ครั้งที่ 9 เตรียมสอบปลายภาค


.... อย่าได้ยอมให้ "คนอื่น" รวมถึงอาจารย์ด้วย สามารถมีอิทธิพลที่ไม่ดีต่อชีวิตของเรา เพราะนั่นคือ "ความเขลา" ของตัวเราเอง....

วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2555 ที่ผ่านมา หลังจาก "แนะนำ" เทอร์โมไดนามิกส์  เนื้อหาที่นิสิตสาขาฟิสิกส์ประยุกต์ ต้องเรียนอย่างน้อย 4 ปี ก่อนจะได้ "วุฒิ" ป.ตรี และสามารถต่อ "ดีกรี" โทและเอกในสาขานี้ได้อีก เพราะเนื้อหาแตกแขนงลึกซึ้งและประยุกต์ใช้ได้กว้างขวางยิ่งนัก.... จึงต้องใช้คำว่า "แนะนำ" แทนคำว่า "สอน" ก่อนจะ "ถอนใจ" ออกมาตั้งหลักใหม่...ฮา

หลังจากเลิกเรียน มีนิสิตหลายคน เสนอให้อาจารย์ เขียน "แนวข้อสอบ" .... หลังจากคุยกันนานพอควร... สรุปได้ว่า พวกเรา(นิสิต) เห็นว่า "ความรู้" ควรมาคู่ "คะแนน"... แต่ถึงตอนนี้อาจารย์ก็ยังคงยืนยันว่า เราจะปฏิรูปการศึกษาได้สำเร็จก็ต่อเมื่อ "ความรู้" มาก่อนหรือสำคัญกว่า "คะแนน"

ไม่เฉพาะพวกเราเท่านั้นหรอกครับ ที่เห็นว่า ความรู้ควรมาคู่คะแนน แต่เป็นความคิดเห็นของครูส่วนใหญ่หรือนักการศึกษาส่วนใหญ่ด้วยซ้ำไป เพราะทุกคนมองเห็นปัญหาว่า ปัจจุบันนักเรียน นิสิต จะเห็นว่า "คะแนน" สำคัญกว่าความรู้ที่ได้ หรือ "คะแนนมาก่อนความรู้" ...นักการศึกษาก็มองเห็นจุดนี้เช่นกัน พวกเขามีสมมติฐานว่า.... ต้องทำให้ "ความรู้คู่กับคะแนน" ต้องหาวิธีวัดความรู้ความสามารถออกมาเป็นคะแนนให้ได้อย่างถูกต้อง แม่นตรง จึงได้เร่งหันมาพัฒนาครูให้มีศักยภาพต่างๆ ซึ่งกำลังจะทำต่อไป

แต่อาจารย์มีความเห็นว่า...การมุ่งสู่ "ความรู้คู่คะแนน" โดยพัฒนาการวิธีการประเมินต่างๆ นั้น ไม่ใช่วิธีที่จะปฏิรูปการศึกษาได้อย่าง "ยั่งยืน" เพราะนอกจากจะยากแสนยากแล้ว ยังเป็นเส้นทางที่อ้อมยาว คือ ต้องพัฒนาครูให้ได้ ต้องพัฒนาระบบประเมินให้ได้ดีก่อน การศึกษาของนักเรียนถึงจะดีขึ้น ท่ามกลางโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว.... ทำไมไม่มุ่งตรงสู่แก่นเลยหละครับ

หากผู้เรียน เป็นนักเรียนรู้ ที่สนุกมีความสุขกับการเรียนรู้ เรียนเพื่อชีวิต ไม่ได้คิดว่าจะเรียนเพื่อ "แข่งขัน" เรียนเพื่อ "แบ่งปัน" แทนที่จะแย่งยันกันให้จม....

ครูรุ่นใหม่ที่อาจารย์เรียกว่า "ครูเพื่อศิษย์" เขาจะไม่สอนเฉพาะ "ตัววิชา" แต่เขาจะเน้นให้ "ผู้เรียน" เห็นคุณค่าและความหมายของการเรียนรู้....ลูกศิษย์ของพวกเขาจะเข้าใจว่า ทำไม "ความรู้จึงมาก่อนคะแนน"

เนื้อหาที่อาจารย์เราพูดกันหลังสอบกลางภาค หรือคือเนื้อหาที่เราจะสอบกันตอนปลายภาคนี้ มี 3 เรื่อง ดังนี้ครับ

  1. วงจรไฟฟ้ากระแสตรง วงจรไฟฟ้ากระแสสลับ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่ในวงจรทั้งสอง วงจร RC วงจร RL วงจร RLC 
  2. กฏของแมกส์เวลล์ (Maxwell's laws) ซึ่งประกอบด้วย กฎของเกาส์สำหรับสนามไฟฟ้า กฏของเกาส์สำหรับแม่เหล็ก กฎของแอมแปร์ และกฎของฟาราเดย์ เรื่องคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เรื่องการประยุกต์ใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เรื่องความคลื่น เรื่องความถี่ย่านต่างๆ  (หัวเรื่องนี้กว้างมากครับ)
  3. ความร้อนและเทอร์โมไดนามิกส์ ดูได้ที่นี่ครับ 

เท่าที่อาจารย์สังเกต  คนที่เข้าใจจะอธิบายได้ ถ้ามีทักษะการเขียนที่ดีด้วยจะสามารถเขียนอธิบายได้  ส่วนคนที่สามารถนำไปใช้ได้จริง มักจะสามารถยกตัวอย่าง หรือเปรียบเทียบอุปมาอุปมัย หรือยกสถานการณ์ตัวอย่างมาประกอบการอธิบายไดั

สุดท้ายนี้ อาจารย์ก็ขออภัยพวกเราหลายๆ คน ที่ดูเหมือนว่า เทอมหนึ่งที่ผ่านมานั้น แทนที่จะสร้างหรือเพิ่มแรงบันดาลใจให้พวกเรารักและสนุกที่จะเรียนฟิสิกส์ แต่อาจจะกลับไปเป็นอีกข้าง.... 

.... อย่าได้ยอมให้ "คนอื่น" รวมถึงอาจารย์ด้วย สามารถมีอิทธิพลที่ไม่ดีต่อชีวิตของเรา เพราะนั่นคือ "ความเขลา" ของตัวเราเอง....

 

สู้ต่อไปครับ

อ.ต๋อย

 

หมายเลขบันทึก: 479274เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2012 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 12:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

อาจารย์ทำให้ ทวีภัทร เพื่อนหนู เปลี่ยนไป!! ในทางที่ดีคะ เค้าเก่งมากๆๆเลย

ฮ่าๆๆๆ

อาจารย์คะ งานที่ทำเป็นกลุ่ม 3 คน ส่งไม่เกินวันไหนคะ ให้ส่งทางเมลล์ หรือ เอาลงบล็อก ช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ส่งไม่เกินวันที่ 5 มีนาคม นี้ครับ สุดๆ แล้ว เพราะจะตัดเกรดแล้ว ส่งทางเมล์สะดวกสุดครับ

แล้วพวกเราจะรู้ได้ไงค่ะว่า อาจานตรวจสมาชิกในกลุ่มครบทุกคนค่ะอาจารย์...?

อาจารย์ครับผมส่งงานไปที่เมลล์ของอาจารย์แล้วนะครับ

อาจารย์ค่ะ กลุ่มพวกหนูส่งวีดีโอสื่อการสอน ไปทางอีเมลล์ ของอาจารย์แล้วน่ะค่ะ

กลุ่มพวกหนูส่งงานวิดีโอสื่อการสอน ทางเมลล์เเล้วนะคะอาจารย์

หนูส่งงานนำเสนอฟิสิกส์แล้วนะคะ ส่งไปทาง mail อาจารย์ค่ะ

รายชื่อสมาชิก ค่ะ

1.นางสาววีรญา ดลเอี่ยม 53010510036

2.นางสาวอรุณี สำแดงเกียรติ 53010510048

3.นางสาวพักรนิพร มองคำชาย 53010510060

ผมส่งงานเเล้วนะ ครับ

อาจารย์คะ งานที่ส่งไปทางเมลล์ถ้าอาจารย์ได้รับช่วยแจ้งให้พวกหนูทราบด้วยนะคะ เผื่อว่างานไปไม่ถึงหรือขัดข้องอะไรค่ะ ขอบคุณค่ะ

หนูส่งงานเข้าเมลล์อาจารย์แล้วนะค่ะ หรือตามลิงค์นี้ก้ได้ค่ะhttp://www.youtube.com/watch?v=96kVq6wD2BI&feature=youtu.be

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท