พระครูอุดมธรรมานุกิจ
พระ พระครูอุดมธรรมานุกิจ อุตฺตโม บัวทะราช

พระพุทธศาสนาระดับที่ทุกคนควรรู้


คำปรารภ

พระพุทธศาสนา ระดับทีทุกคนควรรู้

             การที่ได้รู้อย่างแน่ชัด หมดสงสัยว่า เราต้องมาเกี่ยวข้องกับธรรมะ หรือศาสนานั้นก็เพื่อจะไห้ได้สิ่งที่ดีที่สุด ที่มนุษย์ควรจะต้องถึงให้ได้ในชั่วชีวิตนี้ ในชีวิตนี้เอง แล้วจะต้องเกี่ยวข้องด้วยวิธีอย่างไรนั้น  ดังนี้

           1. ท่านจะต้องรู้อย่งแจ่มแจ้งว่า สิ่งที่เรียนว่า  ธรรมะ  หรือศาสนานั้นคืออะไร ซึ่งปัญหานี้จะถูกขจัดออกไปได้ก็เพียงแต่ท่านอ่านธรรมะอย่างเข้าใจ ไม่ละเลยทุกขั้นทุกตอน ให้รู้อย่างซาบซึ้งเจนใจว่าอะไรคือ  ธรรมะ

          2. คำสอนหรือธรรมะก่อนที่ พระพุทธองค์อุบัติขึ้นมีหรือไม่  เช่น สนนฺตน  ที่เก่าโบราณ  คำโบราณ

          3. สิ่งทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น หลักการเมื่อ  ฟังแล้ว ให้ฟังทั้งหมดที่สอน  เมื่อปฏิบัติแล้วให้ปฏิบัติทั้งหมดในทางพระพุทธศาสนา  เมื่อได้รับประโยชน์จากการฟังก็ดี จากการปฏิบัติก็ดี จะได้เต็มด้วยอรรถและธรรมะ

ไม่น่าจะบ้า

            พุทธศาสนา คือวิชา ที่เปลื้องปงุก มิให้คน ทนทุกข์ เท่าเส้นขน  แต่คนรับ รับมา ท่าสัปดน  มาทำตน ให้เป็นทุกข์ รุกขึ้นไป  ให้ยึดมั่น  ขลาดเขลา เบาศาสนา  สอนเป็นบ้า  เรียนเป็นบ้า  คว้ากันใหญ่  สร้างเป็นบ้า จนเป็นฝ้า บังจิตใจ  เกิดฝักฝ่าย พวกพรรค  รักสู่กัน

           ส่วนพระธรรม  คำสอน  สิ่งดับทุกข์ ไม่สนใจ  ทำให้ถูก  ตามหลักนั่น  หลงส่งเสริม เพิ่มทุกข์ ลุกเป็นควัน นี่แหละพันธุ์ พวกบ้า เจ้าข้าเอย

จากหนังสือของ หลวงพ่อพุทธทาส แสดง ณ หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 28 ธ.ค. 2503

         ความคิด  ส่วนตัว ผู้ศึกษาธรรมะไม่บ้า  แต่ผู้ทำลายคำสอนนั่นคือ คนบ้า เพราะนำแต่ ธรรมที่ปลอมมาปนไว้ในพระสัจจะธรรมของพระพุทธเจ้า  อย่างไรก็ตาม ทำดีได้ดี ทำชั่วห่อนบ่มีดีเกิดแท้  มีแต่ชั่วทุกข์ร้อนตลอดกาลเอย

หมายเลขบันทึก: 479138เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2012 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พระคุณเจ้า โดยส่วนตัวเวลาดิฉันหาหนังสือธรรมะอ่าน หรือฟังมาจากเว็บไหน บางครั้งไม่มั่นใจ ก็ต้องถามใครคนนั้น...ที่รู้จริงก่อนค่อยเชื่อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท