เพียงแค่คำพูด


 

หลายคนกำลังคิดค้นนวัตกรรมการทำลายล้างที่มีอานุภาพสูงสุด

แต่ลืมไปว่าอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงสุด

ก็คือ “คำพูด” ของเราเอง

ไม่ต้องไปดูอื่นไกล

มาดูตัวเราเอง

เรามักทะเลาะกับคนข้างเคียง

แม้แต่คนที่เรารักที่สุด

เราก็ยังหยิบเอาอาวุธนี้ทำประหัตประหารกัน

ทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว

ความรักที่ฟูมฟักถนอมรักษามานานนม

ก็ถูกตัดขาดสะบั้นลง

แล้วทำไมคำพูดถึงมีอานุภาพร้ายแรงเช่นนี้

จริงจริงแล้วคำพูดไม่ได้มีอานุภาพทำลายล้างเท่านั้น

แต่ยังมีอานุภาพสร้างมิตรภาพและความรักที่ดีเยี่ยมด้วยเช่นกัน

เพียงแต่เราจะหล่อเลี้ยงคำพูดแบบไหนให้ชีวิต

จะหยิบเอาด้านไหนของคำพูดมาใช้

และเราให้คุณค่าความหมายของคำพูดมากน้อยเพียงใด

มีสติก่อนคิดใคร่ครวญก่อนพูดมากน้อยเพียงไหน

หลายครั้งที่มีอะไรมากระทบ

เราก็กระแทกกลับไปด้วยคำพูดแบบทำลายล้างทันที

ผลที่ตามมาคือความแหลกลาน

ทั้งคนพูดและคนที่ข้างเคียง

พิจารณาให้ลึกซึ้ง

มันอยู่ที่จิตของเราที่รับเสียงที่ได้ยิน

มาแปรความหมาย มาปรุงแต่ง

แต่งเอาว่าคำนี้ดี คำนี้ไม่ดี ว่าเขาด่าว่าเรา

แล้วเราก็โพล่งออกไปด้วยโทสะ

โทสะที่มีอำนาจการทำลายล้างสูงสุด

เท่านั้นยังไม่พอ

เราก็มักเก็บเอาคำพูดที่เราปรุงแต่งว่าเขาด่าว่าเรานั้น

เอามาทำร้ายเราอีกซ้ำแล้วซ้ำอีก

เขาว่าเราครั้งเดียว

แต่เรากลับเก็บเอามาแทงซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ให้เจ็บช้ำน้ำใจ

ไม่ได้เป็นเพราะใคร

หากแต่เป็นเพราะใจของเรา

ใจที่แบกรับมันเอง

ปรุงแต่งมันเอง

ตามใจเราให้ทัน

รู้ทันคำพูด

ได้คิดก่อนพูด

เมื่อพูดแล้วได้คิดตาม

ตามอย่างมีสติ

สติที่รู้เท่าทัน

 

หมายเลขบันทึก: 479110เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2012 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 16:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สุขสันต์นะคะ จิตรกร ซอมพอน้อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท