คำให้โอวาทแก่แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู ในวันรับมอบวุฒิบัตร


อาชีพแพทย์นั้นมีเกียรติ แพทย์ที่ดีไม่ร่ำรวยแต่ไม่อดตาย

ให้โอวาทแก่แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู

 

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2555 เป็นวันมอบวุฒิบัตรแก่แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูที่จบใหม่ประจำปี พ.ศ. 2554 ที่เดอะซายน์ พัทยา

" ในโอกาสรับมอบวุฒิบัตรวันนี้ ขอแสดงความยินดีกับบัณฑิตใหม่ทุกคน อยากจะฝากข้อคิดเห็นเล็กๆน้อยๆให้กับพวกเราว่า ในการเป็นแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูที่ดีและประสบความสำเร็จในชีวิตนั้น อันดับแรกขอน้อมนำคำสอนของพระราชบิดาว่า อาชีพแพทย์นั้นมีเกียรติ แพทย์ที่ดีไม่ร่ำรวย แต่ไม่อดตาย ขอให้ถือประโยชน์ส่วยตนเป็นที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง ลาภทรัพย์และเกียรติยศจะตกแก่ท่านเอง ถ้าท่านทรงธรรมแห่งอาชีพไว้ให้บริสุทธิ์ ถ้าเรายึดมั่นในคำสอนนี้ถือว่าคลาสสิกมาก แพทย์เราคงถูกซูน้อยลง

       นอกจากนี้พยายามเปลี่ยนตัวเองให้คิดบวกไว้เสมอ ยึดมั่นถือมั่นในคุณธรรม ซึมซาบมันเข้าไปอยู่ในดีเอ็นเอของเรา โลกใบนี้จะสดใสขึ้นอีกมาก

       อย่าลืมเคารพนับถือครูอาจารย์ของท่านอย่างสม่ำเสมอ มีจิตสำนึกในความรับผิดชอบ และที่สำคัญทำตนให้มีมนุษยสัมพันธ์อันดี ปฏิบัติตนไฝ่รู้และเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูต้องมีภาวะความเป็นผู้นำ

       พวกเราจบกลับไปปฏิบัติหน้าที่การงาน ต้องเจออุปสรรคบ้างไม่มากก็น้อย ถือเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต ขอให้ใช้สติและปัญญา ในการแก้ไข อย่าใช้อารมณ์ ขอให้ระลึกไว้เสมอว่า เรามีสมาคมและราชวิทยาลัย อาจารย์ พี่ๆน้องๆของเรา จะคอยรับฟังและช่วยแก้ไขปัญหาและอุปสรรคให้พวกเราได้

       สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนโชคดี ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน และชีวิตครอบครัวตลอดไป "

หมายเลขบันทึก: 478164เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2012 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท