KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ :KM ครูเรียนรู้จากกิจกรรม LLEN



          วันที่ ๘ ก.พ. ๕๕ ผมได้มีโอกาสสังเกตการณ์วง KM ครูที่ดีที่สุดวงหนึ่ง ที่ใช้เวลาเพียงไม่ถึง ๔ ชั่วโมง ก็เกิดผลแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างทรงพลังยิ่ง 

          KM มีการลงมือทำเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้   ครู ๑๕ คนในวงนี้มาจากหลายโรงเรียน (เกือบ ๑๐) และต่างก็ได้ลงมือทำกิจกรรม LLENในต่างบทบาท ต่างบริบทของโรงเรียน   โดยอาจารย์ของ มรภ. ราชนครินทร์ (ฉะเชิงเทรา) เป็นทีมวิจัยของโครงการ LLEN เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน เน้นด้านสิ่งแวดล้อม    ไปชักชวนโรงเรียนใน จ. ฉะเชิงเทราจำนวนหนึ่งพัฒนาการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมแก่นักเรียนของตน   ดำเนินการมา ๒ ปี กำลังจะปิดโครงการ

          วง KM วันนี้เพื่อร่วมกันทบทวนว่า กิจกรรม LLEN ได้ให้ความรู้หรือการเรียนรู้อะไรบ้าง   สำหรับเอาไปใช้จัดการเรียนรู้แก่นักเรียนให้เกิดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพสูงขึ้น 
ครู ๑๕ คนนี้ ไม่มีใครรู้ว่าตนกำลังทำกิจกรรม KM   แต่เมื่อจบกิจกรรมต่างก็รู้สึกมีพลัง มีแรงบันดาลใจที่จะกลับไปจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนให้เป็นประโยชน์แก่นักเรียนยิ่งขึ้น    และได้ความรู้ ได้เพื่อน หรือเครือข่ายที่จะช่วยเหลือกัน
นี่คือพลังของ KM  

          และความสำเร็จของวง ลปรร. นี้เกิดจากความสามารถในการออกแบบ และตั้งคำถามของวิทยากร

          ขอบักทึกไว้ว่า วิทยากรในครั้งนี้คือคุณอ้อ (วรรณา เลิศวิจิตรจรัส) แห่งมูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์

 

วิจารณ์ พานิช
๙ ก.พ. ๕๕

 บรรยากาศในห้อง ก่อนตั้งวง


 

 เริ่มตั้งวง เริ่มโดยการแนะนำตัวเอง


 

คำถามที่ใช้ในการ ลปรร.  โดยศิลปะการนำวงมีความสำคัญมากต่อความสำเร็จ


 

วง ลปรร. กำลังเข้มข้น


 

 

หมายเลขบันทึก: 479424เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2012 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 09:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท