แบบสอบวัดการเรียนรู้


แบบสอบวัดการเรียนรู้

สวัสดีครับเพื่อนครูทุกท่าน วันนี้ผมจะได้นำเสนอแบบสอบวัดการจัดการเรียนรู้ให้ครูทุกท่านได้พิจารณาดูนะครับ หากท่านมีข้อเสนอแนะอย่างไร โปรดท้วงติงด้วยนะครับ

แบบสำรวจรูปแบบการเรียนรู้

คำชี้แจง

1. แบบสอบวัดชุดนี้เป็นแบบสอบวัดรูปแบบการเรียนรู้จำนวน 30 ข้อ นักเรียนต้องทำทุกข้อ

2. แบบสอบวัดชุดนี้เป็นแบบสอบเพื่อวัดรูปแบบการเรียนรู้ของนักเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับรูปแบบการเรียนรู้ของนักเรียน ดังนั้นขอให้ตอบข้อมูลด้วยความตั้งใจและเป็นจริง

3. ให้นักเรียนทำเครื่องหมายกากบาทในกระดาษคำตอบ ในตัวเลือกข้อต่างๆ ดังนี้

ตัวเลือก ก ในกรณีที่ข้อคำถามตรงกับลักษณะของนักเรียน

ตัวเลือก ค ในกรณีที่ข้อคำถามไม่ตรงกับลักษณะของนักเรียน

ข้อคำถาม

ไม่ใช่ (ก)

ใช่ (ค)

1. ฉันจำสิ่งต่างๆได้ดี ถ้าได้ฟังครูพูดมากกว่าอ่านด้วยตนเอง

 

 

2. ฉันปฏิบัติตามคำสั่งได้ทันที ที่ครูเขียนคำสั่งนั้นบนกระดานดำ

 

 

3. ฉันชอบจดบันทึกคำบรรยายของครู

 

 

4. ฉันชอบถือหรือหมุนปากกาเวลาเรียน

 

 

5. เมื่ออ่านคำสั่งแล้วฉันไม่ค่อยเข้าใจ ต้องให้ครูอธิบายซ้ำ

 

 

6. ฉันชอบทำงานช่าง หรืองานศิลปะพวกงานประดิษฐ์ เช่น พับนกจากการะดาษ

 

 

7. ฉันชอบเขียนอักษรประดิษฐ์ หรือ จัดบอร์ด และสามารถจัดบอร์ดได้สวยงาม

 

 

8. เมื่อครูอ่านออกเสียงคำศัพท์ให้ฟัง ฉันสามารถชี้คำนั้นได้ถูกต้องทันที

 

 

9. ฉันจะจำวิธีการทำขนมได้ดี ถ้าได้เขียนขั้นตอนเหล่านั้นหลายๆครั้ง

 

 

10. เมื่อมีคนเขียนแผนที่ให้ฉัน ฉันสามารถไปยังสถานที่ที่ต้องการได้ถูกต้อง

 

 

11. ฉันจะจำได้ดียิ่งขึ้น ถ้าได้ฟังคำบรรยายจากครู หรืออัดเทปไปฟังที่บ้าน

 

 

12. ฉันชอบเรียนกับบทเรียนที่ต้องใช้มือ เช่น จรวดขวดน้ำ ประดิษฐ์หุ่นยนตร์

 

 

13. ฉันจำตัวสะกดคำศัพท์ได้ดีขึ้น ถ้าท่องตัวสะกดนั้นหลายครั้ง

 

 

14. ฉันจำข่าวได้ดี ถ้าได้อ่านจากหนังสือพิมพ์ มากกว่าฟังจากวิทยุ

 

 

15. ฉันชอบเคี้ยวหมากฝรั่ง หรือ กินของว่างเวลาดูหนังสือ

 

 

16. เมื่อต้องเล่านิทานโดยไม่ดูหนังสือ ฉันจำนิทานโดยการนึกเรื่องราวในสมอง

 

 

17. ฉันชอบอ่านหนังสือ โดยการไล่นิ้วไปตามบรรทัด

 

 

18. ฉันชอบฟังปาฐกถา เทศน์ เรื่องสุนทรพจน์ของบุคคลสำคัญต่างๆ

 

 

19. ฉันเก่งในการเล่นเกมตัวต่อ หรือเกมประเภทหาทางออกจากเขาวงกต

 

 

20. เวลาเรียนฉันชอบเคาะโต๊ะ หรือนั่งโยกเก้าอี้ หรือนั่งกระดิกเท้า

 

 

21. ฉันชอบฟังคนเล่านิทานมากกว่า อ่านนิทานเรื่องนั้นในหนังสือ

 

 

22. ฉันชอบอ่านหนังสือสารคดี ประวัติศาสตร์ หรือการ์ตูน

 

 

23. ฉันชอบเรียนวิชาที่ต้องปฏิบัติ เช่น ถ้าเป็นวิทยาศาสตร์ ก็ชอบทดลอง ถ้าเป็นคอมพิวเตอร์ ก็ต้องเรียนโดยใช้คอมพิวเตอร์ เป็นต้น

 

 

24. ฉันปฏิบัติตามคำสั่งได้ทันที เมื่อครูสั่งด้วยการพูด

 

 

25. สนใจการเรียนรู้คนเดียว

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 478712เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2012 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2014 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ   

                 ในฐานะเคยเป็นครูขอร่วมแบ่งปันนะครับ

                  -ในแต่ละข้อคำถามควรมีคำถามในเรื่องเดียว เช่น ข้อ 7ข้อ 11หรือข้อ 20 เป็นต้น   ถ้าแยกออกมา คำตอบที่ต้องการจะได้ให้ชัดเจน จะทำให้ได้คำตอบที่ตรง หรืดใกล้เคียงมากขึ้น

                   *ตัวอย่างข้อ 19 นักเรียนคนที่ตอบชอบเกมตัวต่อ  แต่ไม่ชอบเกมหาหนทางออก  เขาจะตอบอย่างไร  ก็ ให้แยก ข้อนี้เป็น 2 ข้อ คือ 2 คำถามนั่นเอง

                    อย่าได้คิว่าข้อเสนอนี้จะถูกต้องนะครับ  แต่เราลองตอบเองหรือนำไปทดลองสุ่มถามก่อนใช้  จะพบว่าข้อใดบ้างที่ต้องแก้ไข 

ขอบพระคุณมากครับ ครูธนา ผมจะนำไปปรับปรุงให้ดีขึ้นครับ

แวะมาหาความรู้เพิ่มเติมค่ะ....ชักจะร้างราไปนาน

อ้อ.....ลืมบอก หน้าบล็อกผิดตก คำว่า การวัดผลประเมินผล นะค่ะ แก้ไขด้วยค่ะ

ขอบคุณมากครับคุณปริมปราง เดี๋ยวผมแก้ไขให้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท