จุดเด่น..งานกศน. หาดสำราญ


ชมรมคนอ่านหนังสือในสวนยาง ริมทะเล อีกตัวอย่างของความเข้มแข็งในการรักการอ่าน ของคนหาดสำราญ

    

ขอต้อนรับทุกท่าน..สู่กศน.อำเภอหาดสำราญ ดินแดนแห่งสันติสุขของไทยพุทธ-มุสลิม

 จากการประเมินคุณภาพสถานศึกษาโดยต้นสังกัดอำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง ระหว่างวันที่ 21-23  กุมภาพันธ์  2555 ที่ผ่านมา พบว่าทาง กศน. อำเภอหาดสำราญมีจุดเด่นดังนี้   

  

        1.ผู้บริหารเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม  ธรรมมาภิบาล มีจิตใจโอบอ้อมอารี  ใช้การบริหาร แบบพ่อกับลูกนอกจากนี้ .. ผู้บริหารคือ ผอ.ธัญญา พงศ์ภราดร..ใช้หลักการคนสำราญงานก็สำเร็จ ประธานกรรมการสถานศึกษาบอกว่า ผอ.ธัญญาเป็นผู้บริหารที่สามารถทำงานยากๆ  โดยไม่มีปัญหาตามมาทีหลัง  ดังนั้น สถานศึกษาแห่งนี้ ผู้บริหารจึงคอยให้กำลังใจ มีการสร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง

            2.เครือข่าย ให้ความสำคัญกับงาน กศน. เช่น เครือข่ายที่มาจากสถานีตำรวจภูธรอำเภอหาดสำราญ บอกว่า ถ้าเด็กวัยรุ่นในหมู่บ้านมาเรียน กศน. นอกจากทำให้เขามีอนาคตและเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพแล้ว เด็กเหล่านี้ก็จะไม่ยุ่งกับยาเสพติด ไม่สร้างปัญหาอื่น ๆ ตำรวจก็ไม่ต้องมาเสียเวลากับการดูแลเด็กกลุ่มนี้ แลตำรวจเองก็ช่วยประชาสัมพันธ์ให้เด็กมาเรียน กศน.

           3. การทำงานเป็นทีม บุคลากรอำเภอหาดสำราญมีน้อยแต่ทุกคนมีความเอื้ออาทร มีการดูแลเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน รุ่นน้องมีความเคารพรุ่นพี่ มีการไหว้ทักทายกันในทุกตอนเช้า  ทุกคนมีจิตสาธารณะ และพร้อมที่จะทำงานเพื่อบ้านเกิด

           4.ครูและบุคลากรส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ ทำให้รู้จักบริบท พื้นที่..รวมทั้งประเพณี วัฒนธรรมทั้งของชาวไทยพุทธ มุสลิม ซึ่งมีความสมัครสมานสามัคคีกันเป็นอย่างดี

           5.โครงการส่งเสริมรักการอ่าน มุมหนังสือในบ้าน  มีการริเริ่มโดยชาวบ้าน คือบังหนอด ม. 4  ตำบลตะเสะ  ตั้งแต่ปี 2552 เริ่มตั้งแต่มารับหนังสือที่ห้องสมุดประชาชนนำไปบริการเพื่อนบ้านที่อยู่ในสวนยางที่ห่างไกล ปัจจุบันมีเครือข่ายอ่านหนังสือซึ่งเป็นชาวสวนยางในตำบลตะเสะ ประมาณ 20 ครัวเรือน  มีการจัดเป็นศาลาที่อ่านหนังสือในสวนยาง นอกจากเป็นชมรมการอ่านของชาวสวนยางในละแวกนั้นแล้ว ก็ยังเป็นที่ค้นคว้าในการทำรายงานของนักศึกษาทั้งในระบบและนอกระบบ  นอกจากนี้ก็ยังมีที่อ่านหนังสือริมทะลของผู้ใหญ่นิพนธ์  เข้มแข็ง ซึ่งชาวบ้านใช้เวลาอ่านหนังสือก่อนลงไปจับปลาในทะเล

ขนำน้อย ที่อ่านหนังสือ.. ในสวนยาง..หน้าบ้านบังหนอดบรรยากาศร่มรื่น

           6. มีการฟื้นฟูอาชีพประเพณีวัฒนธรรม ที่เป็นภูมิปัญญาของคนในท้องถิ่น มาสืบสาน ผ่านการเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่ เช่นอาชีพ.การทำจักสานเตยปาหนัน การนวดแผนไทย  วัฒนธรรมการละเล่นพื้นบ้าน ..เช่น  ลิเกบก ลิเกป่า ลิเกฮูลู มโนราห์ หนังตะลุง ฯลฯ ของตำบลตะเสะ  อำเภอหาดสำราญ

การวัดประเมินผลโดยการปฏิบัติจริงของกลุ่มนวดไทย..สอบผ่าน

          7. กศน. ตำบล ทั้ง 3  แห่งคือ กศน. ตำบลหาดสำราญ กศน. ตำบลตะเสะ และกศน. ตำบลบ้าหวี เป็นกศน. ตำบลที่เป็นแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต ที่คนในชุมชนให้ความศรัทธา ความเชื่อถือ เป็นแหล่งการเรียนรู้การเรียนขั้นพื้นฐาน ส่งเสริมอาชีพ เรียน ICT และเป็นที่พบปะของคนทุกเพศ ทุกวัยของคนในตำบล

 

 

 

      

       

         

         

หมายเลขบันทึก: 480140เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2012 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท