Salfhouse : ภารกิจเดือด ฝ่าด่านตาย


Salfhouse : ภารกิจเดือด ฝ่าด่านตาย

กำกับ Espinosa

แนว : Action / Thriller

 

โทบิน ฟรอสท์ (ดันเซล วอชิงตัน) อดีตซีไอเอคนทรยศที่เป็นตัวอันตรายที่สุดและเป็นที่ต้องการตัวของทางการสหรัฐมากที่สุด เขาหลบหนีการจับกุมมาได้สิบปีเต็ม มีอาชีพขายข้อมูลของหน่วยงานสายลับทั่วโลก เช่นขอมูลของ CIA – สหรัฐอเมริกา, MI6 – อังกฤษ, Mossad – อิสราเอล ขณะรับข้อมูลจากอดีตสายลับของ MI6 ในแอฟริกาใต้ เขาถูกไล่ล่าจากหน่วยงานไม่ปรากฏสังกัด เขาไม่มีทางหลบหนีจึงต้องเข้าไปในสถานกงสุลสหรัฐอเมริกา ทันทีที่เขาประกาศชื่อว่าตนเองคือ โทบิน ฟรอสท์ เขาต้องถูกคุมตัวอย่างแน่นหนาและต้องเข้าไปอยู่ในเซฟเฮ้าส์ (บ้านสำหรับพยานหรือนักโทษคนสำคัญที่ต้องการรักษาชีวิตไว้จากการไล่ล่าของบุคคลที่มีผลเสียจากบุคคลคนนั้น ซึ่งจะเป็นความลับสุดยอด และมีอยู่ที่สหรัฐอเมริกาและทั่วโลกแม้แต่ในไทย) ในแอฟริกาใต้ โดยมีเจ้าหน้าที่ แม็ทท์ เวสตัน (ไรแอนส์ เรย์โนลด์ส) CIA อ่อนหัดผู้ดูแลเซฟเฮาส์ควบคุมกับเจ้าหน้าที่ของ CIA อีกจำนวนหนึ่ง

 

ในขณะที่สอบสวนหน่วยงานไม่ปรากฏสังกัดก็เข้ามาทลายเซฟเฮาส์เพื่อชิงตัวโทบิน ฟรอสท์ CIA เสียชีวิตทั้งหมด แม็ทท์ เวสตัน จึงต้องพา โทบิน ฟรอสท์ หลบหนีไปยังเซฟเฮาส์แห่งใหม่ โดยมี CIA ในสหรัฐคอยให้การสนับสนุนทางดทรศัพท์ แต่การที่ไม่มีเจ้าหน้าที่จู่โจม CIA ประจำการในแอริกาใต้อยู่เลยและต้องใช้เวลามากกว่า ๑๒ ชั่วโมงที่จะเดินทางมาถึง ดังนั้น แม็ทท์ เวสตัน ต้องจัดการเรื่องนี้คนเดียว เขาต้องเผชิญกับการไล่ล่าอีกทั้งยังคุมตัวโทบิน ฟรอสท์ที่พยายามหลบหนีตลอดเวลา ช่วงที่อยู่ด้วยกัน เขาเริ่มรู้ว่า CIA มีลับลมคมใน ไม่ใส่สะอาด คนที่เคยไว้ใจได้กลับกลายเป็นไว้ใจไม่ได้ คนที่เป็นตัวอันตรายที่สุดกับไม่ใช่อย่างที่เห็น

 

Salfhouse มีฉากต่อสู้ ไล่ล่าที่สนุกสนานตื่นเต้น มุมกล้องสั่นไหวไปตามอารมณ์ของหนังทำให้คนดูมีอารมณ์ร่วมไปกับฉากต่อสู้นั้น ๆ มีฉากชิงไหวชิงพริบระหว่า CIA ระดับตำนาน และ CIA อ่อนหัดที่วัน ๆ นั่งเฝ้าเซฟเฮาส์ที่ไม่มีคนเข้ามาเลย ๑๒ เดือน  และที่สำคัญที่สุด และเป็นพล๊อตเรื่องหลักของหนังสายลับ CIA  ทุกเรื่องคือ การหักหลังกับการทุจริตในระดับเจ้าหน้าที่ระดับสูงใน CIA  แฟนหนังแนวนี้ก็คงจะพอเดาเรื่องได้ตั่งแต่กลางเรื่องว่าใครเป็นตัวร้าย ใครวางแผน และใครเป็นพระเอกตัวจริง ก็ดูเอาไว้สนุก ๆ แล้วกันครับ

 

CIA  คงจะสร้างความหมั่นไส้ให้กับผู้สร้างหนังฮอลิวูตไว้ไม่มากก็น้อย ไม่ว่าหนังจะถูกสร้างขึ้นมากี่เรื่องต่อกี่เรื่อง ก็ต้องเล่นกับความไม่สะอาดของหน่วยงาน CIA  การทำงานที่สุดแสนจะเป็นความลับ การกลบกลื่นร่องรอย การทำสิ่งผิดกฏหมายไม่ว่าจะเลวร้ายอย่างไรก็ตามหากเทียบกับความมั่นคงของชาติ CIA ในโลหขอหนังทำได้หมด และที่สำคัญที่สุด การหักหลังสายลับของตนเอง ซึ่งเรื่อง Salfhouse ก็หนีไม่พ้นพล๊อตเรื่องอันสุดแสนจะคลาสสิกนี้

CIA คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร ผมมีคำตอบแบบสั้น ๆ มาบอกเล่าด้วยครับ

 

CIA (Central Intelligence Agencies) หรือ หน่วยสืบราชการลับกลางแห่งสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. ๑๙๔๗ สมัยประธานาธิบดีแฮร์รี ทรูแมน หลังจากสิ้นสงครามโลกครั้งที่สอง ในขณะนั้นโลกอยู่ภาวะตึงเครียด โลกถูกแบ่งออกเป็นสองฝ่ายคือ ฝ่ายเสรีนิยมที่นำโดยสหรัฐอเมริกา และฝ่ายคอมมิวนิสต์ที่นำโดยโวเวียตรัสเซียมหาอำนาจทั้งสอง ต่างก็แข่งขันกันทุกด้านเช่น การแสวงหาพันธมิตร วิทยาศาสตร์ ดาราศาสตร์ อาวุธที่ทรงประสิทธิภาพ เศรษฐกิจ และที่สำคัญที่สุดคือทางด้านการข่าว หน่วยงาน CIA ของสหรัฐอเมริกาจึงถูกก่อตั้งขึ้นมาเพื่อทำหน้ากรองข่าวทางด้านการทหาร ข้อมูลลับในต่างประเทศที่ส่งผลต่อความมั่นคงต่อสหรัฐอเมริกานอกประเทศ ซึ่งโซเวียรัสเซียเองก็มีหน่วยข่าวกรองเช่นกันคือ KGB (Komitet Gosudarstvennoy Bezopasnosti) หน่วยงานข่าวกรองมีประวัติว่าว่ามีขึ้นพร้อม ๆ กับก่อตั้งสหรัฐอเมริกาซึ่งถูกพัฒนาเปลี่ยนชื่ออยู่เรื่อย ๆ จนปัจจุบันได้ชื่อย่อว่า CIA

 

CIA มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ แลงลีย์ รัฐเวอร์จิเนีย และมีสาขาทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย คาดว่ามีผู้ปฏิบัติงานทั่วโลกมากกว่า ๒ หมื่นคน ซึ่งมีความสามารถเชี่ยวชาญแตกต่างหันไป

 

CIA คือหน่วยงานลับสุดยอดที่ขึ้นตรงต่อประธานาธิบดี งานหลาย ๆ งานนั้นแม้แต่รองประธานาธิบดีก็ยังไม่ทราบข้อมูล ทุกปฏิบัติการถือเป็นความลับสุดยอด ไม่ปรากฏรายชื่อสายลับ มีแต่รหัสของสายลับเท่านั้น เมื่อมีสายลับคนใดตาย จะไม่ปรากฏชื่อ มีเพียงดาวประดับที่ข้างผนังในสำนักงานเท่านั้น นอกจากนี้งบประมาณต่าง ๆ ก็เป็นความลับ ไม่ใช่หน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ปฏิบัติการนอกระเทศเท่านั้น ด้วยการที่มีลับมากมายนี่กระมังที่ทำให้วงการภาพยนตร์มักจะนำเรื่องราวของ CIA มาเล่นอย่างไม่มีวันเบื่อ

 

CIA  มีปฏิบัติการมากมายที่คนธรรมดาอย่างเรา ๆ รับรู้ เช่น ในเยอรมันช่วงที่ถูกแบ่งแยกเป็นเยอรมันนีตะวันออก – ตะวันตก, สงครามเกาหลี, สงครามเวียดนาม,  สงครามในอัฟกานิสฐาน ฯลฯ

 

อาจารย์สอนประวัติศาสตร์ของผมอธิบายเพิ่มเติมให้ฟังว่า CIA ยังทำงานใต้โต๊ะคือ บนโต๊ะสหรัฐอเมริกาคว่ำบาตรหรือแสดงความเป็นศตรูกับประเทศนั้น ๆ แต่ใต้โต๊ะก็แอบให้ความช่วยเหลือเช่น ให้เงิน ให้อาวุธ เพื่อทำการต่อสู้กับชาติที่เป็นอริกับประเทศนั้น ๆ ไปพร้อม ๆ กัน กล่าวคือ CIA มีหน้าที่กรองข่าวว่าประเทศต่าง ๆ เขาทำอะไรกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสงครามในประเทศตัวเอง ใครจะรบกับใครชั่งมัน อย่าเข้ามาใกลประเทศสหรัฐอเมริกาก็แล้วกัน

 

เวปไซด์ของ CIA ที่เราสามารถเข้าไปดูข้อมูลต่าง ๆ ที่ CIA  รวบรวมข้อมูลทั้งโลกเอาไว้และมีการอัพเดทตลอดเวลาได้คือ The work factbook  ที่อยู่ https://www.cia.gov/library/publications/the-world-factbook/  เมื่ออ่านดูแล้ว คุณจะรู้ว่า หน่วยงานนี้น่ากลัวอย่างยิ่งยวด

 

สุดท้ายนี้ มีเกล็ดเกี่ยวกับความมั่นคงของสหรัฐอเมริกาจากคำบอกเล่าของรองศาสตราจารย์อรพิน ปานนาค ผู้ลวงลับ อาจารย์ผู้ใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐอเมริกาหลายปี และอาจารย์สอนประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกาแก่ผม เล่าให้ฟังเป็นการส่วนตัวว่า ครั้งที่อาจารย์เขียนตำราประวัติศาสตร์ท่องเที่ยวสหรัฐอเมริกาเพื่อใช้สอนในภาควิชาประวัติศาสตร์สาขาประวัติศาสตร์ท่องเที่ยว คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ราวปี พ.ศ. ๒๕๕๓ นั้น อาจารย์เข้าไปใช้เวปไซด์ของทำเนียบขาวบ่อยครั้ง เพื่อหารูป ข้อมูลเกี่ยวสิ่งของและห้องต่าง ๆ ของทำเนียบขาว  เมื่อเข้าไปบ่อยมากเข้ามากเข้า ก็มีจดหมายอิเล็กโทรนิกจากทำเนียบขาวเข้ามาที่คอมพิวเตอร์ของอาจารย์ โดยที่อาจารย์เองก็ไม่ทราบว่า ทำเนียบขาวส่งจดหมายมาได้อย่างไร เพราะไม่ได้แจ้ง ชื่อ ที่อยู่ หรือเข้ารหัสอะไรทั้งสิ้น ในจดหมายถามว่า ท่านเป็นใคร เข้ามาเวปไซด์ของทำเนียบขาวบ่อยเพราะอะไร เอารูปไปทำอะไร อาจารย์จึงจำเป็นต้องตอบแบบสอบถาม และแจ้งสถานะอาจารย์มหาวิทยาลัยกำลังเขียนตำรา

 

หลายวันต่อมา ผมแนะนำเวปไซด์ของ CIA ให้กับอาจารย์เพื่อประโยชน์ต่อการสอนหนังสือเพราะมีการอัพเดทขอ้มูลตลอดเลวา แต่อาจารย์บอกว่าไม่กล้าเข้าไปใช้ เพราะเข็ดกับเวปไซด์ของทำเนียบขาว

 

วาทิน ศานติ์ สันติ

ดูเมื่อ ๑๔ กุทภาพันธ์ ๒๕๕๕

บัตร ๑๔๐ บาท

SF เดอะมอลล์บางกะปิ

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #cia
หมายเลขบันทึก: 478911เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2012 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2013 07:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจข้อมูลตรงท้ายจังครับ

ขอบคุณครับ

ชอบวอชิงตัน ค่ะอาจารย์ เป็นหนุ่มใหญ่เท่ห์ สุขุมนุ่มลึก มากๆ

และขอบคุณลิงค์สุดท้าย เลยได้เจอน้องหมา K9 ให้คิดถึงเจ้าล๊อตไวเลอร์ที่ด่าน แม่สอด จัง ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท