สิ่งใดเกิดขึ้นแล้ว สิ่งนั้นดีเสมอ


เห็นข้อความ "สิ่งใดเกิดขึ้นแล้ว สิ่งนั้นดีเสมอ" ที่คุณ "หมอเป็ด" โพสใน Facebook

ตอบทันทีเลยค่ะ.. ไม่เชื่อค่ะ

แต่คำตอบของ "หมอเป็ด" ถูกใจมากๆก็เลยขออนุญาต บอกต่อ.. ให้เพื่อนได้อ่านกันค่ะ

ถูกต้อง สมเป็นศิษย์ตถาคต อย่าเชื่อในสิ่งที่บอกกันมา
ข้อความนี้เป็นชื่อหนังสือของ นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์
ตอนแรก ผมก็คิดว่า มันบ้า มันไร้สาระ มันจะดีทุกอย่างได้อย่างไร

เมื่อมานั่งไตร่ตรอง
มันดี เพราะมันเกิดขึ้นแล้ว (ไม่มี time machine ที่จะย้อนเวลากลับไปแก้ไข) เราสามารถเลือกที่จะอยู่แบบมีความสุขกับมัน หรือว่า เลือกที่จะทุกข์กับมัน (ในขณะนั้น)

และทุกอย่าง มันเป็นจุด ของชีวิต (ตามที่ Steve Jobs ว่า) เมื่อมันมาต่อกันเราจะเห็นภาพเอง เมื่อจุดมันมาต่อกัน

ในตัวเอง เลือกไปอยู่โรงพยาบาลชุมพวง หมอป๋อง ขึ้นชื่อลือชามาก เรื่องความเขี้ยว ความโหด (หมอโหน่ง ชิดซ้ายไปก่อนครับ) แต่จุดนั้นเป็นการเรียนรู้ระบบงาน วิถีคิด วิถีการทำงาน ทำงานหนัก เลิกประชุม สี่ห้าทุ่ม (อยู่ไปได้อย่างไร)

ไม่ได้คิดจะย้ายเหมือนพี่ ทพ. อีกสองคน ที่อยู่คนละปี ไม่ได้ย้ายไป รพ.วังน้ำเขียว ซึ่งเป็น รพ.เกิดใหม่ ได้เงินเพิ่มเยอะแยะ อยูใกล้บ้าน (ถ้าย้ายไปอาจจะรวยที่ดินไปแล้วก็ได้ หรือโดนลูกปืนตายไปแย้ว) ได้ฝึกตรวจเงิน บัญชี พัสดุ (ทำไปทำไมมีคนถาม) เรียนคอมพิวเตอร์ สอนคอมพิวเตอร์

หรือดันไปตกปากรับคำหมอพรรณี ว่าหาคนไปอยู่ รพ.สูงเนินไม่ได้ เนื่องจากหมอแดงไปเรียน (บ้าหรือเปล่า ไปอยู่ โรงงานนรก) แต่ สูงเนินก็สอนอะไรเยอะ (เยอะจนไม่มีเวลา 555) ระบบงานที่ดีมากของฝ่ายทันตฯ , ทันตาภิบาลที่เก่งในเรื่องงานในโรงเรียนประถม

แถมอยู่ใกล้ ศูนย์วิจัยอนามัยชนบท อ.กุ๊ก กำลังบ้าคอมฯ (บันทึกไว้ว่า ได้ใช้ Internet ครั้งแรกเมื่อปี 2536-7) สร้างความสนใจที่ให้ไปเรียนต่อ ปริญญาโท MIS (บ้ามากที่ไปเรียน 555) ตอนไปเรียนก็สนุกมากตอนเรียน แต่ลำบากมากตอนทำ thesis

ก็เพราะไปเรียน MIS นี่แหละ ทำให้ต้องไปอยู่ สสจ. ตอนนั้นยังอยากกลับไปอยู่สูงเนินอยู่ แต่พระเจ้าจอร์จ หมอแหยงดึงไปอยู่งานข้อมูลและคอมพิวเตอร์ และกลายเป็นส่วนหนึ่งของงานยุทธศาสตร์ ตรงนี้สร้างความรู้ความเข้าใจงานแผน งานข้อมูล งานประเมินผล ผลที่ได้คือ connection ใน สสจ. ตอนนี้พวกพี่ ๆ ที่สนิทกัน ขึ้นไปเป็นหัวหน้ากลุ่มงานกันหมดแล้ว และลูกน้องเก่า ทั้งหลาย ก็เป็นหัวหน้างานกันแล้ว

ทำไปสี่ห้าปี พอเบื่อ ๆ กับเจ้านายที่ไม่ support งาน ชีวิตเซ็งมาก หาเรื่องย้ายกลับไปอยู่ รพ.ชุมชน สักพักก็มีข่าว C9 ทันตแพทย์ รพช. (ถ้าหมอแหยงไม่ทำให้เซ็งอาจจะอยู่เป็นหัวหน้าฝ่ายแผนฯ ก็ได้น่ะ แต่ตอนนั้นรู้สึักไปเองว่า มันแย่ อยู่ไม่ไหวแล้ว)

มีพาดพิงถึงคุณหมอหลายท่าน.. ต้องขอโทษด้วยนะคะ.. ที่นำมาแบ่งปัน เพราะ

- แค่อยากบอก และชักชวนให้หาหนังสือเล่มนี้มาอ่านกันค่ะ สิ่งใดเกิดขึ้นแล้ว สิ่งนั้นดีเสมอ อาจช่วยให้เรามองเห็นสัจธรรมของชีวิตได้บ้าง (kunrapee ยังไม่ได้อ่าน แต่คิดว่าคงดี ดูจากสิ่งที่คุณหมอเป็ดเขียน-เล่า มันต้องมีอะไรดีแน่ๆ)

- มองเห็นว่า.. ประสบการณ์ทั้งดี-ไม่ดี-เหนื่อย-หนัก-เครียด-ทุกข์.. งานที่ได้รับมอบหมาย อาจทำให้เรารู้สึกแย่-ไม่ดี-ท้อแท้-สิ้นหวัง-ทำไมต้องเป็นเรานะ สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดการเรียนรู้ ทำให้เราเก่งขึ้น เข้มแข็งขึ้น สามารถต่อสู้อุปสรรคทั้งปวงได้

- และที่สำคัญ ที่นำมาแบ่งปัน เพราะจะบอกตัวเองค่ะ ว่า.. การเรียนรู้ใหม่ๆที่ได้รับ มันเป็นสิ่งดีๆสำหรับชีวิต

ขอบคุณ "หมอเป็ด" ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 476663เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2012 08:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณที่แบ่งปันอรรถรสจาก facebook อ่านสนุกดีคะ

...

แนวคิด แต่ละจุดของชีวิต (ที่คุณ steve jobs) ว่า มีอิทธิพล ต่อ การดำรงอยู่อย่างมีความหวัง

อ่านแล้ว ได้พลังใจกลับคืนมาเป็นกองเลยคะ

เคยอ่านว่า

" เมื่อใดที่เรารูู้เริ่มรู้สึกเครียด นั่นเพราะเราหลุดจาก comfort zone

ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี เพราะเรากำลังจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

จึงไม่ควรย้ำเปลี่ยนความเครียดเป็นทุกข์.."

ขอบคุณมากค่ะ "คุณ ป.ปัทมา"

วันนี้ต้องไปหาหนังสือมาอ่านให้ได้ค่ะ

ชอบจังค่ะ..

"เมื่อใดที่เรารูู้เริ่มรู้สึกเครียด นั่นเพราะเราหลุดจาก comfort zone

ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี เพราะเรากำลังจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

จึงไม่ควรย้ำเปลี่ยนความเครียดเป็นทุกข์.."

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท