โครงการห้องเรียนนอกเวลา สานฝัน ปันโอกาส สำหรับนักเรียนพิการและด้อยโอกาส


ความรู้ของคนไม่ใช่จะเกิดขึ้นจากหลักสูตรในห้องเรียนเสมอไป

ชื่อโครงการ  ห้องเรียนนอกเวลาสานฝัน ปันโอกาสสำหรับนักเรียนพิการและด้อยโอกาส

ระยะเวลา     เดือนเมษายน 2555 

ความเป็นมา  

         เนื่องจากในช่วงเดือนเมษายนเป็นระยะปิดภาคเรียน ซึ่งเด็กๆได้ทำกิจกรรมมากมาย สำหรับนักเรียนปกติ มีฐานะทางครอบครัวก็จะไปท่องเที่ยว และเรียนพิเศษ แต่ในชุมชนมีเด็กอยู่ 2 กลุ่ม ที่ขาดโอกาส คือ เด็กพิการ และเด็กด้อยโอกาส ซึ่งพวกเขาจะถูกทิ้งอยู่กันตามลำพังในตอนกลางวัน ที่ไปไหนมาไหนได้ก็เที่ยวตระเวนไปในชุมชน สร้างปัญหาความรำคานให้กับชาวบ้าน หยิบเล็กขโมยน้อย ติดเกม ส่วนที่ไปไหนมาไหนไม่ได้ก็เป็นภาระให้ผู้ปกครองต้องคอยดูแลผู้ปกครองขาดรายได้จากการทำงาน

          จากปัญหาดังกล่าวเพื่อช่วยลดปัญหาให้กับชุมชนในระยะใกล้และระยะไกล และเพื่อให้เด็พิการและเด็กด้อยโอกาสในชุมชุนได้รับการพัฒนาด้านความรู้เพิ่มเติม รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยนช์ จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมา

วัตถุประสงค์

          1.เพื่อให้ความรู้แก่เด็กพิการและด้อยโอกาส

          2.เพื่อให้โอกาสเด็กพิการและเด็กด้อยโอกาสได้ทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ในเวลาว่าง

          3.เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระสังคม

กลุ่มเป้าหมาย

          1.เด็กพิการที่อยู่ในโรงเรียนเรียนร่วมต่างๆในชุมชน

          2.นักเรียนด้อยโอกาสในโรงเรียนต่างๆในชุมชน

ระยะเวลา  สัปดาห์ละ  3 วัน  คือ  วันจันทร์   วันพุธ  วันเสาร์

กิจกรรมดำเนินการโดยสังเขป

           1.กิจกรรมพัฒนาคุณธรรม

           2.กิจกรรมพัฒนาสติปัญญา

           3.กิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิต

           4.กิจกรรมพัฒนาทักษะอาชีพ

           5.กิจกรรมจิตอาสา

        

หมายเลขบันทึก: 476426เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2012 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 11:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไม่ทราบว่าได้ดำเนินการอะไรยังไงบ้างแล้วครับ :) อยากได้รายละเอียเด้วยครับ ขอบคุณครับ

ขอบพระคุณมากคะที่ให้ความสนใจ แต่อยากจะขอโทษด้วยคะเพราะหลังจากนำเสนอโครงการและมีโอกาสได้นำแนวคิดไปพูดคุยกับนักจิตวิทยาของโรงพยาบาลมหาราช ท่านหนึ่งได้ให้คำแนะนำที่มีประโยชน์มาก คือ น่าจำดำเนินโครงการคู่กันไประหว่างผู้ปกครองและเด็ก ซึ่งครูเขียวเองก็เห็นจริงด้วย โครงการจึงครอบคลุมไปถึงการให้ความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการ ข้อสังเกต ข้อควรปฏิบัติเกี่ยวกับลูกของตนเอง โดยจะให้เป็นเอกสารสั้นๆให้ผู้ปกครองได้ศึกษาที่บ้าน ส่วนเด็กจะมาทำกิจกรรมที่ดำเนินโครงการ คือ บ้านครูเขียว เพื่อความเหมาะสมจึงได้ปรับชื่อโครงการ เป็นห้องเรียนนอกเวลา กิจกรรมสานสัมพันธ์ปันโอกาส ( สร้างบุญทดแทนคุณ แผ่นดิน )ขณะนี้โครงการอยู่ในช่วงรับสมัครเด็กวัยเรียนอายุ 7-10 เข้าร่วมกิจกรรม และขณะเดียวกันก็ประสานงานและรับสมัครจิตอาสามาเป็นพี่เลี้ยงและครูช่วยสอนในกิจกรรมต่างๆเช่น เกมกิจกรรมพัฒนาการอ่านการเขียน กิจกรรมจิตอาสา กิจกรรมศิลปะบำบัด กิจกรรมนาฏบำบัด กิจกรรมทักษะวิถีท้องถิ่น ซึ่งขณะนี้ก็มีมาแล้วหลายรายสำหรับกิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่เวลา 08.30-11.00 น.ทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ จะเริ่มในวันที่ 2 เมษายนนี้ ตั้งใจอย่างยิ่งว่ากิจกรรมของทุกวันจะนำเสนอในพื้นที่ตรงนี้เพื่อให้หลายคนที่สนใจได้เรียนรู้ตามไปด้วย ขอบคุณมากคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท