Man on a Ledge : ระห่ำฟ้า ท้านรก


Man on a Ledge : ระห่ำฟ้า ท้านรก

ระทึกขวัญ, แอ็คชั่น

กำกับ : แอสเจอร์ เลท

เรื่องนี้สร้างความประทับใจให้กับผมค่อนข้างมากสมกับความตั้งใจที่จะดูวันแรกที่เข้าฉาย เรื่องย่อคือ เมื่ออดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ นิค แคสซิดี้ (แซม เวอร์ธิงตัน จาก Avatar) ต้องกลายเป็นต้องขังจำคุกถึง ๒๕ ปีกับความผิดที่เขาไม่ได้ทำ เมื่อเขาหลบหนีออกจากคุกได้ เขาจึงไปยังโรงแรม “เดอะ รูสเวลท์” ที่อยู่ใจกลางมหานครนิวยอร์ก เขาเลือกชั้นที่ ๒๔ เห็นวิวได้ชัดเจนที่สุด เมื่อรับประทานอาหารเช้าเสร็จ เขาลบรอยนิ้วมือและปีนหน้าต่างออกไปยืนยังระเบียง ทั้งเมืองต้องหยุดนิ่งและเฝ้ามอง การกระทำของเขาเรียกทั้งนักข่าว ตำรวจ และชาวเมืองมายังถนนนั้นและแหงนหน้าเฝ้าดูเขาอย่างตื่นเต้น ทุกคนคิดว่าเขาจะฆ่าตัวตาย นักเจรจาประจำกรมตำรวจ ไลเดีย สเปนเซอร์ (อลิซาเบธ แบงค์ส) ที่ถูกเรียกมาตามความต้องการของเขาเพื่อเจรจา

นี่คือหนทางเดียวที่เขาจะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเอง

...........

วิธีการเล่าเรื่องของหนัง ทำให้คนดูคาดเดาเหตุการณ์ต่อไปยาก คนดูจะรู้เรื่องเบื้องลึกหนาบางของการออกไปยืนนอกระเบียงชั้น ๒๔ ของเขาไปตามแต่ละนาทีของหนัง จึงสร้างการหน้าติดตามและลุ้นอยู่ตลอดเวลา ดูแล้วทำให้ผมนึกถึงหนังเรื่อง Phone Booth – วิกฤติโทรศัพท์สะท้านเมือง ซึ่งมีแนวทางเดียวกันคือ ดึงความสนใจคนไปยังจุดหนึ่ง

.........

เรื่องนี้อาจะไม่ระทึกขวัญ หรือลุ้นไปกับสถาณการณ์อันบีบคัน (เหมือนกับเรื่อง Phone Booth) มากนัก และแฟนพันธ์แท้หนังแนวนี้บางท่านอาจเดาทางได้บ้าง แต่เชื่อเถอะว่า หนังมีดีพอที่จะทำให้คุณลืมเวลาในการนั่งอยู่ในโรง

 

วาทิน ศานติ์ สันติ

๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕

หมายเลขบันทึก: 477267เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2012 20:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2013 07:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท