การใช้ Preposition - บุพบท


            Grammar หรือไวยากรณ์ เป็นหัวใจสำคัญสำหรับการเรียนภาษาอังกฤษ ดังนั้นเราควรที่จะสนใจไวยากรณ์

และควรมีความรู้ให้มาก ดิฉันจึงนำการใช้ คำบุพบท หรือ Preposition  ซึ่งเป็นหนึ่งจากเรื่องไวยากรณ์มาเขียนลงในนี้

 

Preposition  -  บุพบท

 

Preposition   ต่อไปนี้ใช้ได้ในหลายกรณี

1.     at  ใช้กับสถานที่ แปลว่า ที่ เช่น at the station = ที่สถานี at the office = ที่สำนักงาน

at the bank = ที่ธนาคาร (หมายถึงจุดตำแหน่งของสถานที่นั้น)

    at  ใช้กับเวลา แปลว่า เมื่อเวลา เช่น at 8 o’clock = เมื่อเวลา 8 นาฬิกา

    at noon = เวลาเที่ยงวัน  at midnight = เวลาเที่ยงคืน  (หมายถึงจุดหนึ่งของเวลา)

2.    in  ใช้กับสถานที่แปลว่า ใน เช่น in the box = ในกล่อง, in the house = ในบ้าน

in Bangkok = ในกรุงเทพ, in Thailand = ในประเทศไทย (หมายถึงภายในสถานที่, พื้นที่)

in ใช้กับ เดือน, ปี, ฤดู, ช่วงระยะเวลาแปลว่า ใน เช่น  in the morning  -  ในเวลาตอนเช้า

in june = ในเดือนกรกฎาคม, in summer = ในฤดูร้อน, in  1999 = ในปี 1999

3.   on ใช้กับ  สถานที่แปลว่า บน เช่น on the table = บนโต๊ะ, on the tree = บนต้นไม้

on silom street = บนถนนสีลม, on my head = บนศรีษะของฉัน

on ใช้กับวัน, วันที่, วันสำคัญต่างๆ แปลว่า ใน เช่น on Monday = ในวันจันทร์

on Janury 2 = ในวันที่ 2 มกราคม, on my birthday = ในวันเกิดของฉัน

4.      โดยทั่วไปแปลว่า  เพื่อ, สำหรับ เช่น for you = เพื่อคุณ, for me = เพื่อฉัน

for people = เพื่อประชาชน, for our country =  เพื่อประเทศของพวกเรา

for ใช้กับเวลาแปลว่า เป็นเวลา เช่น for ten minutes = เป็นเวลา 10 นาที

for two weeks = เป็นเวลาสองสัปดาห์, for two years = เป็นเวลาสองปี

5.      since  แปลว่าตั้งแต่  ใช้บอกจุดเริ่มต้นของเวลาและเหตุการณ์นั้นๆ เช่น

since  1995 = ตั้งแต่ปี 1995, since last year. = ตั้งแต่ปีที่แล้ว

6.      during แปลว่าระหว่าง (เวลา) เช่น during the summer = ระหว่างฤดูร้อน

during my vacation = ระหว่างวันหยุดของฉัน (บอกความต่อเนื่องของเวลา)

7.      between แปลว่า ระหว่าง (สองสิ่ง) เช่น B is between A and C= B อยู่ระหว่าง A และ C

Jenny is sitting between  John and Tom. = เจนนี่กะลังนั่งอยู่ระหว่างจอห์นและทอม

8.    among = แปลว่า ระหว่าง (สามขึ้นไป) เช่น C is among A, B and D = C อยุ่ระหว่าง A, B และ D

Jenny is among Tom, John and Jack = เจนนี่อยู่ระหว่างทอม จอห์น และแจ๊ค

9.    over แปลว่า เหนือ (ตรงแนวดิ่งขึ้นไป) เช่น The sun is over our heads at noon.

ดวงอาทิตย์ตรงศีรษะของพวกเราในเวลาเที่ยงวัน

10. above แปลว่า เหนือ (ตรงไหนก็ได้ที่สูงกว่า) เช่น The plane is above our heads.

เครื่องบินอยู่เหนือศีรษะของเรา (ตรงไหนก็ได้)
 

ตัวอย่างการใช้ Preposition

 

I was born in Bangkok.                                                          ฉันเกิดในกรุงเทพ

I was born in July in 1980.                                                    ฉันเกิดในเดือนกรกฎาคม ในปี 1980

I have a ruler in my school bag.                                           ฉันมีไม้บรรทัดในกระเป๋าโรงเรียนของฉัน

I am interested in English.                                                     ฉันสนใจในภาษาอังกฤษ

I have no trust in his words.                                                  ฉันไม่ไว้วางใจในคำพูดของคุณ

This material is made in Thailand.                                        วัตถุนี้ทำในประเทศไทย

I don’t work on Sundays.                                                     ฉันไม่ทำงานในวันอาทิตย์

I go to school on foot.                                                            ฉันไปโรงเรียนด้วยเท้า (เดินไป)

I congratulate you on your success.                                    ฉันขอแสดงความยินดีในความสำเร็จของคุณ

My English book is on the table.                                          หนังสือภาษาอังกฤษของฉันอยู่บนโต๊ะ

She insisted on going to the zoo.                                          หล่อนยืนยันว่าจะไปสวนสัตว์

I didn’t do that on purpose.                                                  ฉันไม่ได้ทำสิ่งนั้นโดยเจตนา

I am good at English.                                                              ฉันเก่งภาษาอังกฤษ

I’ll be back at 10 o’clock.                                                      ฉันจะกลับมาเมื่อเวลา 10 นาฬิกา

He looked at me angily yesterday.                                       เขามองดูฉันอย่างไม่พอใจเมื่อวานนี้

I smile at her every day.                                                         ฉันยิ้มให้หล่อนทุกวัน

I live at 123 Taksin Soi 24.                                                    ฉันอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 123 ซ. ตากสิน 24

He is laughing at you now.                                                    เขากำลังหัวเราะเยาะคุณขณะนี้

I’m waiting for you now.                                                      ฉันกำลังคอยคุณอยู่ขณะนี้

I have worked here for six years.                                        ฉันได้ทำงานอยู่ที่นี่เป็นเวลา 6 ปี

I’m leaving for the office.                                                     ฉันกำลังออกไปจากสำนักงาน

I can buy a ring for you.                                                        ฉันสามารถซื้อแหวนให้คุณได้

 I’m looking for a job now.                                                   ฉันกำลังหางานทำขณะนี้

I can do it for you.                                                                  ฉันสามารถทำให้คุณได้

I go to school by bus every day.                                          ฉันไปโรงเรียนโดยรถเมล์ทุกวัน

You can go to Chiang Mai by plane.                                   คุณสามารถไปเชียงใหม่ได้โดยเครื่องบิน

That letter was sent by her.                                                   จดหมายนั้นถูกส่งไปแล้วโดยหล่อน

This book was written by Chanchai.                                   หนังสือนี้ถูกเขียนโดยชาญชัย

This piece of cloth is made by hand.                                   ผ้าชิ้นนี้ถูกทำขึ้นด้วยมือ

                หลังจากที่ได้เรียนรู้มาแล้ว ดิฉันก็สามารถใช้คำบุพบทเหล่านี้ได้ และดิฉันสามารถนำคำเหล่านี้มาเขียนเป็นรูปประโยคได้

คำสำคัญ (Tags): #english education
หมายเลขบันทึก: 478159เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2012 19:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 06:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท