ประนอม ภิมอญ : นักจัดการสุขภาพชุมชน


ผู้เขียนได้เขียนบันทึกเรื่องราวของ "บ้านปัวชัย" ในการจัดการตนเอง และการจัดการสุขภาพชุมชนมาหลายตอน (ดูเรื่องเดิม ตอน ๑, ตอน๒) ผลของการพัฒนาที่ต่อเนื่องของชุมชน โดยมี อสม.ประนอม ภิมอญ แกนนำหลักของบ้านปัวชัยในการดำเนินการร่วมกับคนในชุมชนในการจัดการตนเอง พัฒนาความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนให้มีความอยู่เย็นเป็นสุขตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง

ผลแห่งการพัฒนาที่ต่อเนื่อง ทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง เป็นที่ศึกษาและเรียนรู้ของชุมชนและองค์กรต่างๆ ทั้งด้านการพัฒนาชุมชน เศรษฐกิจพอเพียง ป่าชุมชน กลุ่มจักสาน สวัสดิการชุมชน ยาเสพติด และการจัดการสุขภาพ มีรางวัลเกียรติยศประดับชุมชนการันตีผลงานหลายรางวัล เช่น หมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน หมู่บ้านสนองน้ำพระราชหฤทัยในหลวงห่วงใยประชาชน หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงเป็นต้น

และในปีนี้ อสม.ประนอม ภิมอญ ก็ได้รับรางวัลอสม.ดีเด่นสาขาการจัดการสุขภาพชุมชน ระดับภาคเหนือ เป็นตัวแทนในการเข้าประกวดอสม.ดีเด่นในระดับชาติประจำปี ๒๕๕๕

.....................................................................

และในวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ชาวบ้านปัวชัยก็ได้รับการตรวจเยี่ยมจากคณะกรรมการประกวดอสม.ดีเด่นระดับชาติสาขาการจัดการสุขภาพชุมชน นำโดยรองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และคณะ รวม ๕ คน ในการออกมาตรวจเยี่ยมผลการดำเนินงานของอสม.ประนอม และชาวบ้านปัวชัยในการจัดการสุขภาพชุมชน

งานนี้ชาวบ้านได้ร่วมกันจัดบูธนิทรรศการ สาธิตกิจกรรมการดำเนินงานของชุมชนในรูปแบบต่างๆ ให้คณะกรรมการได้เห็นของจริง เป็นการรวมพลังความร่วมมือของคนในชุมชนและภาคีเครือข่ายในการจัดการสุขภาพ

.......................................................................

ผลการประกวดอสม.ดีเด่นระดับชาติจะเป็นเช่นไร คงต้องตามลุ้นกัน เพราะอสม.ที่ผ่านมาสู่ระดับภาคได้ต้องถือว่าเป็นเพชรแท้ทั้งสิ้น เช่นเดียวกับอสม.ประนอม ภิมอญ ที่กล่าวขอบคุณคณะกรรมการและพี่น้องเครือข่ายต่างๆที่มาให้กำลังใจ และบอกว่าไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไรก็ยังคงยืนหยัดทำงานเพื่อชาวบ้านต่อไป รางวัลหากได้ก็ถือเป็นแรงใจในการทำงาน

นี่แหละหัวใจของหญิงแกร่ง อสม.นักจัดการสุขภาพชุมชน ที่ชายอกสามศอกต้องยอมยกนิ้วให้ครับ


หมายเลขบันทึก: 480170เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2012 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2015 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สุดยอด จริงๆๆที่หนึ่งในใจเสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท