ยินดีต้อนรับผู้ร่วมอุดมการณ์


ทุกคนในหน่วยงานก็ต้องพร้อมใจให้ความร่วมมือในการพัฒนา

เมื่อวานนี้แผนกของเราได้ต้อนรับหัวหน้าแผนกที่จะมาดูแลแผนกเราโดยตรง.....ก็ดีใจนะที่จะได้มีหัวหน้าเข้ามาดูแลใกล้ชิดและจะเข้ามาช่วยหน่วยงานและองค์กรของเราพัฒนายิ่งขึ้น.....

แต่อย่างไรก็ตามเราคิดว่าทุกคนในหน่วยงานก็ต้องพร้อมใจให้ความร่วมมือในการพัฒนาและทำให้หน่วยงานของเราเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง.........

และอยากฝากข้อคิดถึงการที่เราจะต้องทำงานในฐานะลูกน้อง.......

หัวหน้าแยกเป็น 2 ประเภท คือ
          1. มุ่งคน คือ เอาใจคน เจอถามว่าวันนี้เป็นอย่างไร นอนดึกไหม เอากาแฟไปดื่ม อย่างนี้เรียกว่าหัวหน้ามุ่งคน
          2. มุ่งงาน คือเอาแต่เฉพาะงานอย่างเดียว ถึงตอนเช้าถามงานเสร็จแล้วหรือยังกลางคืนกลับไปโทรถามว่างานที่มอบให้คุณ
ทำได้หรือยัง
          หัวหน้ามี 2 แบบ ถ้าคุณพบหัวหน้าประเภทไหนก็ตาม ขอให้รู้ว่านั่นคือหน้าที่ของหัวหน้า เขาต้องการทำงานให้ประสบความ
สำเร็จ ถ้าคุณพบหัวหน้าบางคนเราพิมพ์งานผิดไปตัวเดียว หัวหน้าไม่ยอมเซ็น เราจะโกรธว่าหัวหน้าเป็นคนที่ทำอะไรชักช้า แต่ถ้าเรา
มองใหม่การที่เขาไม่เซ็นจดหมายที่พิมพ์ผิด ถ้าส่งออกไปถึงบุคคลอื่นถ้าข้อความนั้นผิด 1 ตัว ทำให้เสียข้อความ หน่วยงานอื่นเขาจะ
ดูถูกหน่วยงานนั้นอาจปฏิบัติผิดได้ เพราะฉะนั้นหัวหน้าที่ดีจะกลั่นกรอง รอบคอบ เขาจึงเป็นหัวหน้าได้ ถ้าเรามองในแง่นี้เราจะสบาย
ใจขึ้น คนเราทุกคนถึงดีก็ไม่ดีทั่ว ถึงชั่วก็ไม่ชั่วหมด ดูในส่วนดีของเขา

เมื่อเรามองเพื่อนร่วมงานและหัวหน้างานในแง่ดี เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองแล้ว ในทางตรงกันข้ามการทำงานอะไรก็
ตามย่อมจะมีคนที่ไม่ชอบเราหรือเป็นศัตรูกับเรา วิธีการมองโลกในแง่ดีกับบุคคลอื่น คืออย่าไปมองในเชิงศัตรู ถ้าเราไปมองด้านลบ
ของเขา เราเลยไม่ชอบ เพราะฉะนั้นถ้าเรามีเป้าหมายอะไรหนึ่งอย่าง ใครก็ตามทำให้เราไม่ไปสู่เป้าหมายเราไม่ชอบ ถ้าไม่ชอบเรา
เรียกคนนั้นว่าเป็นศัตรู คือผู้ที่ขัดขวางไม่ให้เราบรรลุเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกหรืองานก็ตาม คำว่าศัตรูถ้าเราเจอคนที่เป็น
ศัตรู เรามีทางเลือกจะปฏิบัติกับเขาได้ 3 ทาง
          1. หาเรื่องขับไล่เขาออกไปจากหน่วยงานนั้น ถ้าเป็นหัวหน้าต้องพยายามก่อม๊อบขับไล่หัวหน้าไปที่อื่น
          2. เราย้ายไปอยู่ฝ่ายอื่น หนีไปเรื่อย ๆ
          3. อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข เขาไม่ต้องไป เราก็ไม่ต้องไป เทคนิคที่เราใช้กันเป็นภาษาอังกฤษใช้ตัวย่อว่า SCF S
หมายความว่า STOP ในส่วนที่ไม่ดีของเขา อย่าไปมองในส่วนที่ไม่ดี C หมายถึง CHANGE คือเปลี่ยน F หมายถึง FOCUS
ในส่วนดีของเขา คือเขาเป็นคนปากมาก เรา STOP ในส่วนไม่ดีและ CHANGE เปลี่ยนไปมองในส่วนดีของเขาและเราจะอยู่กับ
ศัตรูได้อย่างมีความสุขโดยที่ไม่ต้องไล่เขา และเราไม่ต้องหนีไปที่อื่นด้วย

บทความของ รศ. ดร.ปรีชา วิหคโต

 

หมายเลขบันทึก: 47840เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2006 16:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 

  ดีมาก เนื้อหาที่เขียน  ดีใจกับคนเขียนนะที่เริ่มมีการแบ่งปันความรู้แล้ว  ดีใจจริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท