พร้อมสติ๊กเกอร์รูปพระ ไหว้เจ้าแม่กวนอิมแล้วก็จุดเทียนดอกกุหลาบนี้ เอาไปลอยในสระน้ำหน้าเจ้าแม่กวนอิม ส่วนสติ๊กเกอร์ก็ให้เอาไปติดที่บ้านหรือในรถยนต์

 

 

วันที่ไปอากาศค่อนข้างร้อน แต่การได้ไหว้พระ ทำบุญ ทำจิตใจให้สงบ ทำให้เกิดความสุขใจ อิ่มใจ จนลืมความร้อนกายไปสิ้นเลยทีเดียว

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 480783เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2012 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท