"ทำไมเรื่องดีๆ..ถึงดี"


ว่าด้วย Appreciative Inquiry ตอนที่ 424

ตอบครับ..เพราะมันสร้างแรงบันดาลใจให้เราครับ..แล้วพอมีแรงบันดาลใจจะเกิดอะไรขึ้น..ตอบครับ..บางครั้งชีวิตเปลี่ยน..แล้วมันเปลี่ยนอย่างไร..ตัวอย่างครับ.. ............... ผมเองสนใจ Appreciative Inquiry (AI) ครั้งแรก..ด้วยสะดุดตากับนิยามของ AI ในเอกสารประกอบการสอนของอาจารย์ด้านการพัฒนาองค์กรที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ..เพียงสองบรรทัด..เกิดแรงบันดาลใจครับ..เขาพูดถึงว่า AI คือศิลปะการค้นหาสิ่งดีๆ ร่วมกัน..ด้วยความเชื่อที่ว่าทุกสิ่ง ทุกระบบ มีเรื่องดีๆ ซ่อนเร้น รอการค้นพบ และสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้เสมอ...

..... แว๊บแรกก็โดนใจจริงๆ..เกิดแรงบันดาลใจ ลองเอาไปสอนให้นักศึกษา MBA ลองทำดู..คนแรกเป็นครู.."อาจารย์คะ จะจบแล้ว..ต้องไปช่วยน้องขายผ้าไหม..หนูเป็นครูจะไปรู้อะไร...ทำไงดีๆคะ"  ได้เรื่องละ..ลองถามคำถามเชิงบวกดู..."คุณกุ้ง..เคยขายได้บ้างไหม." .... "ได้ค่ะ อาจารย์" "ทำไงล่ะ" "น้องชายชอบออกแบบผ้าไหม ออกแบบเสร็จก็ให้กุ้งใส่ไปโรงเรียน ใส่ไปทีไร ได้ยอดสั่งซื้อมาสองสามตัวทุกที" "นี่ไงล่ะ ขายได้แล้ว" "ลองไปเดินให้ที่อื่นดูสิ" .......... นี่คือการทำ AI ครั้งแรกของผม...ไม่นาน ... "อาจารย์คะ ขายได้แล้วค่ะ..ไปใส่ให้คุณนายผู้ว่าดู คราวนี้เกิดการซื้อตามกันใหญ่เลยค่ะ..." .... นี่ครับผลสะท้อนกลับเป็นประสบการณ์ดีๆ..ที่ผมได้รับ.. ....... ผมก็เอาเรื่องคุณกุ้งไปเล่าให้วิศวกรอีีกคน..เจ้าของร้านอาหาร..และพยาบาลอีกสามคนที่ทำ AI... .... ทั้งห้าคนก็เกิดแรงบันดาลใจเอาไปดัดแปลง จนทำ AI สำเร็จ..ทำให้ผมได้มีเรื่องเล่าไปเล่าสร้างแรงบันดาลใจต่อ..

.... ที่สำคัญช่วงนั้นยังได้แรงบันดาลใจจากการเข้าเว็บของศาสตราจารย์เดวิด ผู้คิด AI...ท่านทำเว็บครับ...แต่ที่ประหลาดใจคือ มันคือเว็บที่แจกความรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับ AI แม้กระทั่งงานเขียนของอาจารย์..ที่ปรกติถ้าเป็นศาสตร์ด้านบริหารจากมหาวิทยาลัยดังๆ..คุณจะได้แค่เศษเสี้ยว ครับ หากอยากเข้าถึงข้อมูลเต็มๆ..กรุณากลับไปคิดก่อนว่ามีตังค์พอไหม..คนจน นักเรียน ไม่มีศิษย์ครับ..บางศาสตร์แพงจนคุณหาในห้องสมุดเมืองไทยไม่ได้..แต่อาจารย์เดวิดแจกฟรีครับ..ผมเลยเกิดแรงบันดาลใจ..อยากสร้างโอกาสให้คนไทยแบบนี้บ้าง เพราะผมได้ดีเพราะความเมตตาของอาจารย์เดวิด ที่ไม่หวงวิชา...ผมเลยอยากทำอย่างอาจารย์เดวิดบ้าง เลยตั้งชมรม Thailand Appreciative Inquiry Network (AI Thailand) ขึ้นมา

ตอนนี้เรามีเรื่องเล่าดีๆ ในรูปแบบกรณีศึกษา...ที่แจกฟรีครับ.. ................... เรื่องดีๆ จากสองบรรทัดนั้นเติบโตมาเป็น ปริญญเอกด้าน AI กว่า 7 คน ปริญญาโทกว่า 200 คน... ......... หลายๆ คนไปสร้างเรื่องราวๆดีๆ..ต่อไปในองค์กรในชุมชนของตนเอง.. .... เกิดกระทั่งความร่วมมือวิชาการ หลักสูตรร่วม.... พวกเราไปถึงอินเดีย .... .... เกิดเป็นเครือข่ายที่เข้มแข็งขึ้นเรื่อยๆ...

และปีนี้เราก็เชิญท่านศาสตราจารย์เดวิดมาเมืองไทย ในวันที่ 28-29 กุมภาพันธ์นี้ ถึงแม้ค่าใช้จ่ายจะสูง ก็ดิ้นรนจนกระทั่งสามารถให้ทุนเข้าฟัง "ฟรี" ได้กว่า 15 คน... .... ท่านที่สนใจอย่าพลาดนะครับ..ไปเจอแรงบันดาลใจดีๆ..จากทั้งกูรูระดับโลก คนไทยและคนเอชียที่ร่วมสร้างเรื่องราวดีๆ แรงบันดาลใจดีๆ..ได้ที่งาน AI Summit ครั้งแรกของไทยครับ...ดูรายละเอียดที่ www.aiconference.au.edu ครับ... ... เห็นไหมครับ..เรื่องดีๆ..เป็นแรงบันดาลใจ เกิดพลังสร้างสรรค์ได้อย่างไร..นี่ขนาดทำอย่าง "คนจน" นะครับ..ไม่มีกำลังทรัพย์อะไร..ใช้แต่ของฟรีในอินเตอร์เน็ต..แถมไม่ดัง ไม่มีทุนทางสังคม.ไม่มีเส้นสายอะไร

..... ตอบได้ยังครับ เรื่องดีๆ ทำไมถึงดี

หมายเลขบันทึก: 476915เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2012 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 12:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

  • I คือศิลปะการค้นหาสิ่งดีๆ ร่วมกัน..ด้วยความเชื่อที่ว่าทุกสิ่ง ทุกระบบ มีเรื่องดีๆ ซ่อนเร้น รอการค้นพบ และสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้เสมอ.

อาจารย์ครับ

รู้สึกดีทุกครั้งที่มาอ่านบันทึกอาจารย์

รู้ว่า อาจารย์คงใช้เวลาในการเขียน (บวกมุมคิด) บันทึกมากมาย

แต่ผมกลับรู้สึกอ่านเข้าใจง่ายจังครับ

ยินดีที่บทความของผมเป็นประโยชน์ต่อคุณทิมดาบครับ

เรียนอาจารย์ ดร ภิญโญ

วันนี้พวกเราชาว รพ ศรีนครินทร์ คณะกรรมการพัมนางานวิจัยของฝ่ายการพยาบาล รพ ศรีนครินทร์  คุยกันว่า.... จะขอเรียนเชิญอาจารย์มาเล่าเรื่อง AI &R2R ในวันที่ 5 เมษายน 2555 เวลา 14.00-16.00 น. ให้พยาบาลฟัง  จำนวนประมาณ 20 คน 

อาจารย์จะว่างในวันที่กำหนดไหมคะ ถ้าไม่ว่างวันนั้น ขอวันที่อาจารย์จะพอมีเวลาว่างช่วงไหนคะ

ขอบคุณนะคะ

สวัสดีครับพี่แก้ว

ผมไม่สะดวกวันที่ 5 ครับ พอดีมีสัมมนาที่อีกที่หนึ่ง หรือวันที่ 29 มีค. หรือ เป็นวันที่ 3 เม.ย. เวลาเดียวกันได้ไหมครับ

พี่แก้วครับติดต่อผมโดยตรงได้เลยที่ 080-4013313 ครับ พอดีไม่มีเบอร์พี่ครับ

วันที่ 29 มีค.55 เวลา 14.00-16.00 น ห้องประชุมหอผู้ป่วยเคมีบำบัด 5จ นะคะ

พี่จะทำหนังสือเชิญได้เลยไหมคะ

เรื่องดีดี ย่อมดี ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท