CE4: รอยเท้าของ laser (2) : วิธีเพิ่มสัญญาณของ spatial calibration curve


หากท่านใช้เครื่องไปนานจนกระทั่งความสูงของ spatial calibration ต่ำกว่า 3,000 ผมคิดว่าน่าจะตามช่าง มาทำความสะอาด laser filter ครับ ซึ่งส่วนของ laser filter นี้เป็นส่วนที่อยู่ใน detection system ครับ ไม่เกี่ยวข้องกับ box of laser light source ดังนั้นการทำความสะอาดนี้ ไม่น่าจะเกี่ยวกับอายุการใช้งานของ laser light source ครับ

     เครื่องวิเคราะห์ลำดับเบสอัตโนมัติ แบบที่เป็น capillary electrophoresis จำเป็นต้องทำ spatial calibration ทุกครั้งที่เราเข้าไปเปิดหรือขยับ window detection ของ capillary array ครับ ดังที่เคยเขียนไว้ในเรื่องของการอ่านค่า spatial calibration ไว้ที่บันทึกนี้ครับ

     ตอนได้รับเครื่อง CE รุ่น 3130 ตัวนี้มาใหม่เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ตอนนั้นผมเคยสังเกตุว่า ค่าความสูงของ peak ของ spatial calibration อยู่ที่ประมาณ 10,000-12,000 ครับ พอใช้ไปเรื่อยๆ ความสูงของ peak ก็จะค่อยๆ ลดลง จนท้ายสุดก่อนที่น้องเซอร์ (laser) จะมีปัญหา ค่าความสูงของ peak ก็ลดลงเหลืออยู่ประมาณ 4,000-5,000 ผมเคยพยายาม ทำความสะอาดตัว window ของ capillary array ด้วย metanol หลายครั้งตามคำแนะนำในคู่มือการบำรุงรักษาเครื่องมือ แต่ดูเหมือนกับแทบไม่มีผลกระทบต่อความสูงของ peak เลย

     แล้วก่อนที่น้องเซอร์จะจากไป ช่างโชคชัย จาก ABI ก็มาซ่อมเครื่องที่เกิดปัญหาเรื่องพัดลมระบายความร้อนของ laser หลุดจากตัว case ของพัดลม แล้วทำให้เกิดเสียงดังตลอดเวลา หลังจากเปลี่ยนพัดลมแล้ว ช่างโชคชัยก็ได้ทำความสะอาด filter ของ laser path จากนั้นก็ลองทำ spatial calibration ใหม่ครับ แล้วลองดูภาพข้างล่างนี้เปรียบเทียบสิครับ

     จะเห็นว่า ความสูงของ peak เพิ่มขึ้นเป็น 8,000-10,000 นั่นหมายถึงว่า ความสูงของ peak ของ spatial calibration ที่ได้น่าจะขึ้นกับความสะอาดของ laser filter ค่อนข้างมากครับ หลังจากทำความสะอาดแล้ว สัญญาณของ peak แทบจะกลับไปเหมือนเครื่องใหม่เลย

     ดังนั้นหากท่านใช้เครื่องไปนานจนกระทั่งความสูงของ spatial calibration ต่ำกว่า 3,000 ผมคิดว่าน่าจะตามช่าง มาทำความสะอาด laser filter ครับ  ซึ่งส่วนของ laser filter นี้เป็นส่วนที่อยู่ใน detection system ครับ ไม่เกี่ยวข้องกับ box of laser light source ดังนั้นการทำความสะอาดนี้ ไม่น่าจะเกี่ยวกับอายุการใช้งานของ laser light source ครับ

     นี่เป็นอีกหนึ่งรอยเท้าที่น้องเซอร์ทิ้งไว้ ก่อนจะจากไป .....อย่างสงบ

หมายเลขบันทึก: 480132เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2012 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท