พระครูอุดมธรรมานุกิจ
พระ พระครูอุดมธรรมานุกิจ อุตฺตโม บัวทะราช

หลักปฏิบัติ(ชีวิต)เย็น


เย็นใจทางนิพพาน

ธรรมะ ๔  เกลอ ทำให้ใจเย็น

         ธรรมะมี ๔ ข้อทำให้เย็นใจ คือสติ  ความระลึกได้เสมอ การรู้ตัวก่อนทำพูดคิด ปัญญา ความรอบรู้ได้หมายทราบอารมณ์ทั้งปวง  สัมปชัญญะ  ความรู้สภาพแห่งตน  สมาธิ ความรู้รักษาจิตใจให้มั่นคงเสมอ

         สติระลึกได้ต้องมีปัญญา  เอาปัญญามาทำให้เกิดสัมปชัญญะ คุมเหตุการณ์นั้น ๆ ถ้ามีการออ่นไหวต้องมีสมาธิ ที่ดำรงไว้อย่างมั่นคง เมื่อทำด้อย่างนี้แล้ว  เหตุการณ์ทั้งหลายจะเป็นทางร้ายไม่ได้  มันก็จะเปลี่ยนมาในทางความถูกต้อง

        สติ ปัญญา สัมปชัญญะ  สมาธิ เป็นแกนใหญ่ เป็นตัวสำคัญ สัก ๔ อย่างนี้ก็พอ ตั้งชื่อให้ใหม่ ๆว่า ธรรมะ ๔ เกลอ ใช้ต่อสู่กลับเหตุการณ์ใด ๆ ได้ทั้งหมดทั้งนั้น แล้วมันก็ไม่เกิดการปรุงแต่ง ให้เป็นกิเลส  ตัณหา อุปทาน และความทุกข์ มันสามารถที่จะหยุดจับไว้ไม่ให้มีการปรุงแต่งไม่ให้มีการปรุงแต่ง มันก็จะไม่มีความทุกข์ ชีวิตนี้ก็จะ " เย็น " เพราะมันไม่มีการปรุงแต่งในจิต  เรา............

จากหนังสือของหลวงพ่อพุทธทาส  เล่นชีวิตเย็นครับ สาธุ....เย็นใจประเสริฐแท้ 

****ความคิดส่วนตัว  ธรรมะ ๔  เกลอ ดีแท้ ถ้าปฏิบัติตามเย็นจิตใจเป็นสุขแท้  แต่อย่าได้เย็นชา  จะทำงานใดก็ใจเย็นเอื่อ ๆ อืดอาด ยืดยาด น่าตำหนิสำหรับปุถุชน ครับ  ขอเจริญเทอญ

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมะ ๔ เกลอ
หมายเลขบันทึก: 478578เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ที่ผ่านมาค่อนข้างเย็นชา แต่ว่าอ่านบันทึกนี้แล้วเย็นใจเจ้าค่ะ พระคุณเจ้า ขอน้อมรับไปปฎิบัติ สาธุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท